Chuyện đôi vợ chồng trẻ và 7 người con nuôi

Tâm Lê 08/11/2021 08:00

Dù cuộc sống còn không ít khó khăn nhưng với tấm lòng nhân hậu, vợ chồng chị Kiều Thị Thu Lý ở TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã nhận nuôi nhiều trẻ em người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh cơ nhỡ, mồ côi, giúp các em có cơ hội đến trường.

3 năm qua, nhiều người dân ở TP Hải Dương biết đến ngôi nhà nhỏ trên đường An Ninh, phường Quang Trung của vợ chồng chị Kiều Thị Thu Lý (31 tuổi) và anh Đỗ Văn Dương (32 tuổi). Ngôi nhà thuê trọ của hai vợ chồng họ được biết đến bởi đang nuôi dưỡng, chở che cho 7 cháu học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Lý chia sẻ, năm 2016, tình cờ trong một chuyến từ thiện ở tỉnh Tuyên Quang, vợ chồng chị Lý gặp 2 anh em ruột Thào Văn Mình (11 tuổi) và Thào A Sình (12 tuổi). Bố mất sớm, mẹ đi bước nữa, Mình và Sình ở cùng với chú ruột. Cả nhà 8 miệng ăn chỉ trông chờ vào vài khoảnh ruộng nhỏ nên vô cùng khốn khó. Nhìn bọn trẻ nghèo đói phải tự vào rừng tìm rau, tìm măng ăn thay cơm, vợ chồng chị Lý không cầm được nước mắt. Họ bèn bàn với người chú ruột để được nhận các em về đỡ đầu.

Khi ấy, vợ chồng chị Lý đang làm nông nghiệp ở thị xã Kinh Môn, cuộc sống cũng chẳng dư dả là bao nhưng 2 vợ chồng bàn nhau quyết tâm đón các cháu về chăm sóc, cho các cháu đi học để có cơ hội thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Sau khi nhận nuôi 2 anh em Mình và Sình một thời gian, một gia đình người dân tộc Mông ở Tuyên Quang nhắn tin tới vợ chồng chị Lý cầu mong sự giúp đỡ vì không thể lo được cái ăn, cái mặc, cái chữ cho 2 người con của mình. Ngay lập tức, 2 cháu nhỏ được chị Lý và anh Dương tiếp tục đón về nhà chăm sóc, nuôi học. Bố mẹ ruột các cháu cũng được anh chị hỗ trợ tìm việc làm và cho ở nhờ. Khi biết câu chuyện anh chị Lý nhận con nuôi ở tận nơi xa, nhiều người còn nói vợ chồng anh bị “khùng” nhưng việc đó không khiến chị Lý và anh Dương bận tâm mà càng thêm quyết tâm giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.

Để tạo điều kiện tốt hơn cho các con ăn học, năm 2018, vợ chồng chị Lý quyết định rời quê lên TP Hải Dương để sinh sống. Do vốn liếng không nhiều, anh chị tìm thuê một căn nhà nhỏ mặt đường An Ninh để kinh doanh và gần trường học để các con tiện việc di chuyển. Hiện tại, có 7 trẻ em người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ đang được vợ chồng chị Lý, anh Dương nhận nuôi. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, kinh tế còn khó khăn nhưng họ chưa bao giờ nản chí.

“Tằn tiện mấy chúng tôi cũng không ngại, chỉ cần nhìn thấy nụ cười của các con, được thấy các con cắp sách đến trường mỗi ngày là hạnh phúc lắm rồi. Đó là động lực để vợ chồng tôi không quản ngại khó khăn, thức khuya dậy sớm”- chị Lý chia sẻ.

Từ khi được đón về ở với mẹ Lý và bố Dương, đến nay anh em Thào Văn Mình và Thào A Sình đã lớn. Các em được bố mẹ nuôi định hướng theo năng lực bản thân và sở thích cá nhân để lập nghiệp. Em Mình cho biết, đây thực sự như một giấc mơ vì trước đây anh em cháu không dám nghĩ sẽ được học hành đàng hoàng và đầy đủ như vậy.

Hiện tại, ngoài việc chăm lo cho 7 người con nuôi, chị Lý còn lập Quỹ “Chắp cánh ước mơ” được trích ra từ nguồn thu nhập của gia đình và sự ủng hộ của mọi người để hỗ trợ các em nhỏ, các điểm trường học ở các tỉnh miền núi. Tháng 9 vừa qua, vợ chồng chị Lý đã đến tận nơi để trao 182 suất quà gồm đồ chơi, đồ dùng học tập cho các em bé học mầm non tại các điểm trường thuộc huyện Lũng Cú (tỉnh Hà Giang). Số tiền dành dụm còn lại của quỹ, chị Lý dự kiến sẽ mua sách vở tặng các cháu học sinh khó khăn trong học kỳ II năm học này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện đôi vợ chồng trẻ và 7 người con nuôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO