Cô học trò nghèo đạt điểm 10 môn Ngữ văn tại Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 25/07/2022 09:53

Sáng 25/7, chúng tôi tìm về ngôi nhà của em Nguyễn Quỳnh Giang ở thôn Lạc Thành Nam, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam nằm bên dòng sông Vu Gia. Không khó để tìm ra nhà em Giang, vì nơi đây ai cũng biết em.

Em Nguyễn Quỳnh Giang đang ngồi học bài bên người thân gia đình.

Theo kết quả em Quỳnh Giang đạt điểm 10 môn Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Còn hằng ngày, từ sáng sớm em đã thức dậy cùng mẹ ra quầy bán giày dép ở chợ.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, em Quỳnh Giang cho hay, lúc đầu em học môn Ngữ văn bình thường, nhưng bắt đầu từ năm lớp 10 em xác định chọn khối thi vào trường đại học nên đã tập trung vào học môn Ngữ văn, Tiếng anh và Toán. Để học tốt môn Ngữ văn ngoài nắm vững có các kiến thức trong sách giáo khoa, em đọc thêm sách vở ở ngoài và xem thời sự, đọc thông tin trên báo chí để tạo cho mình vốn kiến thức.

Với em Quỳnh Giang, bí quyết để đạt được kết quả tốt nhất môn Ngữ văn là tập trung, nghiêm túc để giữ bình tĩnh, từ đó em mới suy nghĩ và lĩnh hội được những cái hay, cái thú vị của tác phẩm văn học muốn truyền đạt.

Em Nguyễn Quỳnh Giang chia sẻ niềm vui bên gia đình mình.

“Từ các vốn kiến thức nắm được tôi đã vận dụng đưa vào bài thi môn Ngữ văn đợt này. Điển hình phần nghị luận xã hội, khi hỏi về suy nghĩ của anh, chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước, tôi đưa ra dẫn chứng về câu chuyện của cô bé Nguyễn Ngọc Thảo Linh, học sinh lớp 7 có bố làm bảo vệ, mẹ làm công nhân, nhưng vượt qua hoàn cảnh nỗ lực trong học tập để nhận được học bổng toàn phần của Mỹ…”, em Quỳnh Giang nói.

Em Quỳnh Giang nói thêm, về phần phân tích đoạn trích trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống thì em sử dụng phương pháp so sánh nhân vật Phùng trong truyện với nhân vật Vũ Như Tô trong Vĩnh biệt cửu trùng đài. Khác với Vũ Như Tô đến chết vẫn không nhận ra sự khác biệt giữa nghệ thuật và cuộc sống, trong khi đó Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa đã nhận ra mối quan hệ này.

Em Nguyễn Quỳnh Giang phụ mẹ bán giày, dép ngoài chợ .

Với cách học đó, em Quỳnh Giang cảm thấy ngày càng yêu thích môn này: “Ngữ văn không chỉ là học bài thuộc lòng mà phải vận dụng kiến thức, tư duy, phân tích, so sánh tổng hợp và phải có những kiến thức bên ngoài nữa. Từ đó giúp tôi luôn cảm thấy môn Ngữ văn có gì đó rất thú vị, học một cách ngẫu hứng, lúc nào tôi thấy vui vẻ thoải mái là sẽ lấy sách vở môn Ngữ văn ra học, như vậy tôi học rất nhanh thuộc bài. Đặc biệt, tôi thường xuyên ngồi viết bài văn để trau dồi kỹ năng viết”, em Quỳnh Giang nói.

Ngoài môn Ngữ Văn 10 điểm, em Quỳnh Giang còn đạt môn Toán 8,6 điểm, Tiếng Anh 8,8 điểm. Em dự tính đăng ký vào ngành Sư phạm của Trường Đại học Ngoại ngữ TP Đà Nẵng. Dù gia cảnh gia đình cũng khó khăn, nhưng cha, mẹ đã hy sinh tất cả để cho em được đến trường nên em lúc nào cũng quyết tâm chinh phục giấc mơ đại học để sau nay có công việc ổn định để báo hiếu cho bố, mẹ.

Gia đình vui mừng em Nguyễn Quỳnh Giang đạt giải Ba kỳ thi Học sinh giỏi môn Ngữ Văn.

Ông Nguyễn Hương (là ba ruột của em Quỳnh Giang) vui mừng: “Lúc 0h ngày 24/7, khi nghe con gái nói được 10 điểm môn Ngữ văn còn các môn khác điểm thi cũng rất cao, tôi quá vui mừng và hãnh diện về con mình. Ở nhà tôi cùng với vợ mình luôn động viên khuyến khích cho con phải cố gắng học tập để sau này có công ăn việc làm ổn định. Ngoài ra, giờ học trên nhà trường, con tôi cũng thường xuyên ra chợ phụ mẹ bán giày, dép để có nguồn thu nhập lo kinh tế gia đình”.

Ngôi Trường THPT Hoàng Diệu nơi em Quỳnh Giang học tập.

Chia sẻ niềm vui với em Quỳnh Giang, cô giáo Trịnh Thị Huệ, chủ nhiệm lớp 12/6, Trường THPT Hoàng Diệu cho biết: “Tôi rất vui mừng và tự hào khi có học trò là em Nguyễn Quỳnh Giang được điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây không chỉ là niềm vui cho gia đình em Giang mà còn niềm tự hào cho nhà trường. Em Giang học lực giỏi và em rất nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong lớp nên được nhiều thầy cô giáo, bạn bè quý mến. Ngoài ra, em đã đạt giải Ba trong kỳ thi Học sinh giỏi môn Ngữ văn toàn tỉnh trong năm nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô học trò nghèo đạt điểm 10 môn Ngữ văn tại Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO