Cổ tích có hậu của Morocco và Walid Regragui ở World Cup 2022

Hải Phong 14/12/2022 17:27

Bất kể kết quả trận Morocco - Pháp như thế nào, đội bóng Bắc Phi và HLV Walid Regragui cũng đã làm nên câu chuyện thần kỳ ở World Cup 2022.

Đánh bại Bỉ - đội xếp hạng 2 FIFA - ở vòng bảng và vượt qua Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha - hai ứng viên vô địch - ở vòng loại trực tiếp là kỳ tích đối với Morocco. Họ trở thành đội bóng châu Phi và quốc gia Ả Rập đầu tiên lọt vào bán kết World Cup. Công đầu trong hành trình lịch sử này thuộc về HLV Walid Regragui.

Regragui là tác giả của câu chuyện cổ tích Morocco tại World Cup 2022. Ảnh: Getty.

Người viết chuyện Walid Regragui

Sau mỗi trận đấu, Walid Regragui đều chạy vội đến khán đài CĐV Morocco, đảo mắt tìm người mẹ đang đứng lẫn trong đám đông. Mẹ của Walid Regragui, bà Fatima Regragui, đã ngoài 60 tuổi, đang sống trong những ngày hạnh phúc nhất khi chứng kiến thành công vang dội của con trai.

Khi còn là một cầu thủ chuyên nghiệp, Walid từng tiến một mạch từ các giải nghiệp dư lên chuyên nghiệp, từ giải hạng 3 của Pháp cho đến Ligue 1 (khoác áo Toulouse và Ajaccio), đồng thời có 45 trận ra sân cho tuyển Morocco. Thế nhưng suốt những năm tháng ấy, bà Fatima chưa từng đến sân cổ vũ con trai, ngay cả khi Walid chơi ở Paris - nơi Walid sinh ra 47 năm trước và bà Fatima đang sinh sống.

Tuy nhiên, bà Fatima đã có mặt ở Doha, Qatar khi World Cup 2022 khởi tranh. Bà ở cùng “đại bản doanh” tuyển Morocco, chăm sóc và động viên con trai mỗi ngày. Với người Morocco, bà là người mang lại vận may cho đội nhà.

Hành trình của Walid Regragui mấy tháng gần đây giống hệt một câu chuyện cổ tích bóng đá. 8 tháng trước, khi “Sư tử Atlas” vượt qua vòng loại World Cup 2022, có trí tưởng tượng phong phú đến đâu, cựu hậu vệ phải này cũng không ngờ rằng mình sẽ ngồi trên băng ghế chỉ đạo suốt giải đấu. Nhưng rạng sáng mai (2h ngày 15/12 theo giờ Việt Nam), ông sẽ dẫn dắt các học trò đối đầu nhà ĐKVĐ Pháp của Didier Deschamps để giành một suất vào chung kết.

Morocco sẽ giành vé chung kết không tưởng nếu vượt qua Pháp.

Như bao đứa trẻ gốc Morocco khác, Walid lớn lên ở Corbeil-Essonnes, vùng ngoại ô phía nam Paris. Cha của ông là một thợ xây, chỉ đặt ra yêu cầu cho con trai “ăn học đàng hoàng”. Walid đã làm đúng như vậy. Ông thông minh, lấy bằng trung học trước khi vào đại học kinh tế.

Cũng chính vì thế, sự nghiệp bóng đá của Walid bắt đầu khá muộn. Đến năm 23 tuổi, ông mới bắt đầu thi đấu ở giải hạng 5, rồi tiến một mạch lên Ligue 1 - giải đấu cao nhất cấp CLB của Pháp.

Rudi Garcia, cựu huấn luyện viên của Lille, AS Roma và Lyon, là người phát hiện ra tài năng của Walid khi ông sống ở Corbeil-Essonnes.

"Rudi đã thay đổi cuộc đời tôi", Regragui nói. "Ông ấy huấn luyện tôi khi tôi đã 19 tuổi và nói rằng tôi có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp”. Đêm nay, Rudi sẽ có mặt trong trường quay Đài truyền hình Pháp đặt tại sân vận động Al Bayt, để bình luận trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp người bạn vong niên.

Đối với tất cả những người biết Regragui hoặc đã gặp ông, bao gồm tiền đạo Olivier Giroud (Pháp), luôn tin tưởng người đàn ông này sẽ trở thành nhà quản lý giỏi sau khi giải nghệ. Olivier Giroud, ghi 4 bàn cho tuyển Pháp tại World Cup 2022, từng là đồng đội của Regragui ở CLB Grenoble mùa 2007/08.

Regragui từng là đàn anh của Giroud ở CLB Grenoble. Ảnh: FB Italy.

Là một người thông minh, kỹ năng thuyết phục tốt, nói được tiếng Pháp, tiếng Ả Rập và tiếng Anh - là những thế mạnh giúp Regragui mang Hakim Ziyech và Noussair Mazraoui trở lại đội tuyển quốc gia. Trước đó, cả hai đều tuyên bố chia tay tuyển Morocco, từ chối thi đấu dưới quyền HLV Halilhodzic. Sau cuộc trò chuyện với Regragui, họ đã trở lại và là mắt xích quan trọng trong hành trình chinh phục cúp vàng.

Thời tới cản không kịp

Trước khi tiếp quản chiếc ghế nóng của tuyển Morocco từ Halilhodzic (bị sa thải), Regragui đã vô địch Giải các CLB châu Phi (CAF Champions League) với Wydad AC. Điều đó phần nào thuyết phục Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Morocco. Nhưng họ cũng chỉ đặt mục tiêu cho ông tiến vào bán kết Cúp bóng đá châu Phi 2024, còn World Cup 2022 được xem như cuộc chơi đi càng xa càng tốt.

Nhưng “thời tới cản không kịp”, giờ đây không chỉ Morocco mà người dân khắp châu Phi và cộng đồng Ả Rập đều chờ đợi Regragui làm nên bất ngờ lớn nhất mọi thời đại, giành vé vào chung kết World Cup 2022.

“Mọi chuyện đều có thể xảy ra, sau hành trình không tưởng vừa qua. Chúng tôi trở thành một thể thống nhất, mội đội bóng thực sự, nơi tất cả mọi người chiến đấu vì nhau, và tất cả đều nhờ anh ấy”, tiền vệ cánh Sofiane Boufal nói với ESPN.

Tinh thần của các cầu thủ Morocco đang lên cao độ, và chuyện gì cũng có thể xảy ra. Ảnh: Getty.

Trong số 26 cầu thủ được Regragui triệu tập cho World Cup 2022, có 14 người không sinh ra ở Morocco, một số thậm chí còn khoác áo tuyển quốc gia trẻ nơi họ sinh sống (Canada, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Italy). Thành công của Regragui đến từ cách ông kết nối được nhóm cầu thủ này và biến họ thành khối thống nhất với các mắt xích còn lại.

Chỉ 6 tháng trước, sau khi lên ngôi vô địch Champions League châu Phi cùng CLB Wydad AC, Regragui nói ông vẫn luôn ấp ủ tham vọng được dẫn dắt một đội bóng ở Ligue 1, Pháp. Nhưng mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Vị chiến lược gia sinh năm 1975 đã biến mình thành một trong những HLV được chú ý nhất hiện tại. Mọi thứ sẽ càng tuyệt vời hơn nếu ông vượt qua Didier Deschamps đêm nay.

Bà Fatima và tất cả những người mẹ, người thân khác của đội bóng đặc biệt này, đang hy vọng họ sẽ cùng nhau trở về nhà với chiếc cúp vàng trên tay.

Cup vàng xa mà gần với Morocco.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ tích có hậu của Morocco và Walid Regragui ở World Cup 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO