Chuyển đoạn thu âm hộp đen máy bay Nga ra nước ngoài phân tích

Duy Long 14/11/2015 06:07

Một bản thu âm từ hộp đen máy bay Airbus A-321 của Nga bị rơi, thiết bị bắt được một âm thanh lạ trước khi máy bay bị nổ giữa không trung, sẽ được gửi ra nước ngoài để phân tích - Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập hôm 13/11 cho hay.

Hiện chưa rõ nước nào sẽ nhận được đoạn thu âm này để phân tích.

Hiện vẫn chưa rõ quốc gia nào sẽ nhận được một bản của thiết bị thu âm buồng lái – một trong hai thiết bị thuộc hộp đen máy bay – để phân tích các chứng cứ quan trọng cho quá trình điều tra thảm họa xảy ra hôm 31-10 trên bán đảo Sinai của Ai Cập, khiến 224 người trên khoang thiệt mạng.

Chính phủ các nước Anh và Israel tin rằng chiếc máy bay này đã bị phát nổ trên không trung do một trái bom cài trên khoang sau khi cất cánh từ sân bay gần khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Sharm el-Sheikh của Ai Cập trên bờ Biển Đỏ.

Nhánh IS trên bán đảo Sinai của Ai Cập cũng từng tuyên bố nhận trách nhiệm sau thảm họa này, nhưng không đưa ra bất kỳ chứng cứ nào. Được biết, chiếc Airbus nói trên được sản xuất tại Đức, thiết kế của Pháp và động cơ được chế tạo tại Mỹ.

Một ủy ban điều tra của Ai Cập tuyên bố rằng họ đã nghe thấy tiếng động mà hộp đen của máy bay thu được ngay trước khi nó bị rơi, nhưng cho hay cần phải có thêm thời gian để phân tích. “Tiếng động này sẽ được phân tích bằng thiết bị đặc biệt, mà hầu hết các quốc gia không sở hữu” - Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập, ông Hossam Kamal nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 13-11.

“Nội dung 7 phút cuối cùng mà thiết bị hộp đen thu được sẽ được gửi tới một trong số các quốc gia là nhà sản xuất máy bay và sở hữu thiết bị phân tích được loại tiếng động này. Đoạn thu âm gốc sẽ không được chuyển đi” – ông Kamal cho biết thêm.

Thảm họa hàng không tồi tệ đã buộc nước Nga phải áp lệnh hạn chế các chuyến bay của mình đến Ai Cập, và từ Anh sang khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh. Động thái này đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp du lịch của Ai Cập, được cho là nguồn thu chính của họ, và bị chính phủ nước này chỉ trích trong bối cảnh nguyên nhân đằng sau vụ việc vẫn chưa được làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đoạn thu âm hộp đen máy bay Nga ra nước ngoài phân tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO