Cổ phiếu giảm sàn 16 phiên, Shark Thủy lại phải giải trình

Quang Thành 15/12/2022 14:07

Theo đại diện Apax Holdings, những thông tin tiêu cực trên truyền thông có ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu doanh nghiệp đồng thời ảnh hưởng tới quan hệ cổ đông khiến giá cổ phiếu IBC giảm mạnh liên tục.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Apax Holdings.
Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Apax Holdings.

Cổ phiếu giảm 16 phiên liên tiếp, thanh khoản "mất hút"

Công ty CP Đầu tư Apax Holdings (MCK: IBC, sàn HoSE) vừa có công văn giải trình gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Nguyên nhân phải giải trình là do trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu IBC ghi nhận giảm 16 phiên liên tiếp. Từ phiên 23/11 đến nay, IBC giảm hơn 68% về dưới 5.000 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản "mất hút", thậm chí công ty chứng khoán không thể tiến hành giải chấp cổ phiếu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Chủ tịch HĐQT Công ty Apax Holdings, dịch Covid-19 diễn ra khiến các kế hoạch ban đầu của Apax Leaders (hệ thống trường Anh ngữ thuộc Apax Holding) bị thay đổi.

Đầu năm 2020, Apax đã có chương trình miễn phí học online trong hơn 6 tháng không chỉ dành cho các học viên Apax mà cho tất cả học sinh trong độ tuổi. Chi phí mỗi tháng hoạt động của chuỗi khoảng hơn 100 tỷ đồng, do đó doanh nghiệp tổn thất gần 1.000 tỷ đồng.

Đồng thời, việc đầu tư duy trì song song 2 hệ thống online và offline khiến Apax bắt buộc phải đầu tư nền tảng công nghệ với chi phi lớn, lên đến vài triệu USD…

Apax Holding là đơn vị thành viên của Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Egroup. Những thông tin tiêu cực vừa qua trên truyền thông có ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của Apax Holding… Đồng thời, cũng ảnh hưởng tới công tác quan hệ cổ đông khiến giá cổ phiếu IBC trên sàn giảm mạnh liên tục.

Về những bức xúc của các nhà đầu tư đã tham gia góp vốn vào hệ thống của Egroup, ông Thủy cho hay: “Trước đây, Apax có kế hoạch sẽ niêm yết Egroup lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, sau đó do điều kiện chưa phù hợp, chúng tôi có bán cổ phần để huy động vốn từ các nhà đầu tư, đồng thời cam kết sẽ định giá và mua lại khoản đầu tư đó hàng năm”.

Đại diện Apax cho biết, trong thời gian này, doanh nghiệp sẽ tìm các quỹ đầu tư, các đơn vị giáo dục trong và ngoài nước để cùng đồng hành, giúp doanh nghiệp hồi phục và phát triển.

Về vấn đề phụ huynh đòi lại học phí do trung tâm thực hiện không đúng cam kết, ông Thủy khẳng định chậm nhất đến hết tháng 3/2023, Apax Leaders sẽ mở cửa tất cả các trung tâm và nâng cấp giải pháp học tập như trước dịch hoặc tốt hơn trước dịch.

Bên cạnh đó, Shark Thủy cũng cho biết thông tin cho rằng ông định cư châu Âu là không chính xác. Hiện ông vẫn ở Việt Nam nỗ lực khắc phục tình hình kinh doanh công ty.

Apax Holdings kinh doanh ra sao?

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Apax Holdings đạt gần 1.043 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất ở mức gần 23,7 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu của Apax English đóng góp cho hệ thống hơn 836 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 17,3 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 9/2022, tổng tài sản của Apax Holdings tăng gần 181 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, lên mức 4.809 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng 53 tỷ đồng lên 1.618 tỷ đồng.

Các khoản nợ lên tới 3.191 tỷ đồng, tăng 128 tỷ so với đầu năm và chiếm tới hơn 66% tổng nguồn vốn. Khoản lãi từ tiền gửi ngân hàng, lãi cho vay khoảng 26 tỷ đồng không bù được chi phí lãi vay lên tới 124 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Apax Holdings âm hơn 266 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động tài chính cũng âm gần 18 tỷ đồng, dòng tiền hoạt động đầu tư âm 48 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ phiếu giảm sàn 16 phiên, Shark Thủy lại phải giải trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO