Con cái nghỉ hè, cả nhà bấn loạn

Sỹ Bình 12/06/2016 09:15

3 tháng nghỉ hè- thời gian thư giãn của con cái cũng là thời điểm căng nhất của nhiều gia đình ở thành phố. Nhiều khóa học hấp dẫn hứa hẹn giúp trẻ vừa chơi, vừa học được tung ra nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện tham gia. Vì thế nhiều bậc phụ huynh đang rối bời trong việc tìm sân chơi cho trẻ cũng như quản lý con em.

Con cái nghỉ hè, cả nhà bấn loạn

Ảnh minh họa.

Đảo lộn sinh hoạt, công việc

Thực ra kỳ nghỉ hè của học sinh ở hầu hết các trường học trên cả nước đã rục rịch từ cuối tháng 5, đó cũng là lúc các bậc phụ huynh bắt đầu lên phương án cho kỳ nghỉ dài này. Từ những hoạt động dài hơi như cho con tham gia học kỳ quân đội, rèn luyện năng khiếu, kỹ năng hay gửi về quê cho đến xử đi siêu thị, xem phim hay bần cùng lắm là đưa con lên cơ quan... đều được các phụ huynh tính đến.

Chị Hà Phương, nhà ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, ông bà nội ngoại đều đã mất, các bác ở quê cũng bận cả vì thế nhiều năm nay, cứ con nghỉ hè là nhà chị lại bấn loạn.

Phương án đầu tiên chị cho rằng hiệu quả nhất là để hai con (11 tuổi và 7 tuổi) ở nhà với bác giúp việc, nhưng chỉ được vài hôm bác giúp việc cho biết không thể chịu nổi trách nhiệm nếu không may xảy ra chuyện với những trò nghịch ngợm phát sợ của cậu con trai 7 tuổi khi ở nhà. Anh chị đành cắt cử nhau đưa một trong hai con lên cơ quan nhưng rồi cũng mệt mỏi và phải lên “lịch học” cho con dù mới đầu hè.

“Cách gì cũng mệt mỏi, 3 tháng hè của con mà với hai vợ chồng tôi dài như cả thế kỷ. Cũng nghĩ nghỉ hè thì cho con vui chơi, xả hơi thoải mái nhưng thu xếp không đơn giản nên phải tính cho các cháu học ngoại ngữ, học năng khiếu. Tất nhiên cũng là vừa học vừa chơi chứ không căng thẳng như chính khóa. Thật ra riêng việc thu xếp đưa đón con học hè đôi khi vẫn phải nhờ vả họ hàng giúp”, người mẹ bộc bạch.

Chị Minh Hương, nhà ở quận Hoàng Mai cho hay, đợt này vợ chồng chị đang thay nhau nghỉ phép, mỗi người một tuần ở nhà trông con trong khi chờ bà ngoại ở Phú Thọ thu xếp lên trông cháu. Chị cũng đăng ký cho con tham gia những khóa học năng khiếu hè, tham gia một số hoạt động vui chơi nhưng không thể nào lấp kín. Trong khi, vợ chồng chị đi làm triền miên từ sáng đến chiều, thậm chí có hôm phải về rất muộn.

Ban đầu chị cũng tính gửi con về quê ở Phú Thọ như mong muốn của các cháu. Nhưng cân nhắc mãi chị chỉ cùng con về quê một tuần để con trải nghiệm không khí thôn quê. Để con ở lại, rồi suốt ngày theo chúng bạn leo trèo cây cối, bơi lội ao hồ chị thấy không ổn. Vậy là chị đành nhờ ông bà thu xếp công việc đồng áng, lên trông cháu giúp.

Nhốt hai con trong nhà từ sáng đến trưa, chạy về cho con ăn rồi lại tiếp tục nhốt buổi chiều là cách mà vợ chồng chị Mai Trang, quận Long Biên quản lý hai con (1 bé trai 5 tuổi và cô con gái chuẩn bị lên lớp 5) trong những ngày hè nóng như đổ lửa này. Chị Trang cho biết, mọi năm thường cho con về quê với ông bà. Còn năm nay ông ốm, bà phải chăm ông nên không thể cáng đáng thêm hai đứa cháu.

Ban đầu, chị cũng tính cho cô con gái đi học thêm tiếng Anh, học vẽ, học múa ở cung thiếu nhi nhưng cũng chẳng thể theo đúng lịch làm việc của bố mẹ. Rồi cậu con trai không lúc nào chịu ngồi yên một chỗ cũng chẳng biết gửi ở đâu, anh chị đành khóa cửa cho hai chị em ở nhà tự chăm nhau, cứ nửa tiếng lại gọi điện về một lần để hỏi tình hình, nhắc nhở con mọi chuyện.

Nhiều lúc con nghe điện cũng không thoải mái vì cảm giác bị giám sát, nhưng với bố mẹ thì con cái nghe điện là yên tâm. “Thực ra cho hai chị em ở nhà không yên tâm đâu, nhưng đâu còn cách nào khác”, chị Trang cho biết.

Thiếu sân chơi nhưng không thể thiếu tình cảm

Mùa hè, điệp khúc thiếu sân chơi cho trẻ thành phố lại được nhắc đến. Khắp các khu dân cư khó tìm được một khoảnh đất nào rộng rãi để trẻ đá bóng, nhảy dây, đánh cầu lông. Nếu khu nào có thì cũng rơi vào tình trạng quá tải, đông đến mức vung vợt cầu lông lên là sợ va vào mặt các bạn trượt pa tanh xung quanh cô ạ - một em nhỏ chơi cầu lông ở khu tượng đài Hoàng Văn Thụ - Quận Hoàng Mai chia sẻ.

Vì thế giải pháp tiện lợi được nhiều phụ huynh lựa chọn là tiếp tục chọn cho con tới những lớp học thêm, các lớp học năng khiếu... dù có thể gây nhàm chán, mệt mỏi cho trẻ. Nhiều gia đình cũng không nhiệt tình cho con tham gia các hoạt động tập thể ở địa phương vì cho rằng vô bổ.

Vậy làm thế nào để giúp trẻ vừa có có những kỳ nghỉ hè ý nghĩa vừa thuận tiện cho các bậc phụ huynh, theo cô Lại Nguyệt Hằng- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Phong Sắc thì cần sự vào cuộc của toàn xã hội.

Cần hiểu rằng trẻ em cần sự giáo dục toàn diện chứ không chỉ là những con chữ. Kỳ nghỉ hè chính là thời gian dành cho các em trải nghiệm, biết thêm những điều mà nếu chỉ ngồi trên ghế nhà trường thì các em không thể biết con trâu, con bò thường ăn gì, giúp được gì cho nhà nông, con gà trống gà mái khác nhau ở điểm nào, rồi các loại cây quả…

Thiếu sân chơi, thiếu các hoạt động bổ ích lành mạnh ảnh hưởng lớn đến ngày hè của trẻ, nhưng tiếc hơn là các em thiếu thời gian và sự quan tâm từ chính bố mẹ. Lo cho con rất nhiều nhưng ít bậc phụ huynh quan tâm đến tâm trạng của con. Em Thanh Hương- lớp 7 Trường Ngô Quyền, Q.Hai Bà Trưng chia sẻ: Em đã lên mạng học cách làm bánh, em muốn tập làm để gia đình cùng thưởng thức nhưng bố mẹ cứ lo không làm được, rồi sợ hỏng, sợ cháy, nổ... cái gì cũng sợ.

Theo cô Lại Nguyệt Hằng, để tránh việc trẻ mải mê chơi điện tử, xem tivi, các bậc cha mẹ nên tạo cho con trẻ có cơ hội để thể hiện khả năng của mình bằng cách khuyến khích con tham gia việc nhà. Cha mẹ có thể cùng con đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ đơn giản để con có thể hoàn thành trong khả năng. Cách nghĩ con mình còn nhỏ không làm được việc gì sẽ không thúc đẩy sự tự tin và hào hứng ở trẻ.

Ở khía cạnh giáo dục mầm non, cô Nguyễn Thanh Trà- Hiệu trưởng Trường mầm non Bimbon phân tích: Nghỉ hè nhiều cha mẹ chọn giải pháp cho con ở nhà một mình, thế nhưng ở độ tuổi này, hầu hết trẻ không có đủ sự tự lập và kỹ năng để đối phó với các tình huống khẩn cấp.Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy biến những ngày hè của trẻ trở nên bổ ích hơn bằng việc lắng nghe trẻ em nói, dành cho con nhiều thời gian hơn.

Theo cô Trà, ngoài học ngoại ngữ, múa, võ thuật, đọc sách, bơi lội ... phụ huynh nên nghĩ đến một khóa tu tập cho con ở chùa, việc này không chỉ có ích ở thời điểm hè mà nó còn giúp con hình thành nhân cách.

Về vấn đề này, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, chùa Bằng A (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) lý giải: Các lớp học giáo lý nhằm tạo cho trẻ có thêm sân chơi ngày hè, giúp các trẻ bớt đi tâm xấu. Nhiều em trước đây đã sa vào những thú tiêu khiển tốn thời gian và tiền bạc nhưng khi vào chùa học đã thấy khỏe mạnh hơn.

Các em cũng học được cách thực tập chánh niệm để nuôi dưỡng niềm bình an cho mình trong cuộc sống hàng ngày, có niềm an vui, thương và hiểu mọi người hơn, biết tự mình phục vụ cho chính mình. Cũng theo Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, gõ mõ và thiền là hai phương pháp mà các tu tập sinh khi bước vào sinh hoạt trong môi trường này phải học.

Đọc kinh giúp trẻ biết lắng nghe, thanh lọc tâm hồn; Thiền sẽ giúp trẻ giải tỏa được căng thẳng, tìm lại sự bình an cho riêng mình. Âu đó cũng là một giải pháp khi con cái nghỉ hè để cha mẹ đỡ... bấn loạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con cái nghỉ hè, cả nhà bấn loạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO