Cô gái vàng karate Nguyễn Thị Ngoan

An Chi 17/09/2017 08:20

Nguyễn Thị Ngoan đã xuất sắc giành HCV kumite hạng cân 61 kg tại giải K1 - Premier League vào tối 10/9. Đây là tấm HCV đối kháng thế giới đầu tiên của Karatedo Việt Nam. Điều đáng nói là trước đó ít ngày Ngoan chỉ có thể giành tấm HCĐ SEA Games, nhưng cô gái người Hà Nội đã bước lên đỉnh cao sự nghiệp với tấm HCV danh giá nhất của môn võ karate.

Tấm HCV lịch sử

Giải karatedo K1 năm 2017 có 5 chặng Paris (tháng 1), Rotterdam (tháng 3), Dubai (tháng 3-4), Rabat (tháng 4), Leipzig (tháng 9). Hồi tháng 4, Nguyễn Thị Ngoan từng thi đấu ở chặng Dubai (UAE) và giành HCĐ hạng cân 61kg nữ. Giải K1 - Premier League nằm trong hệ thống tính điểm cho giải Olympic 2020 của Liên đoàn Karate thế giới (WKF). Tham dự hạng 61kg có 98 VĐV thuộc 51 quốc gia.

Không được đánh giá cao nhưng võ sĩ người Việt Nam đã thắng một lèo 6 đối thủ để giành HCV. Cụ thể, Ngoan thắng VĐV Thổ Nhĩ Kỳ, vòng 3 thắng đối thủ Thụy Sỹ, vòng 4 thắng võ sĩ người Mỹ, vòng 5 thắng VĐV Pháp. Ở vòng bán kết, Nguyễn Thị Ngoan đánh bại vô địch thế giới người Áo và vượt qua VĐV Canada ở chung kết.

Làm nên lịch sử, nhưng Nguyễn Thị Ngoan vẫn rất khiêm tốn: “Tôi vui, nhưng nghĩ cũng không có gì quá khủng khiếp. Tôi thắng cũng một phần vì may mắn nữa”.

Ngoan cho biết chính việc chỉ giành HCĐ ở sân chơi SEA Games đã tiếp thêm nhiều động lực để cô chinh phục đỉnh cao thế giới: “Tại SEA Games 29 tôi thua đối thủ Indonesia mà không phục. Nhưng cũng nhờ thất bại này, tôi rút ra nhiều bài học để đánh tốt hơn ở giải thế giới. Thực sự nếu không thua ở SEA Games 29, tôi khó có thể có được tấm HCV thế giới này”.

Đánh giá về cô học trò của mình, HLV Lê Tùng Dương cho biết: “Ngoan là VĐV trẻ năm nay 19 tuổi lần đầu tham dự SEA Games nên không tránh khỏi áp lực tâm lý khi mọi người đều kỳ vọng vào Ngoan tại SEA Games.

Ở giải này, khi đã được giải toả về tâm lý Ngoan thi đấu rất thành công giống như năm 2016, Ngoan đã vào đến bán kết giải VĐTG khi mới 18 tuổi. Tấm HCV này là động lực để các VĐV tiếp tục phấn đấu trong đó có Ngoan để vươn tới mục tiêu xa hơn. Không có gì là không thể làm được khi vượt qua được chính mình”.

Karatedo Việt Nam từng có HCV thế giới ở nội dung kata cá nhân nữ (quyền biểu diễn) của Nguyễn Hoàng Ngân vào năm 2008. Giờ thì karate tiếp tục có HCV ở nội dung đối kháng. Chiến thắng của Nguyễn Thị Ngoan thậm chí đã tạo nên cơn địa chấn tại giải.

“Cô gái chỉ mới tham gia duy nhất một giải Karate 1-Premier League đã tạo sửng sốt khi đánh bại đối thủ xuất sắc như Joane Orbon của Mỹ, Leila Hertault của Pháp và đương kim vô địch thế giới Alisa Buchinger của Áo, vào những thời khắc quyết định ghi điểm”, trang web của ban tổ chức khen ngợi.

Thích phim chưởng từ bé và giấc mơ Olympic
Nguyễn Thị Ngoan sinh ra tại Sơn Tây, học karate được 7 năm. Cô là võ sĩ triển vọng của Việt Nam, được đầu tư trọng điểm để săn HCV Á vận hội 2018 và tranh vé dự Olympic 2020. Với tấm HCV lịch sử vừa giành được, Ngoan sẽ được đầu tư mạnh hơn nữa trong thời gian tới để hoàn thiện các kỹ năng, bản lĩnh của mình.

Có một điều đặc biệt là cô gái người Hà Nội chia sẻ, chính là cái duyên đến với nghiệp võ từ những thước phim chưởng ngày bé hay xem. “Tôi rất đam mê phim, nhất là thể loại kiếm hiệp hoặc hành động. Hồi bé, tôi có thể hàng giờ liên tục dán mắt vào tivi. Niềm đam mê võ thuật có lẽ cũng bắt nguồn từ đấy”, Ngoan kể lại.

Nguyễn Thị Ngoan lọt tốp 10 thế giới
Liên đoàn karatedo thế giới vừa cập nhật BXH các VĐV. Theo đó, Nguyễn Thị Ngoan đã lọt vào Top 10 VĐV karatedo nữ mạnh nhất thế giới ở hạng cân 61kg. Đây là thứ hạng cao nhất của Nguyễn Thị Ngoan cũng như của một VĐV karate (đối kháng) Việt Nam. Trước đây, Nguyễn Hoàng Ngân là VĐV Việt Nam có thứ hạng cao nhất trên BXH thế giới, ở nội dung biểu diễn.

Thích võ, nhưng VĐV người Hà Nội lại lọt vào mắt xanh của các thầy… điền kinh khi về làng tuyển chọn quân. Ngoan kể tiếp: “Tôi lọt vào mắt xanh của nhiều huấn luyện viên các bộ môn khác nhau như điền kinh, nhảy cao, nhảy xa... Thậm chí tôi từng dự thi Hội khỏe Phù Đổng môn chạy, nhưng chỉ về đích thứ tư ở vòng chung kết. Từ đó, tôi quyết định toàn tâm theo con đường võ thuật”.

Đến với môn võ karate Ngoan đã phải trả qua nhiều thử thách vì gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Nhiều bữa cô phải gặm bánh mì trừ cơm. Ngoan chia sẻ tronh ánh mắt rưng rưng: “Đã có lúc tôi tưởng không thể theo nghiệp vì... nghèo. Thu nhập chủ yếu của gia đình trước đây dựa vào gánh hàng rong của mẹ. Sinh năm 1998, là chị cả trong một gia đình có ba chị em, nên tôi sớm phải bươn chải kiếm sống. Hồi học lớp 4, mỗi sáng tôi phải đi lấy bánh mỳ, bán phụ mẹ rồi mới đi học. Hôm nào bán không hết phải ăn bánh mỳ trừ cơm”.

“Tháng lương đầu tiên của tôi năm 2012 được khoảng 300.000 đồng. Tôi giữ lại một ít tiêu vặt, sắm sửa cho bản thân, còn lại gửi hết đỡ đần cho mẹ. Cho đến tận bây giờ, sau hơn 5 năm ăn cơm nhà nước, với thu nhập hơn một triệu đồng tháng dành cho VĐV trẻ, tôi vẫn giữ thói quen này như một cách nhớ về gia đình”, Ngoan chia sẻ.

Thế rồi vượt qua nhiều khó khăn, ngày nào cũng vậy, kể cả mưa gió, rét mướt, Ngoan vẫn tới lớp để học võ. Học võ với cô gái quê mùa như Ngoan đơn giản vì vừa được chơi đùa thoải mái cùng bạn bè, vừa được tập luyện cho khỏe người, và thỏa niềm đam mê được múa võ như trong các bộ phim chưởng.

Từ niềm đam mê, Nguyễn Thị Ngoan đã vượt qua tất cả để có được như ngày hôm nay. Thế nhưng, tấm HCV thế giới chưa phải là cái đích cuối cùng. Với Ngoan, trước mắt sẽ là Asiad và xa hơn là Olympic 2020- giải đấu lần đầu tiên karate được góp mặt sau 16 năm tranh đấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái vàng karate Nguyễn Thị Ngoan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO