Cơ chế đặc thù về quản lý ngân sách

Thanh Giang 07/06/2016 22:21

Ngày 7/6 Ủy ban Tài chính- Ngân sách Quốc hội có buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM về tình hình thu chi ngân sách của thành phố. Tại buổi làm việc, bà Phan Thị Thắng- Giám đốc Sở Tài chính thành phố cho biết, tính đến ngày 31/12/2015 số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố là 255.001,698 tỷ đồng, tăng 109,08 % dự toán, tăng 16,03% so với cùng kỳ. 

Quang cảnh buổi làm việc chiều 7/6. nguồn: baogiaothong.vn.

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, thời gian qua các sở ngành thành phố đã nỗ lực thực hiện thu ngân sách, đóng góp cho ngân sách Trung ương là 31,8%. Hiện thành phố đang kiến nghị Trung ương xem xét thưởng cho thành phố khoảng 10 ngàn tỷ đồng.

Để tạo cơ chế đặc thù về phân cấp nguồn thu phù hợp với quy mô đô thị lớn thành phố kiến nghị cấp lại cho thành phố 1 phần số thu từ khoản thuế hoạt động xuất nhập khẩu. Dự kiến khoảng 8 - 12% trong tổng số thu và thực hiện trong 10 năm.

Thành phố cũng kiến nghị giữ nguyên cơ chế thưởng vượt thu và bổ sung có mục tiêu. Đối với thưởng vượt thu, ngân sách thành phố được hưởng 30% của số tăng thu từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố. Riêng thưởng bổ sung có mục tiêu, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho thành phố tương ứng 70% tổng số tăng thu ngân sách Trung ương so với sự toán đã được Thủ tướng giao.

Ngoài ra, thành phố còn kiến nghị cho giữ lại nguồn thu từ việc thoái vốn nhà nước. Đồng thời thành phố mong TƯ tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách thành phố đối với các nguồn thu có sự phân chia giữa TƯ và thành phố, thực hiện năm 2015. Theo đại diện Sở Tài chính, thành phố cần có cơ chế tài chính đặc thù.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng khẳng định, kết quả thu ngân sách như trên thể hiện nỗ lực lớn, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị của thành phố trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn. Mặc dù Bộ Tài chính có giao thêm chỉ tiêu thu ngân sách nhưng năm 2016 thành phố đảm bảo sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

“Thành phố vẫn tiếp tục xin cơ chế đặc thù đầy đủ chứ không chỉ mỗi ngân sách, mục đích để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, để phát triển toàn diện hơn”- ông Thăng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ chế đặc thù về quản lý ngân sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO