Chuyên gia an ninh mạng Hiếu PC: Clip nhạy cảm bị hack từ camera an ninh là do sự chủ quan của người dùng

Hoàng Chiến 20/03/2022 09:00

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho biết, việc sử dụng các loại camera giám sát rất có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu người dùng chủ quan.

Thời gian gần đây trên nhiều hội nhóm Telegram xuất hiện các đối tượng thường xuyên rao bán những clip “nóng” được hack từ camera nhà riêng của những cặp vợ chồng Việt Nam với mức giá từ 200.000 đồng - 800.000 đồng cùng kho dữ liệu lên đến vài ngàn clip. Mặc dù tình trạng này diễn ra công khai, nhan nhản nhưng vẫn gây khó khăn trong quá trình xử lý.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho biết, việc sử dụng các loại camera giám sát rất có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu người dùng chủ quan.

Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).

Theo đó, chuyên gia phân tích, hiện nay đa phần người dân sử dụng rất nhiều camera an ninh nhưng lại không có sự quan tâm đến vấn đề bảo mật. Lợi dụng sơ hở này, nhiều hacker đã tận dụng lỗ hổng bảo mật để đánh cắp thông tin dữ liệu từ camera. Trong đó có các clip nhạy cảm như thay đồ, quan hệ vợ chồng để rao bán trên mạng.

“Hầu hết người dân không biết cách bảo mật tốt cho camera an ninh như sử dụng luôn mật khẩu mặc định của nhà sản xuất cung cấp, không cập nhật firmware (chương trình điều khiển thiết bị - PV)… nên hacker dễ dàng có thể xâm nhập và chiếm quyền kiểm soát”, chuyên gia cho hay.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều công cụ hack hoàn toàn miễn phí trên các trang web mà hacker có thể sử dụng để tấn công vào thiết bị camera an ninh. Bên cạnh đó, các hãng camera được rao bán tràn lan trên mạng không rõ nguồn gốc hoặc không đến từ các công ty sản xuất uy tín cũng tồn tại rất nhiều lỗ hổng bảo mật. Đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc camera an ninh “phản tác dụng” với chủ nhân.

Đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng này, Hiếu PC cho biết, đầu tiên cần lựa chọn những camera đến từ các nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu. Ngoài ra, đặc biệt phải lưu ý đến việc đặt lại mật khẩu với độ khó cao, kèm theo bảo mật 2 bước. Đồng thời thiết lập những chuẩn mã hoá bảo mật cao nhất để tránh tình trạng bị hacker xâm nhập và đánh cắp dữ liệu.

Bên cạnh đó, chuyên gia an ninh mạng cũng khuyến cáo không nên đặt camera tại những khu vực riêng tư như nhà tắm, phòng ngủ, nhà vệ sinh… để tránh tối đa camera an ninh trở thành “kẻ phản chủ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia an ninh mạng Hiếu PC: Clip nhạy cảm bị hack từ camera an ninh là do sự chủ quan của người dùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO