Có phương thức xét tuyển không có thí sinh nào nhập học

Nguyễn Hoài 03/03/2023 10:56

Trong khi, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển học bạ chiếm tỉ lệ thí sinh nhập học cao nhất thì có phương thức xét tuyển không có thí sinh nhập học.

Sáng 3/3, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tuyển sinh năm 2023. Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị.

Báo cáo về công tác tuyển sinh năm 2022 tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT cho biết, những đổi mới trong quy chế tuyển sinh và hệ thống công nghệ đã mang lại những kết quả tích cực. Theo đó, thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến. Đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT báo cáo tại Hội nghị.

Các cơ sở đào tạo (CSĐT) được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất. Tỉ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các CSĐT tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố.

Theo báo cáo của Bộ GDĐT, năm 2022 tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263 đạt 83,39%, cao hơn số nhập học của năm 2021, 2020.

Trong số 330 cơ sở đào tạo, có 194 cơ sở đào tạo, chiếm 58,67% có tỉ lệ nhập học đạt trên trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.

Số liệu của Bộ GDĐT cũng thống kê tỉ lệ tuyển sinh theo các lĩnh vực đào tạo. Theo đó, 3 lĩnh vực đào tạo được thí sinh lựa chọn nhiều nhất và: Kinh doanh và quản lý (24,54%); Máy tính và công nghệ thông tin (11,79%); Công nghệ kỹ thuật (9,18%).

Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo của Bộ GDĐT cũng nêu rõ tỉ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo các phương thức xét tuyển. Theo đó, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển học bạ chiếm tỉ lệ thí sinh nhập học cao nhất. Trong khi đó không có thí sinh nhập học bằng phương thức xét tuyển qua phỏng vấn.

Theo quy định, năm 2023, CSĐT ban hành quy chế tuyển sinh cụ thể hoá quy chế của Bộ GDĐT. Một trong những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2023 là, quy định điểm ưu tiên sẽ có hiệu lực từ năm nay.

Theo đó, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Bộ GDĐT cũng cho biết, có một số điểm cần lưu ý, một số điểm mới và giải pháp để tiếp tục cải thiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có phương thức xét tuyển không có thí sinh nào nhập học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO