Chuyện chưa từng có ở Huế!

Phạm Hữu Thu 14/05/2020 08:00

“Tôi nghe chuyện này đã lâu nhưng không hy vọng có thể thực hiện được ngay vì nó liên quan đến nhiều ban ngành theo tôi khó có sự đồng tình. Thế mà lãnh đạo Thừa Thiên - Huế thực hiện được ngay sau nạn Covid-19 xưa nay chưa từng có”.

Đó là tâm sự của một người nặng lòng với Huế - nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân sau khi ông mục sở thị chuyện “tàu bay, xe tăng, đại pháo đã rời khỏi Quốc Tử Giám” như chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ vào sáng 30/4/2020 (Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế yêu cầu trong vòng nửa tháng nhưng sau hơn 10 ngày đã thực hiện xong).

Thực ra, cách đây gần chục năm Thừa Thiên - Huế đã có phương án di dời Bảo tàng Lịch sử này đến khu Tượng đài Hoàng đế Quang Trung - ở phía Tây Nam - Huế nhưng vì nhiều nguyên do nên không triển khai được, mãi đến cuối năm 2018, sau khi được Chính phủ và Bộ Quốc phòng đồng ý cho di chuyển doanh trại của Tiểu đoàn 19 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế đến vị trí khác, UBND Thừa Thiên-Huế mới ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư di dời và nâng cấp Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên-Huế tại số 268 Điện Biên Phủ (Huế) nhằm hình thành thiết chế văn hóa phù hợp,tạo thuận lợi cho nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của người dân, góp thêm sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách.

Sau hơn một năm tích cực triển khai, đến nay những chiếc “tàu bay, xe tăng, đại pháo”- những hiện vật trưng bày ngoài trời đã được được di dời lên vị trí mới là tín hiệu đáng mừng, cho thấy cả quyết tâm và sự đồng thuận xã hội nhằm góp phần xây dựng Thừa Thiên-Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế thành lập cách đây đã gần 40 năm là nơi lưu giữ hơn 30.000 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật ngoài trời. Mặc dù bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng do Bảo tàng ở ngay trên di tích nên chỉ “ vá víu” để chờ di dời.

Sau khi hoàn thành việc di dời hiện vật ngoài trời, theo TS Phan Thanh Hải- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Thừa Thiên-Huế, Bảo tàng Lịch sử sẽ phấn đấu hoàn thành di dời toàn bộ hiện vật còn lại trong năm nay để trả lại di tích Quốc Tử Giám cho Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế khai thác, quản lý.Cùng với việc tháo dỡ tường rào, chỉnh trang khuôn viên, sau khi hoàn thành công tác di dời, Chủ tịch UBND Thừa Thiên-Huế đã giao Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cần nghiên cứu để xây dựng di tích này trở thành Bảo tàng Giáo dục khoa cử nhằm bảo tồn và phát huy giá trị giáo dục cho các thế hệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện chưa từng có ở Huế!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO