Cơ quan tổ chức đấu giá cố tình làm trái?

Hải Dương 24/02/2022 06:30

Lấy lí do phòng, chống dịch bệnh, đơn vị tổ chức đấu giá rời ngày mở phiên đấu giá rồi tự ý “loại” 31/34 người khỏi phiên đấu giá. Bức xúc trước việc làm tuỳ tiện đó, một số cá nhân đã làm đơn tố cáo dấu hiệu dìm giá, vi phạm quy định về đấu giá tài sản.

Phiếu trả giá lô hàng phát mại vượt 420 triệu đồng so với phiếu trúng giá nhưng không được xem xét trong cuộc đấu giá.

Tự ý loại 31/34 người tham gia đấu giá?

Tháng 8/2021, Cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng lựa chọn Công ty đấu giá hợp danh Khánh An (Cty Khánh An, trụ sở tại phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) là đơn vị tổ chức bán đấu giá lô máy phát điện, máy nén khí các loại do nước ngoài sản xuất, đã qua sử dụng, là tang vật vi phạm hành chính.

Theo biên bản thẩm định giá, lô hàng có giá khởi điểm 965 triệu đồng. Cty Khánh An đã tổ chức mời những tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá. Theo thông báo từ đơn vị này, có 34 hồ sơ, người đủ điều kiện tham gia đấu giá. Phương thức đấu giá là nhận phiếu trả giá, nộp phiếu niêm phong trả giá; nộp tiền đặt cọc, thời gian dự kiến công khai mở phiên đấu giá, công bố kết quả trả giá vào ngày 6/9/2021 tại trụ sở Cty Khánh An.

Ngày 3/9, lấy lý do phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của UBND TP Hải Phòng, Cty Khánh An có thông báo bằng văn bản và bằng tin nhắn điện thoại đến 34 tổ chức, cá nhân đã nộp tiền đặt cọc, đã nộp phiếu trả giá về việc lùi ngày mở niêm phong, công khai kết quả trả giá.

Thông báo của Cty Khánh An nêu rõ “Ngay khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thông báo mới về tình hình dịch bệnh và đảm bảo các điều kiện an toàn, Cty Khánh An sẽ thông báo bằng văn bản về thời gian, địa điểm tổ chức đối với buổi công bố đấu giá tới quý khách hàng”.

Ông Nguyễn Hữu Xuân (48 tuổi, HKTT tại số 16/201 Trần Nguyên Hãn, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), một trong số 34 người tham gia đấu giá phản ánh, theo Luật Đấu giá, trong trường hợp phải lùi thời gian đấu giá, người đấu giá được tạm rút tiền đặt cọc, bảo lưu hồ sơ đấu giá.

Khi tổ chức đấu giá lại, người đấu giá nộp lại tiền đặt cọc, được bảo lưu phiếu trả giá đã được niêm phong, được tham gia phiên đấu giá.

Ông Xuân cho biết, tháng 10/2021, Hải Phòng có văn bản cho phép nhiều hoạt động trở lại, nhiều người tham gia đấu giá không nhận được văn bản tổ chức lại cuộc đấu giá, tìm đến Cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng, Cty Khánh An để tìm hiểu thông tin. Đại diện Cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng cho biết, ngày 17/9/2021, Công ty đấu giá hợp danh Khánh An đã tổ chức đấu giá, chỉ có 3 trong tổng số 34 người có hồ sơ hợp lệ tham gia đấu giá.

Đặc biệt hơn, do chỉ có 3 người đấu giá nên người trả giá 979 triệu đồng (cao hơn giá khởi điểm 23 triệu đồng) được lựa chọn là người trúng giá còn ông Xuân trả giá 1.399 triệu đồng thì không trúng đấu giá do không được mở và không được thông báo đến buổi đấu giá.

Có dấu hiệu làm thất thoát ngân sách?

Nói về cách làm việc của đơn vị tổ chức đấu giá, ông Xuân bức xúc: Việc lùi thời gian đấu giá được đơn vị tổ chức đấu giá gửi thông báo bằng văn bản, bằng tin nhắn SMS đến điện thoại cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá.

Trong các thông báo này cũng nêu, khi tổ chức đấu giá lại sẽ thông báo bằng văn bản đến người đấu giá để tái nộp tiền đặt cọc, tham gia phiên đấu giá. Tuy nhiên, ông Xuân cùng nhiều người đã có phiếu trả giá không nhận được thông tin mở lại cuộc đấu giá từ Cty Khánh An.

Trên thực tế, những phiếu trả giá được niêm phong không được thông báo nộp lại tiền đặt cọc nên không được mở để xác định kết quả đấu giá.

Ông Xuân nêu rõ, phiếu trả giá của 31 người vẫn được lưu hợp pháp tại Cty Khánh An. Nếu được thông báo tham gia đấu giá lại, với mức giá đã trả 1.399 triệu đồng, ít nhất, so với 3 phiếu trả giá kia, ông Xuân sẽ là người trúng đấu giá, ngân sách sẽ tăng thu hợp pháp thêm 420 triệu đồng so với kết quả trúng đấu giá được công bố.

Quá bức xúc trước cách làm tùy tiện của đơn vị tổ chức đấu giá, ông Xuân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Hiện cơ quan công an đang thụ lý vụ án điều tra theo luật định. Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan công an cũng đã yêu cầu những tổ chức, cá nhân tố cáo cung cấp đầy đủ những tài liệu, chứng cứ và đang trưng cầu thẩm định giá, làm căn cứ xem xét trách nhiệm các bên có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ quan tổ chức đấu giá cố tình làm trái?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO