Chuyện phân luồng hướng nghiệp cho học sinh

Đoàn Xá 20/09/2019 08:00

Mặc dù năm học mới 2019-2020 vừa bắt đầu nhưng ngành giáo dục TP HCM đã tổ chức tuyên truyền, định hướng để phân luồng đối với học sinh lớp 9 ngay từ bây giờ. Theo đó, các em học sinh được khuyến cáo để học nghề, trường đào tạo nghề phù hợp với bản thân mình. Mục đích của việc này nhằm hạn chế tình trạng hàng chục ngàn thí sinh tốt nghiệp THCS nhưng lại không thể tiếp tục theo học lớp bậc THPT công lập như mấy năm vừa qua.

Với thực tế nhiều năm qua ở TP HCM nói riêng cũng như cả nước nói chung, tình trạng thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề nhưng lại thừa thãi nguồn lao động tốt nghiệp ĐH đã khiến cơ quan chức năng đau đầu. Việc học sinh và phụ huynh coi lựa chọn theo học vào trường nghề như ưu tiên cuối cùng đã khiến cho các trường nghề luôn khó khăn tuyển sinh, dù tỷ lệ có việc làm ở đây cao gấp nhiều lần các trường ĐH. Đặc biệt, không chỉ khiến nguồn cung lao động cho xã hội bị ảnh hưởng, tình trạng học sinh không mặn mà với học nghề cũng khiến cho tỷ lệ thất nghiệp, nhất là thất nghiệp trình độ cao (ĐH) luôn ở mức cao. Vì thế, ngành giáo dục TP HCM đã quyết liệt ngay từ khi học sinh mới bắt đầu năm học lớp 9. Mục đích rõ ràng là định hướng các em có học lực phù hợp lựa chọn phương án học nghề. Ngoài ra, ngành giáo dục thành phố còn cho biết, hiện có nhiều trường nghề, trung tâm dạy nghề có liên hệ với doanh nghiệp nước ngoài. Sau khi học nghề, các em có thể có cơ hội làm việc tại nước ngoài. Đây được cho là một trong các xu hướng có thể thu hút nhiều học sinh lựa chọn các trường nghề trong thời gian tới.

Dù có nhiều ưu đãi cũng như ưu điểm so với học ĐH, CĐ là dễ có việc làm, nhanh ra trường đi làm nhưng nhiều năm qua, học sinh ở TP HCM sau khi tốt nghiệp bậc THCS vẫn không chịu đi học nghề. Nếu không thể chen chân vào các trường THPT công lập, các em thường chọn lựa các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường tư thục, bán công… để tiếp tục theo học. Điều này không chỉ khiến cho áp lực các bậc học THPT ở thành phố ngày một cao mà ngay cả bậc ĐH, CĐ cũng rất lớn.

Mặc dù là một chủ trương tốt nhưng hiện nay, việc phân luồng học sinh theo học các trường nghề chỉ dừng lại mức định hướng, chưa có phương án phân luồng mạnh mẽ hơn. Vì vậy, nhiều năm qua, tỷ lệ học sinh theo học trường nghề vẫn ở mức rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện phân luồng hướng nghiệp cho học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO