Chuyên gia nêu 3 yếu tố khiến virus corona 'sợ' nhất

Theo Dân Trí 13/02/2020 11:29

Chuyên gia y tế tại Hong Kong cho rằng môi trường là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong việc “khống chế” dịch corona.

Chuyên gia nêu 3 yếu tố khiến virus corona 'sợ' nhất

Nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân tại bệnh viện ở Trung Quốc. (Ảnh: SCMP).

Hãng môi giới chứng khoán CLSA tại Hong Kong, đã tổ chức một cuộc đàm thoại với sự tham gia của ông John Nicholls, giáo sư về bệnh lý học tại Đại học Hong Kong, và một nhà phân tích đầu tư để tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Khi nào dịch corona kết thúc”.

Theo nội dung bản ghi chép về cuộc đàm thoại do Financial Times công bố, giáo sư Nicholls nhận định dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra sẽ kết thúc vào mùa hè, vì virus này không thể chịu được nhiệt độ cao và tự tiêu diệt khi thời tiết nóng.

“Có 3 thứ virus (COVID-19) không thích: Ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ. Độ ẩm”, ông Nicholls cho biết.

Giáo sư tại Đại học Hong Kong dự đoán rằng, virus corona chủng mới không thể sống sót và phát triển trong giai đoạn đỉnh điểm của mùa hè. Theo đó, gần một nửa số virus sẽ bị tiêu diệt và nửa còn lại cuối cùng sẽ “chết” khi chúng ngày càng trở nên yếu hơn dưới ánh sáng mặt trời.

“Ánh nắng mặt trời sẽ triệt tiêu một nửa khả năng phát triển của virus, do vậy virus sẽ chỉ tồn tại 2,5 phút dưới ánh nắng, còn trong bóng tối khoảng 13-20 phút. Ánh nắng mặt trời thực sự hiệu quả trong việc tiêu diệt virus”, ông Nicholls cho biết thêm.

“Virus có thể tồn tại ở 4 độ C hoặc 10 độ C trong thời gian dài. Nhưng ở 30 độ C, chúng bị vô hiệu hóa. Virus cũng không ưa môi trường có độ ẩm cao," chuyên gia Nicholls nói.

Khi được hỏi về thời điểm cụ thể dịch corona sẽ chấm dứt, Giáo sư Đại học Hong Kong dự đoán: “Tôi nghĩ nó sẽ biến mất trong khoảng 6 tháng”.

“Môi trường là yếu tố quan trọng nhất. Môi trường sẽ không thuận lợi cho sự phát triển của virus vào khoảng tháng 5. Bằng chứng là nhìn vào bệnh cảm cúm thông thường, nó thường xảy ra vào mùa đông. Do vậy, môi trường tự nhiên sẽ không thuận lợi cho virus tại châu Á vào khoảng tháng 5”, giáo sư Nicholls nhận định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/2 cũng dự đoán dịch corona sẽ “biến mất vào tháng 4” và “nắng nóng sẽ tiêu diệt loại virus này”.

Trong khi đó, giới chuyên gia Trung Quốc nhận định dịch sẽ đạt đỉnh vào khoảng cuối tháng này, còn các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng “tình hình vẫn căng thẳng” và “còn quá sớm để dự đoán đỉnh dịch”.

Dịch corona khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019, đến nay đã lan ra ít nhất 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Dịch khiến hơn 1.300 người thiệt mạng và gần 60.000 người bị lây nhiễm tính đến ngày 12/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia nêu 3 yếu tố khiến virus corona 'sợ' nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO