Chuyển biến tích cực trong gỡ 'thẻ vàng'

Tấn Thành - Chí Đại 20/03/2023 09:00

Để góp phần cùng cả nước nhanh chóng gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu (EC), tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai hàng loạt giải pháp và đã đạt được những kết quả tích cực.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác IUU.

Thời gian qua địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngư dân đầu tư các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị để theo dõi tàu cá vào, xuất và nhập bến. “Tất cả những nội dung liên quan đến gỡ thẻ vàng của EC, tỉnh cam kết sớm khắc phục để góp phần cho thủy sản Việt Nam phát triển và xuất khẩu đi các nước, đem lại nguồn lợi chính đáng cho chính người dân”, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ngãi cho hay.

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi đã lập đoàn công tác trực tiếp giám sát quy trình kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng thuyền viên, phương tiện tàu cá ra vào khu vực tại 10 trạm kiểm soát biên phòng ở các cảng, cửa biển trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ngư dân Nguyễn Thanh Biên, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chủ tàu cá QNg 95739 TS, công suất 760 CV cho biết, để thực hiện việc chống khai thác hải sản IUU, mỗi chuyến xuất bến ra khơi, ông phải kiểm tra lại các thiết bị giám sát hành trình (GSHT), thực hiện đúng với những quy định mà các cơ quan chức năng đã đề ra.

Ngư dân Nguyễn Thanh Biên chia sẻ về tàu gắn thiết bị giám sát hành trình.

“Tàu cá tôi đã lắp đặt thiết bị GSHT kết nối với điện thoại di động nên khi tàu đánh bắt hải sản ở ngoài biển thì lực lượng BĐBP có thể xác định vị trí nơi tàu đang hoạt động. Nếu không may trong lúc tàu chạy gần giáp ranh với vùng biển nước ngoài thì thiết bị này thông báo và đưa ra cảnh báo. Lập tức tôi sẽ lái tàu chạy về lại đúng vùng biển của Việt Nam để khai thác hải sản” – ông Biên nói.

Còn ngư dân Nguyễn Tân, xã Bình Châu, thuyền trưởng tàu cá QNg 90819 TS, công suất 718 CV cho hay, để chấp hành tốt việc không vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài, tàu cá của ông đã trang bị một máy thiết bị GSHT trị giá hơn 20 triệu đồng có chức năng xác định vị trí hành trình di chuyển, cũng như tọa độ tàu cá đang hoạt động đánh bắt hải sản.

“Nhờ có chiếc máy GSHT này mà chúng tôi mỗi khi ra khơi biết được vùng biển nào thuộc chủ quyền của Việt Nam để không vi phạm. Máy định vị còn thông báo tàu thuyền khác đang hoạt động đánh bắt gần đó để tránh va chạm cũng như biết độ sâu của mực nước biển để không va vào đá ngầm”, ngư dân Tân chia sẻ.

Một số ngư dân cho biết, thời gian qua các ngư dân đánh bắt hải sản ngoài khơi xa được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng tuyên truyền, vận động, ký cam kết, nên mỗi chuyến biển ngư dân đã ý thức hơn, tuân thủ các quy định về pháp luật khi đánh bắt trên biển, nhất là thực hiện việc phòng, chống khai thác hải sản IUU.

Hiện toàn tỉnh có 4.544 tàu cá, khoảng 38.000 ngư dân. Trong đó tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động vùng khơi là 3.206 chiếc. Tỷ lệ tàu trên 15m lắp đặt thiết bị GSHT đạt 98,7%.

Ông Hồ Trọng Phương – Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 5 năm thực hiện việc phòng, chống khai thác hải sản IUU, các cấp, ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu ngư dân tuân thủ các quy định trong khai thác thủy sản. Việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị GSHT gần đạt 100%.

Theo ông Phương, ngành Nông nghiệp sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp cùng các ngành, địa phương trong kiểm tra, xử lý đối với các hành vi khai thác IUU. Đồng thời, tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc, nỗ lực cao nhất trong thực hiện, đảm bảo hoàn thành 100% tàu cá có giám sát hành trình trong quá trình khai thác trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển biến tích cực trong gỡ 'thẻ vàng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO