Cơ hội cho vận tải biển

Hải Nhi

So với hàng không, đường bộ, đường sắt, vận tải biển không bị thiệt hại quá nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. Đây có thể là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) logistics Việt, bởi hàng hoá xuất khẩu qua biên giới (đường bộ) hiện nay đang ùn ứ, hầu hết DN xuất khẩu chuyển sang vận chuyển bằng đường biển.

Cơ hội cho vận tải biển

Cơ hội cho doanh nghiệp vận tải biển bứt phá.

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam: Khối cảng biển trong Quý I/2020  tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019. Khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển trong tháng 3/2020 đạt 61 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, hàng hoá container đạt 1,9 triệu tấn tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 4 tháng năm 2020 là 215.304.000 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, về lượng hành khách thông qua cảng biển lại sụt giảm đáng kể. Cụ thể, trong tháng 3/2020 lượt tàu đến cảng là 4.638 lượt, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong nhóm này, tàu khách du lịch quốc tế chỉ có 2 lượt, bằng 1,6% so với năm 2019 (118 lượt). Tổng lượt tàu trong quý I/2020 là 16.473 lượt, giảm 10% so với năm 2019, trong đó, tàu khách nước ngoài giảm 40% so với quý I/2019. Lượt hành khách thông qua Cảng trong tháng 3/2020 là 313.692 người (chủ yếu là khách nội địa) bằng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Lượt hành khách trong quý I/2020 là 1,6 triệu người, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện toàn bộ các đại lý tàu biển, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hãng tàu du lịch đã thông báo huỷ tất cả các chuyến tàu khách quốc tế dự kiến đến cảng biển Nha Trang, Vũng Tàu cho đến hết quý II/2020 và khả năng đưa tàu khách quốc tế đến cảng biển còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Về điểm sáng của ngành vận tải biển, ông Nguyễn Xuân Sang- Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tính đến thời điểm này không bị tác động nhiều, vẫn có xu hướng tăng, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với trung bình của thời gian trước. “Mặc dù thời gian tới còn nhiều khó khăn do bối cảnh chung toàn thế giới, nhưng đây có thể là cơ hội của DN logistics Việt. Bởi hàng hoá xuất khẩu qua biên giới (đường bộ) hiện nay đang ùn ứ, hầu hết DN xuất khẩu chuyển sang vận chuyển bằng đường biển”- theo ông Sang.

Đề cập tới việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN vận tải biển trong giai đoạn khó khăn, vẫn theo ông Sang, Cục Hàng hải đã khẩn trương làm việc với Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải Việt Nam và các công ty hoa tiêu đưa ra các giải pháp để tiết giảm chi phí hoạt động, thống nhất với đề xuất của Hiệp hội Chủ tàu trong việc giảm giá hoa tiêu đối với tàu hoạt động nội địa. Theo đó, từ ngày 1/5, các DN vận tải đã được áp dụng mức giá tối thiểu (giảm 10% so với mức giá hiện hành) dịch vụ hoa tiêu đối với tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa. Thời gian áp dụng 3 tháng.

Dự kiến, trong quý II/2020, các công ty hoa tiêu thực hiện dẫn được khoảng 25.000 lượt tàu, trong đó có khoảng 10.000 lượt tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa. Mức giá giảm cho các DN ước tính khoảng 4,3 tỷ đồng.

Giá dịch vụ lai dắt cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa cũng được đưa về mức giá dịch vụ tối thiểu. Dự kiến, trong quý II/2020, 68 DN lai dắt sẽ giảm tổng số khoảng 5 tỷ đồng cho các DN vận tải.

Với chính sách phí và lệ phí hàng hải, Cục Hàng hải đã báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT thống nhất ý kiến với Bộ Tài chính: Cho phép giãn thời gian thực hiện quy định về điều kiện được chậm nộp các khoản phí và lệ phí cho tàu thuyền và miễn phí sử dụng vị trí neo, đậu đối với tàu thuyền đến hết ngày 31/12/2020.

“Cục Hàng hải tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, hướng dẫn gia hạn 3 tháng cho các chứng chỉ, giấy khám sức khoẻ cho thuyền vên đang làm việc trên tàu biển và có văn bản phổ biển cho các chủ tàu và chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải hướng dẫn chủ tàu, thuyền viên về việc cho phép gia hạn các chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng chỉ thuyền viên do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn, được gia hạn sử dụng tiếp trong 3 tháng. Bên cạnh đó phối hợp với các chủ tàu đề xuất Cục Xuất nhập cảnh nghiên cứu có biện pháp hỗ trợ thuyền viên đang làm việc trên tàu biển bị hết hoặc sắp hết hạn hộ chiếu phổ thông, nhưng không thể lên bờ làm thủ tục gia hạn”- ông Sang thông tin.       

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tìm cơ hội trong khó khăn

Tìm cơ hội trong khó khăn

Đại dịch Covid-19 tác động đến hầu hết các ngành kinh tế, song ngành may mặc là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất...

Tin nóng

Thị trường khí hóa lỏng nhiều kẽ hở

Thị trường khí hóa lỏng nhiều kẽ hở

Chế tài thiếu sức răn đe, chưa có giải pháp căn cơ xử lý các vi phạm trong kinh doanh khí hóa lỏng... là nguyên nhân khiến cho thị trường khí hóa lỏng vẫn còn rất lộn xộn, tình trạng sang chiết nạp lậu gas vẫn diễn ra như cơm bữa.

Xem nhiều nhất