Chuyên gia lưu ý thí sinh tận dụng lợi thế từng phương thức xét tuyển

Nguyễn Hoài 03/05/2022 09:42

Mùa tuyển sinh năm 2022, bên cạnh phương thức xét tuyển truyền thống dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, các trường sử dụng thêm nhiều phương thức xét tuyển khác.

Việc đa dạng các phương thức xét tuyển tạo thêm cơ hội trúng tuyển vào đại học hay gia tăng áp lực cho thí sinh? Phóng viên Đại Đoàn Kết Online có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng ban Quản lý Đào tạo, Học viện Tài chính về những điểm mới của mùa tuyển sinh năm nay.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng ban Quản lý Đào tạo, Học viện Tài chính.

Phóng viên:Theo thống kê của Bộ GDĐT, cho tới thời điểm này, các trường đã đưa ra hơn 20 phương thức xét tuyển. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch: Dưới góc độ của cơ sở đào tạo, chúng tôi bày tỏ sự đồng thuận ủng hộ cao với chủ trương của Bộ GDĐT trong việc chỉ đạo công tác tuyển sinh 2022.

Về phương thức tuyển sinh, theo phương châm chỉ đạo của Bộ, Bộ khuyến khích và hỗ trợ cho các cơ sở đào tạo đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh nhằm tạo điều kiện cho thí sinh phát huy hết năng lực sở trường của mình vào các ngành nghề mà mình yêu thích.

Đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo lựa chọn những thí sinh phù hợp với năng lực sở trường vào các ngành nghề theo yêu cầu của từng cơ sở đào tạo.

Việc đa dạng các phương thức tuyển sinh tạo cơ hội cho thí sinh nhưng hiện nay nhiều thí sinh đang lúng túc trong việc lựa chọn phương thức xét tuyển. Trong khi đó, nhiều trường giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước thực tế này, các trường cần chú trọng điều gì, thưa ông?

- Những khó khăn thí sinh gặp phải sẽ được giải đáp, hỗ trợ thông qua công tác tư vấn tuyển sinh. Vì vậy, nhiệm vụ công tác tư vấn và người làm công tác này rất quan trọng để làm sao định hướng thí sinh lựa chọn ngành nghề yêu thích, lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực, sở trường, thế mạnh của mình. Đó là điều chắc chắn cơ sở đào tạo phải chú trọng.

Đảm bảo tính ổn định trong công tác xét tuyển là yêu cầu đặt ra của Bộ GDĐT với các cơ sở đào tạo. Theo đó, các trường phải xác định chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh mới, đảm bảo có lộ trình, tránh sự thay đổi đột biến ở các chỉ tiêu tuyển sinh của các phương thức tuyển sinh.

Năm nay, chúng tôi dành 50% chỉ tuyên tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT, giữ ổn định các phương thức xét tuyển, chỉ dành 5% chỉ tiêu bằng phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Chúng tôi vẫn giữ tỉ lệ chỉ tiêu tuyển sinh ổn định ở các phương thức xét tuyển như những năm trước để phù hợp với lựa chọn, định hướng, sự chuẩn bị của thí sinh và phụ huynh. Thực tế, mỗi thí sinh khi chuyển lên bậc THPT cũng đã có định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Tức là họ đã có sự định hướng trong 3 năm và luôn tìm hiểu các phương thức tuyển sinh của các trường để có sự chuẩn bị.

Giữ sự ổn định trong công tác xét tuyển để phù hợp với lựa chọn của thí sinh và phụ huynh cũng là thông điệp của chúng tôi gửi tới xã hội.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Hà Nội.

Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thí sinh học online trong suốt thời gian dài. Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về chất lượng tuyển sinh, tính công bằng của phương thức xét tuyển học bạ. Quan điểm của ông như thế nào?

- Tôi không có quan điểm như vậy. Trong điều kiện dịch bệnh của năm vừa rồi, hầu hết các địa phương đều phải tổ chức cho học sinh học online, tạo ra sân chơi công bằng với tất cả thí sinh. Chất lượng đào tạo ở đây hoàn toàn phụ thuộc vào chương trình đào tạo và sự nỗ lực của tất cả thí sinh, các thầy cô trong quá trình học trực tuyến.

Theo quan điểm của tôi, việc này không ảnh hưởng tới sự công bằng trong việc xét tuyển vào tất cả các trường.

Mặt khác, với bậc THPT, qua mỗi bài kiểm tra, học sinh đã tự kiểm soát lẫn nhau. Năng lực của một học sinh trong lớp như thế nào, các em trong lớp đó đều nắm được. Như vậy, khó có tình huống giáo viên nâng điểm cho học sinh. Nên tôi luôn ghi nhận và tin tưởng vào kết quả học bạ và chất lượng của phương thức tuyển sinh này.

Tôi cũng nhấn mạnh rằng, năm nay, cho dù xét tuyển theo phương thức nào thì mục tiêu của các trường đều là tuyển chọn được những thí sinh có chất lượng đầu vào cao. Cùng với đó, Bộ GDĐT sẽ lọc ảo hỗ trợ các trường với tất cả phương thức xét tuyển không dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đây là điểm mới trong năm 2022 và điểm mới này có nhiều ưu điểm mà chúng ta có thể nhìn ra.

Với thí sinh, điểm mới này giúp các em trúng tuyển vào ngành nghề, cơ sở đào tạo mà thí sinh yêu thích nhất.

Với các cơ sở đào tạo, khi lựa chọn các phương thức xét tuyển khác được Bộ hỗ trợ lọc ảo sẽ giúp các trường xác định một cách chính xác lượng thí sinh mà trường cần tuyển. Qua đó, đảm bảo chỉ tiêu của từng phương thức xét tuyển, cũng như đảm bảo quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT.

Từ ngày 4/5 đến 13/5, thí sinh đang học lớp 12 trên cả nước sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến chính thức. Trước những điểm mới của mùa tuyển sinh năm nay, ông có lưu ý gì tới thí sinh ở thời điểm này?

- Những chủ trương mà Bộ GDĐT đưa ra trong mùa tuyển sinh năm nay sẽ được cụ thể hóa bằng quy chế tuyển sinh sắp tới. Rõ ràng, những thay đổi này sẽ phát huy tất cả thế mạnh của từng thí sinh.

Vì vậy, lời khuyên của tôi với thí sinh là hãy lựa chọn ngành nghề, phương thức xét tuyển, cơ sở đào tạo phù hợp với năng lực sở trường của mình. Các em hãy tận dụng hết cơ hội có thể đến với mình khi mà Bộ cho phép các em được tham gia tất cả các phương thức xét tuyển để có thể mang lại kết quả cao nhất cho mình.

Với thí sinh lựa chọn phương thức xét tuyển dựa vào các kỳ thi đánh giá năng lực, trong thời điểm hiện nay, các em vừa ôn thi tốt nghiệp THPT vừa ôn thi đánh giá năng lực, sẽ rất vất vả nhưng tôi khuyên các em nên sắp xếp thời gian khoa học để làm sao tham gia và đạt kết quả tốt cả 2 kỳ thi.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo quy định của Bộ GDĐT, từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh đang học lớp 12 trên cả nước sẽ đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT trực tuyến chính thức trên Hệ thống Quản lý thi tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Thí sinh tự do thực hiện ĐKDT trực tiếp tại đơn vị ĐKDT do sở GDĐT quy định.

Để thực hiện tốt việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, Bộ GDĐT lưu ý, thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị ĐKDT để cấp lại.

Nếu thí sinh không có CCCD/CMND và số định danh cá nhân thì Hệ thống QLT sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự làm tài khoản để truy cập Hệ thống.

Thí sinh cần đọc kỹ thông tin trên Phiếu ĐKDT và bản hướng dẫn ghi Phiếu trước khi thực hiện ĐKDT (cả trực tuyến và trực tiếp).

Việc đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT được thực hiện theo hình thức trực tiếp tại trường phổ thông (đối với thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022) hoặc tại đơn vị ĐKDT do sở GDĐT quy định (đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT).

Khi nộp Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải nộp đầy đủ minh chứng liên quan đến các thông tin được hưởng ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Khi có vướng mắc, cần liên hệ ngay với thầy/cô được giao nhiệm vụ hỗ trợ của nhà trường hoặc liên hệ với tổng đài hỗ trợ (1800 8000 nhánh số 2).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia lưu ý thí sinh tận dụng lợi thế từng phương thức xét tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO