Có được hủy bỏ hợp đồng đã công chứng?

T.H 15/12/2022 07:21

Bạn đọc hỏi: Vợ chồng tôi muốn cho con trai thừa kế mảnh đất đang ở và có đến văn phòng công chứng để làm các thủ tục công chứng hợp đồng và sang tên quyền sử dụng đất cho con tôi, nhưng hiện nay tôi muốn hủy bỏ hợp đồng đã công chứng thì có được không?

Luật sư Nguyễn Thị Sương - Công ty Luật FDVN (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 51 Luật Công chứng 2014 thì “Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó”.

Như vậy, Hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất đã được công chứng nêu trên chỉ được hủy bỏ khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản giữa Anh/Chị và con về việc hủy bỏ này.

Trường hợp, vợ chồng Anh/Chị và con của Anh/Chị đồng thuận về việc hủy bỏ Hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất đã được công chứng thì Anh/Chị phải tiến hành thủ tục hủy bỏ tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Nếu tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch theo Khoản 1 Điều 51 Luật Công chứng 2014.

Về thủ tục hủy bỏ công chứng, Anh/Chị và con của Anh/Chị phải chuẩn bị các tài liệu theo quy định tại Khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng 2014 như sau: Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo. Thông thường phiếu mẫu này sẽ được tổ chức hành nghề công chứng cung cấp để người yêu cầu tự điền; Dự thảo hợp đồng, thỏa thuận, cam kết của Anh/Chị và con về việc hủy bỏ Hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất đã công chứng; Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng; Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó; Bản sao hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất đã được công chứng; Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Trường hợp, Anh/Chị và con chưa soạn Dự thảo hợp đồng, thỏa thuận, cam kết về việc hủy bỏ Hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất đã công chứng thì có thể trình bày rõ nội dung, ý định với công chứng viên, nếu ý định là xác thực, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội thì công chứng viên sẽ soạn thảo Hợp đồng, giao dịch về việc hủy bỏ Hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất đã công chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có được hủy bỏ hợp đồng đã công chứng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO