Chuyển mình

Nhóm phóng viên 03/11/2021 10:00

Sau khi Nghị quyết 128 ra đời và có hiệu lực, tại nhiều địa phương, vẫn thấy những bối rối, bỡ ngỡ trong việc áp dụng. Tuy vậy, chỉ một thời gian rất ngắn, chính quyền các tỉnh, thành từ trung ương tới địa phương đã cho thấy sự thay đổi, thích ứng.

Việc ngành hàng không nối lại các đường bay giúp việc di chuyển thuận lợi hơn.

Tại Hà Nội, chiều 20/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 22/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn thành phố. Cụ thể, UBND TP Hà Nội giao Công an thành phố dừng hoạt động của các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra/vào thành phố. Ngay sau đó, chiều tối 20/10, lực lượng chức năng đồng loạt thu dọn đồ đạc, tháo dỡ lều bạt tại 21 chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ. Tương tự, 12 chốt cửa ngõ TPHCM chỉ kiểm tra khai báo qua ứng dụng VNEID, chứng nhận tiêm vaccine, không yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19, từ ngày 20/10.

Việc tháo dỡ các chốt và dừng kiểm tra giấy xét nghiệm đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sau khi Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn cụ thể trong tổ chức hoạt động vận tải thuộc lĩnh vực đường bộ.

Bên cạnh đó, từ ngày 21/10, các hãng hàng không cũng mở bán vé hơn 20 chặng bay mới, đường sắt bán thêm chặng Hà Nội - Vinh, TPHCM - Đà Nẵng. Có thể thấy, khác với giai đoạn thí điểm chỉ có 21 đường bay trên cả nước, từ ngày 21/10 đến 30/11, ngành hàng không mở rộng khai thác trên 40 đường bay. Nội Bài, Tân Sơn Nhất có chuyến bay đến các địa phương khác trong cả nước như thời điểm trước dịch Covid-19.

Trên tuyến đường sắt Bắc Nam, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm một đôi tàu khách SE3/4 xuất phát tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn lúc 19h25 từ ngày 21/10. Như vậy, trên tuyến Bắc Nam sẽ có 3 đôi tàu khách hoạt động hàng ngày. Các đoàn tàu này sẽ đón, trả khách tại 38 ga thay vì 23 ga như trước, gồm: Hà Nội, Giáp Bát, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa, Minh Khôi, Chợ Sy, Vinh, Yên Trung, Hương Phố, Đồng Lê, Minh Lệ, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Trà Kiệu, Tam Kỳ, Núi Thành, Quảng Ngãi, Đức Phổ, Bồng Sơn, Diêu Trì, La Hai, Tuy Hòa, Giã, Ninh Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Sông Mao, Bình Thuận, Suối Kiết, Long Khánh, Biên Hòa, Dĩ An và Sài Gòn.

Để tạo điều kiện cho hành khách, Bộ Giao thông Vận tải ban hành hướng dẫn mới với hành khách đi máy bay và đi tàu trong giai đoạn mới đến 30/11. Người đi máy bay cư trú tại địa bàn dịch cấp độ 4 (màu đỏ) hoặc vùng phong tỏa; xuất phát trên chuyến bay từ địa bàn dịch cấp độ 4; chuyến bay xuất phát từ Tân Sơn Nhất, Cần Thơ đều cần kết quả xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) trong 72 giờ trước chuyến bay. Hành khách tại địa bàn khác chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước chuyến bay; có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến khi khởi hành chuyến bay; giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Với đường sắt, hành khách không cần xét nghiệm nếu đi từ vùng xanh, vàng, cam; chỉ thực hiện nếu từ vùng đỏ, vùng phong tỏa hoặc có yêu cầu điều tra dịch tễ. Người tiêm đủ liều vaccine và F0 đã khỏi bệnh cần xét nghiệm PCR hoặc test nhanh trong 72 giờ khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa. Ngoài ra, hành khách cần xét nghiệm y tế khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau họng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, khi đã chuyển sang trạng thái mới, thì ngành Giao thông vận tải cũng phải thích ứng kịp thời và phải đảm bảo phục vụ lưu thông hàng hóa, phục vụ đi lại của người dân và phục vụ phòng chống dịch tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO