Có nên tăng thời gian nghỉ của chồng khi vợ sinh con?

Lê Bảo 10/04/2023 09:10

Mới đây, một số hiệp hội, đơn vị đề xuất kéo dài thời gian nghỉ thai sản của lao động nam khi có vợ sinh con lên 1 tháng.

Hiện nay theo quy định, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) khi vợ sinh con được nghỉ 5 ngày làm việc. Khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi thì chồng được nghỉ 7 ngày làm việc.

Trường hợp vợ sinh đôi thì chồng được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh 3 trở lên thì cứ thêm mỗi con, người bố được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Bên cạnh đó, trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì chồng được nghỉ 14 ngày làm việc. Ngoài ra, trường hợp vợ sinh con nhưng chỉ có người chồng tham gia BHXH thì người này được hưởng trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Tại dự thảo Luật BHXH sửa đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất giữ quy định như hiện hành. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Cường - Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ LĐTBXH, dự thảo sửa Luật BHXH đã bổ sung chế độ thai sản vào nhóm quyền lợi mà người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng. Theo dự thảo, người lao động tham gia BHXH tự nguyện cũng được giải quyết hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con hoặc khi lao động nam đang đóng bảo hiểm mà có vợ sinh con. Điều kiện hưởng chế độ thai sản trong trường hợp này là người lao động phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Với việc tham gia BHXH tự nguyện, người lao động sẽ nhận được trợ cấp thai sản là 2 triệu đồng/con sinh ra. Số tiền này do ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Theo quy định hiện hành, hiện người đóng BHXH tự nguyện đang được hưởng 2 chế độ dài hạn là hưu trí và tử tuất, tương đương tỷ lệ đóng là 22%.

Liên quan đến đề xuất tăng thêm các quyền lợi, trong đó có việc lao động nam được nghỉ thai sản dài như lao động nữ, ông Cường phân tích, với một quỹ ngắn hạn như quỹ ốm đau, thai sản chắc chắn không đảm bảo khả năng cân đối. Hiện nay, quỹ ốm đau, thai sản, trách nhiệm đóng bảo hiểm hoàn toàn thuộc người sử dụng lao động. “Hiện lao động nam có nhiều quyền lợi trong chính sách thai sản: ngoài được nghỉ 5 - 14 ngày theo quy định, trường hợp vợ không đủ sức khỏe chăm sóc cho con, đối tượng này vẫn được nghỉ và hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2019 còn khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ người lao động khi nghỉ chế độ thai sản như bỉm sữa, hưởng lương. Do vậy, dự thảo Luật BHXH sửa đổi chưa đề cập việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới” - ông Cường cho biết.

Đối với đề xuất đưa chế độ ốm đau vào chính sách BHXH tự nguyện, đại diện Vụ BHXH cho rằng, qua đánh giá, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là những người lao động khu vực phi chính thức, mức thu nhập không ổn định. Nếu thêm chế độ hưởng sẽ phải bổ sung trách nhiệm đóng, như vậy sẽ gây khó khăn cho người lao động khi tham gia vào chế độ BHXH này. “Trong dự thảo, chúng ta bổ sung thêm quyền lợi là chế độ thai sản cho người lao động nhưng không bổ sung thêm trách nhiệm đóng. Quyền lợi này sẽ do ngân sách nhà nước hỗ trợ làm gia tăng tính hấp dẫn của loại hình BHXH tự nguyện” - ông Cường khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên tăng thời gian nghỉ của chồng khi vợ sinh con?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO