Chuyện ông trưởng thôn chống dịch

Tiến Đạt 30/08/2021 09:00

Với sự tận tâm, nhiệt huyết cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo, ông Nguyễn Hữu Phan, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lỗ Giao (xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội) vẫn đang từng ngày bám chốt bảo vệ “vùng xanh”, đem lại sự bình yên cho người dân nơi đây.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động nhân dân trong thôn chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, đó là những việc làm thường ngày của ông Trưởng thôn Lỗ Giao nay đã ngoài 50 tuổi. Thầm lặng là vậy nhưng ông Phan vẫn vui vẻ hoàn thành. Sự nhiệt tâm của ông đã góp sức chung cho thành công của công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thôn.

Đó là khi đợt dịch lần thứ 4 bắt đầu bùng phát, đêm ngày 29/4, trên địa bàn thôn Lỗ Giao ghi nhận 2 trường hợp F0. Ngay sau đó, chính quyền thôn, xã đã thiết lập 3 chốt cách ly, phân công người phối hợp với lực lượng y tế truy vết các trường hợp F1, F2. Ông Phan chia sẻ, thời điểm bùng dịch, đường xá đang trong quá trình cải tạo, sửa chữa nên giao thông đi lại rất khó khăn. Trong khi thôn Lỗ Giao có hơn 2.200 người dân, với hàng trăm công nhân thuê trọ trên địa bàn, khó khăn lại càng lớn. Dù đã được tập huấn trước về các phương án chống dịch, nhưng với ông Phan, khi trực tiếp tham gia cùng chính quyền địa phương vào công tác khoanh vùng, dập dịch mới thấy gian nan, vất vả.

“Trong những ngày thôn bị phong tỏa, chúng tôi không một phút lơ là, xao nhãng. Các thành viên tại chốt trực làm việc xuyên đêm, chưa kể chốt trực lúc đó được dựng vội nên còn sơ sài, thiếu thốn. Nhiều khi mệt, chúng tôi chỉ dám chợp mắt một lúc”- ông Phan nhớ lại.

Suốt 21 ngày cách ly, Trưởng thôn Lỗ Giao đã đều đặn quan tâm, hỏi thăm tình hình sức khỏe của người dân, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch. Với cách làm hiệu quả, sáng tạo, mô hình cách ly “3 lớp” nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, cùng phương châm “mỗi gia đình là một pháo đài”, “mỗi người dân là một chiến sĩ” chống dịch Covid-19, chính quyền và người dân thôn Lỗ Giao đã góp sức mình bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ những đóng góp cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn khu dân cư, ông Nguyễn Hữu Phan đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, ông Phan còn tích cực áp dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào quá trình chống dịch. Các nhóm Zalo, Facebook,… đã hỗ trợ ông Phan nhanh chóng, kịp thời trong quá trình kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu dân cư hay hỗ trợ cho người đau ốm, người có hoàn cảnh khó khăn...

Cũng qua mạng xã hội, ông Phan có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người hơn, qua đó dễ dàng tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác chống dịch. Nhờ làm công tác dân vận khéo, hơn 300 tình nguyện viên, chủ yếu là các thanh niên trong thôn đã tự nguyện tham gia phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện ông trưởng thôn chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO