Cồn cát hóa thạch Abu Dhabi: Kiệt tác từ biến đổi khí hậu

Mai Nguyễn (Theo CNN) 24/06/2022 16:00

Cồn cát hóa thạch của Abu Dhabi nhô lên khỏi sa mạc phía xung quanh giống như những con sóng đóng băng trong đại dương hung bạo được tạo thành từ cát rắn, gợn sóng với những hình thù được định hình bởi những cơn gió dữ dội.

Lái xe khoảng một giờ về phía Đông Nam ra khỏi thành phố Abu Dhabi, đặt chân đến những sa mạc trống trải của tiểu vương quốc này và bạn sẽ bắt gặp một khung cảnh đầy những sáng tạo bất ngờ của con người.

Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.
Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.

Khu vực Al Wathba là nơi có một khu bảo tồn đất ngập nước xinh đẹp giống như ốc đảo. Giờ đây, vùng đất này là một địa hình tươi tốt thu hút những đàn hồng hạc di cư.

Xa hơn dọc theo những con đường rợp bóng cây được trồng cẩn thận, có một địa điểm siêu thực nằm dưới chân một ngọn núi nhân tạo nhô lên phía đường chân trời, hai bên sườn được bao bọc bởi những bức tường bê tông khổng lồ.

Và đi ra khỏi những con đường chính vào các làn đường phía sau, bạn sẽ bắt gặp những đường cao tốc dành cho lạc đà rộng lớn và đầy bụi, nơi nhiệt độ buổi tối sẽ mát mẻ hơn cùng những đoàn quái thú khổng lồ đang tập luyện để sẵn sàng cho cuộc đua mùa đông.

Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.
Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.

Nhưng một trong những điểm thu hút khác thường và thanh lịch hơn của Al Wathba không phải là tác phẩm của con người. Thay vào đó, nó được tạo ra trong hàng chục nghìn năm bởi các thế lực tự nhiên, mặc dù chúng đã xuất hiện cách đây hàng thiên niên kỷ, cung cấp cái nhìn sâu sắc về các cuộc khủng hoảng khí hậu hiện tại có thể định hình lại thế giới của chúng ta.

Cồn cát hóa thạch của Abu Dhabi nhô lên khỏi sa mạc xung quanh giống như những con sóng đóng băng trong đại dương hung bạo được tạo thành từ cát rắn, hai bên của chúng gợn sóng với những hình thù được định hình bởi những cơn gió dữ dội.

Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.
Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.

'Câu chuyện phức tạp'

Mặc dù những di tích địa chất đáng tự hào này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ ở giữa hư không, nhưng chúng đã được mở cửa như một điểm thu hút khách du lịch miễn phí ở Abu Dhabi vào năm 2022, như một phần trong nỗ lực của Cơ quan Môi trường Tiểu vương quốc nhằm bảo tồn di sản.

Trên đường đi là những biển chỉ dẫn thông tin cung cấp một số thông tin sơ lược về lý giải khoa học đằng sau sự hình thành của cồn cát - về cơ bản, độ ẩm trong lòng đất đã khiến canxi cacbonat trong cát cứng lại, sau đó những cơn gió mạnh sẽ đập chúng thành những hình dạng khác thường theo thời gian.

Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.
Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.

Nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa, Thomas Steuber, Giáo sư tại Khoa Khoa học Trái đất của Đại học Khoa học và Công nghệ Khalifa ở Abu Dhabi, người đã dành phần lớn thời gian giãn cách do đại dịch Covid-19 để nghiên cứu các cồn cát trong khi không thể đi đến các khu vực địa chất quan tâm khác, cho biết: “Đó là một câu chuyện khá phức tạp”.

Steuber nói rằng nhiều thế hệ đụn cát được tạo ra bởi các chu kỳ của kỷ băng hà và tan băng xảy ra từ 200.000 đến 7.000 năm trước. Mực nước đại dương giảm xuống khi nước đóng băng tăng lên ở các mỏm địa cực và trong những thời kỳ khô hạn hơn này, các cồn cát sẽ hình thành khi cát thổi vào từ Vịnh Ả Rập cạn kiệt.

Khi băng tan chảy, dẫn đến một môi trường ẩm ướt hơn, mực nước ngầm tăng lên ở khu vực ngày nay là Abu Dhabi và độ ẩm phản ứng với canxi cacbonat trong cát để ổn định nó và sau đó tạo thành một loại xi măng, sau này được đánh thành cát. hình dạng bởi gió thịnh hành.

Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.
Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.

Cấu trúc hủy diệt

Steuber nói: “Vịnh Ả Rập là một lưu vực nhỏ rất nông. Nó chỉ sâu khoảng 120 mét, vì vậy vào thời kỳ đỉnh cao của kỷ băng hà, khoảng 20.000 năm trước, có rất nhiều chất chồng lên các chỏm băng ở vùng cực đến nỗi nước bị thiếu hụt khỏi đại dương. Điều đó có nghĩa là vịnh rất khô và là nguồn nguyên liệu cho các cồn thạch”.

Steuber nói rằng các đụn cát hóa thạch, xuất hiện trên khắp UAE và cũng có thể được tìm thấy ở Ấn Độ, Arab Saudi và Bahamas, có thể mất hàng nghìn năm để hình thành. Tuy nhiên, bất chấp sự bảo vệ chính thức hiện đã được cung cấp ở Abu Dhabi, sự xói mòn tạo ra hình dạng độc đáo của mỗi đụn cuối cùng cũng sẽ dẫn đến sự diệt vong của chúng.

Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.
Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.

“Một vài đụn trong số chúng khá lớn, nhưng cuối cùng gió sẽ phá hủy chúng. Về bản chất, chúng là những tảng đá, nhưng đôi khi bạn có thể dùng tay làm vỡ chúng. Đó là một vật liệu khá yếu”. Đó là lý do tại sao, tại Al Wathba, du khách phải giữ một khoảng cách với các đụn cát, mặc dù vẫn được đứng đủ gần để chiêm ngưỡng vẻ đẹp trơ trọi của chúng.

Tham quan địa điểm này tốt nhất là vào đầu buổi tối khi ánh sáng ban ngày gay gắt được thay thế bằng ánh sáng vàng từ mặt trời lặn và bầu trời mang sắc màu hoa cà của giờ ma thuật. Mất khoảng một giờ để đi bộ dọc theo con đường đầy cát từ trung tâm và các quầy hàng lưu niệm đến bãi đậu xe ở đầu kia - và khoảng 10 phút để đi đường tắt trở lại.

Vẻ thanh bình hoang sơ của cồn cát tương phản ở một số điểm dọc theo con đường lớn với chuỗi cột điện khổng lồ màu đỏ và trắng, sải bước trên đường chân trời ở phía xa. Thay vì làm hỏng khung cảnh, chúng đã bổ sung một chiều hướng hiện đại ấn tượng cho một cảnh quan không bị đóng băng theo thời gian. Khi hoàng hôn lắng xuống, một số cồn cát được chiếu sáng, mang đến một cách nhìn mới về những kỳ quan địa chất này.

Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.
Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.

Manh mối tôn giáo

“Các cồn cát trông thực sự tuyệt vời”, Dean Davis, đến thăm địa điểm trong một ngày nghỉ làm ở thành phố Abu Dhabi, cho biết. “Thật tuyệt khi chúng được bảo tồn và chính phủ đã làm rất tốt”. Ashar Hafeed, một du khách khác đi du lịch cùng gia đình, cho biết anh cũng rất ấn tượng.

“Tôi đã nhìn thấy đùn cát này trên Google, tôi đã đến và chiêm ngưỡng chúng”, anh nói và nhấn mạnh thêm rằng “một lần là đủ” để đánh giá hết vẻ đẹp của những cồn cát này.

Tuy nhiên, Stauber và nhóm của ông từ Đại học Khalifa có khả năng sẽ là những vị khách ghé thăm nhiều lần. Ông nói: “Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu chúng. Có một số câu hỏi khá thú vị về sự thay đổi mực nước biển trong các kỷ băng hà gần đây vẫn cần trả lời và điều này rất quan trọng đối với việc tìm hiểu địa mạo hiện tại của đường bờ biển Các tiểu vương quốc.

Điều này cũng rõ ràng tương tự cho sự thay đổi mực nước biển trong tương lai”.

Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.
Những cồn cát hóa thạch ở Al Wathba. Ảnh: CNN.

Steuber nói, các đụn cát có thể là bằng chứng về nguồn cảm hứng đằng sau câu chuyện về trận lụt của Noah, có trong Kinh Koran, Kinh thánh và Torah, các văn bản của ba tôn giáo lớn xuất hiện từ Trung Đông. “Có thể, đây là trận lụt ở Vịnh Ả Rập vào cuối kỷ băng hà, vì mực nước biển dâng rất nhanh”.

“Với Vịnh Ả Rập khô hạn, sông Tigris và sông Euphrates sẽ đổ ra Ấn Độ Dương và vùng Vịnh bây giờ sẽ là một vùng trũng màu mỡ mà 8.000 năm trước đây đã từng có người ở, và con người có thể đã trải qua mực nước biển dâng nhanh này”, ông nhấn mạnh. “Có lẽ nó đã dẫn đến một ký ức lịch sử nào đó đã tạo nên những cuốn sách thánh của ba tôn giáo địa phương này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cồn cát hóa thạch Abu Dhabi: Kiệt tác từ biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO