Chút tình từ Pháp

Hiệu Constant 19/07/2021 17:17

Ngày 25/6 vừa qua, tại trụ sở Đại quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Đinh Toàn Thắng cùng tập thể cán bộ Đại sứ quán đã tổ chức Lễ tiếp nhận đợt 1 ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 của một số cá nhân, tập thể, và hội đoàn tại Pháp. Trong đó có Hội người Việt Nam tại Pháp, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, Hội Hữu nghị Pháp - Việt.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Đinh Toàn Thắng cùng tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Lễ tiếp nhận đợt 1 ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 của một số cá nhân, tập thể, và hội đoàn tại Pháp.

Buỗi lễ trao nhận diễn ra trong tình đoàn kết. Các cá nhân, chủ tịch và đại diện thay mặt hội đoàn trao quà và bảy tỏ trước đại sứ những suy nghĩ và nguyện vọng trong ý tưởng kề vai sát cánh cùng đồng bào trong nước với tình thần lá lành đùm lá rách để cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ niềm xúc động và trân trọng những tình cảm hướng về đất nước của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, cũng như những tình cảm tốt đẹp của Hội Hữu nghị Pháp - Việt dành cho Việt Nam. Đại sứ khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam sẽ chuyển số tiền trên về nước trong thời gian sớm nhất. Vừa sang nhận nhiệm vụ tại Pháp chưa được một tuần và chủ trì buổi lễ rất có ý nghĩa này, Đại sứ cũng bày tỏ sự cảm kích được tiếp nhận sự đóng góp của cộng đồng và các bạn bè tại Pháp cho Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 tại Việt Nam. Đại sứ rất trân trọng những hoạt động truyền thống mang tình đoàn kết nhân ái mà cộng đồng kiều bào và bạn bè Pháp luôn dành cho Việt Nam. “Tôi cũng mong muốn sẽ tiếp tục được chứng kiến những hoạt động có ý nghĩa như thế này trong thời gian tới”, Đại sứ nói thêm.

Phát biểu tại lễ trao quà tặng, ông Vương Hữu Nhân- Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF) cho biết, số tiền tuy không lớn nhưng là tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đối với quê hương Việt Nam. Ông hy vọng công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam sẽ sớm đạt kết quả tốt để cuộc sống của người dân được trở lại bình thường, nhiều kiều bào tại Pháp được sớm trở lại Việt Nam. Ông Nhân chia sẻ: “Chúng tôi biết được Chính phủ kêu gọi cộng đồng người Việt ở Việt Nam và ở nước ngoài quyên quỹ để ủng hộ mua vắc xin. Khi nghe được lời kêu gọi ấy, tại Pháp chúng tôi cũng tự nhủ là nên làm việc gì đó, và chúng tôi đã tập hợp nhiều hội đoàn, hầu như toàn bộ các hội đoàn Việt Nam tại Pháp, đương nhiên là các hội đoàn mong muốn được tham gia, nhân danh tập thể tất cả các hội đoàn này để quyên quỹ”.

Ông Nhân cho biết, vừa bắt đầu phát động được chừng hơn một tuần và hiện giờ đã được hơn 10.000 euro. “Có thể nói là chuyện đã khởi đầu rất tốt, nhưng mục đích của chúng tôi là làm sao đạt được 10 ngàn liều vắc xin. Có nghĩa là chúng tôi vẫn còn phải tiếp tục làm việc để đạt được thành công này”.

Anh Nguyễn Văn Long, đại diện cộng đồng bà con kiều bào ở thành phố nhỏ Vitré, khá xa Paris. Cộng đồng này đa phần là bà con công nhân, sang Pháp làm nghề mổ thịt lợn từ năm 2002. Anh Long lặn lội đến Paris trao chút quà đến đồng bào trong nước. Anh Long xúc động chia sẻ: “Hôm nay tôi đến đây là đại diện cho đại cộng đồng Việt Nam ở Vitré để gửi về ủng hộ giúp đỡ chiến dịch quyên Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 đợt này. Tôi xin gửi lời đến tất cả đồng bào trong nước là chúng ta cùng chung tay góp sức vì “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại lên hòn núi cao”, nên chúng ta cố gắng đùm bọc lẫn nhau và cố gắng làm sao để chống dịch bệnh thật tốt”.

Ông Gérard Daviot - Chủ tịch hội hữu nghị Pháp Việt (AAFV) bày tỏ sự tri ân của Hội trước cử chỉ thiết thực gửi tặng khẩu trang và thiết bị y tế của Chính phủ Việt Nam tới nhân dân Pháp trong thời gian đầu khi Covid-19 bùng phát tại Pháp vào tháng 3/2020, đặc biệt trong bối cảnh Pháp thiếu hụt nghiêm trọng khẩu trang và thiết bị y tế. Ông khẳng định AAFV và các chi hội địa phương thành viên luôn ủng hộ Việt Nam và nhân dân Việt Nam, hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp trên tinh thần đoàn kết và tương ái. Ông G. Daviot đánh giá cao Việt Nam là một trong những nước triển khai phòng, chống dịch hiệu quả, tuy nhiên, về lâu dài, vắc xin mới là chìa khóa để trở lại cuộc sống bình thường. Ông Gerard Daviot hy vọng Việt Nam sẽ sớm đạt được mục tiêu trong chiến dịch tiêm vaccine phòng chống Covid-19.

Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) là một trong những hội tiên phong, chủ động trong việc tham gia và vận động gây quỹ để mua vaccine ủng hộ trong nước, đồng thời có nhiều hoạt động đa dạng nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cộng thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Pháp. Trước khi có chiến dịch vắc xin, UEVF cũng tổ chức kêu gọi ủng hộ vắc xin trực tiếp thông qua tài khoản của chính phủ Việt Nam, cũng như ủng hộ cho các đơn vị y tế của Pháp trên tinh thần “Việt Nam là Tổ quốc, gia đình, còn Pháp là nơi sinh sống”. Ngoài việc tham gia đồng hành cùng các hội đoàn khác tại Pháp phát động lời kêu gọi, UEVF còn tổ chức gây quỹ nhân dịp diễn ra các hoạt động thiết thực như của Hội như tổ chức các chuyến du lịch, giải bóng đá mùa hè.

Anh Nguyễn Khánh Linh - Chủ tịch Hội Sinh viên tại Pháp cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 thì Hội UEVF đã sát cánh cùng với hội UGVF để tổ chức chiến dịch quyên góp 10 ngàn liều vắc xin cho Việt Nam thì hiện nay chúng tôi đã đạt được con số là 10 ngàn euro, tức là đã đi được 1/3 chặng đường”. Theo anh Linh, UEVF và UGVF sẽ còn phải nỗ lực nhiều để đạt được con số 10 ngàn liều vắc xin “nhưng chúng tôi tin rằng với sự hướng về Việt Nam của những người con xa quê hương thì chúng tôi sẽ nhanh chóng đạt được con số ấy”, anh Linh chia sẻ. Anh cho biết thêm suốt đầu mùa dịch thì Hội cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động để quyên góp cho Việt Nam. Hội UEVF đã quyên góp 40 triệu đồng cho các y, bác sĩ ở Đà Nẵng, 40 triệu đồng cho các đơn vị trường học ở Hà Nội, Hải Phòng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức hai sự kiện của sinh viên và tổ chức quyên góp tại chỗ. Chúng tôi cũng kết hợp với một công ty tại Pháp ủng hộ thêm 10 euro trên mỗi đầu người để quyên góp cho Quỹ vaccine của Việt Nam”, anh Linh chia sẻ.

Cũng trong ngày hôm ấy, tập thể cán bộ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng có chút quà gửi về ủng hộ Quỹ vaccine. Số tiền mà các hội đoàn, thông qua Đại sứ, trao tặng cho Quỹ vaccine tại Việt Nam đợt 1 này là 20.000 euro.

Cộng đồng người Việt cũng như các hội đoàn hữu nghị Pháp - Việt, Việt - Pháp tại Pháp luôn giữ một tấm lòng son sắt thủy chung với Việt Nam. Cộng đồng người Việt cũng như bạn bè Pháp có truyền thống sẵn sàng chung tay đồng lòng ủng hộ đồng bào trong nước mỗi khi nhận được sự kêu gọi trợ giúp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chút tình từ Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO