Côn đồ khoác áo doanh nhân

Nam Dương 15/04/2020 00:00

Những ngày qua, dư luận tại tỉnh Thái Bình xôn xao xung quanh việc Công an tỉnh khởi tố, bắt giam vợ chồng đại gia bất động sản Dương Đường cùng một số “đàn em” để điều tra về hành vi có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích. Từ tội danh này, chân dung, hình hài một ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen dần bị lộ diện.

Côn đồ khoác áo doanh nhân

Vợ chồng Nguyễn Xuân Đường - Nguyễn Thị Dương.

Ngang nhiên bắt nhốt, đánh người trọng thương

Theo Công an tỉnh Thái Bình, ngày 2/4, Công an tỉnh nhận được đơn thư tố giác của anh Trịnh Ngọc Anh (24 tuổi, ở huyện Kiến Xương, nhân viên xe khách của Công ty Phúc Cường có trụ sở tại TP Thái Bình) tố bị một số người của Công ty Bất động sản Dương Đường (nhà số 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) bắt nhốt, hành hung trọng thương. Vào cuộc điều tra, nhà chức trách địa phương xác định sáng ngày 30/3, xe khách của Công ty Phúc Cường có nhận chuyển một gói tài liệu cho Công ty Dương Đường lên Hà Nội. Do anh Trịnh Ngọc Anh (người của nhà xe) và người nhận tài liệu không thống nhất được địa điểm giao nhận nên xảy ra mâu thuẫn, việc giao nhận do vậy bị muộn. Vì lý do này, tối cùng ngày 30/3, anh Anh đã bị ông Nguyễn Xuân Đường (thường được gọi là Đường Nhuệ, 49 tuổi, chồng bà Nguyễn Thị Dương, 40 tuổi, Giám đốc Công ty Bất động sản Dương Đường) gọi điện, yêu cầu tới trụ sở Công ty Dương Đường để “giải quyết”. Tại đây, anh Anh đã bị vợ chồng chủ doanh nghiệp Dương Đường cùng đàn em bắt nhốt, tra hỏi, hành hung đến mức bị dập mũi, vỡ xương hàm.

Từ đơn thư tố giác, từ các chứng cứ thu thập, ngày 7/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Dương cùng 2 đàn em là Nguyễn Đức Mạnh (28 tuổi, trú tổ 6, phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình); Phạm Ngọc Quý (17 tuổi, trú xã Minh Quang, huyện Vũ Thư) để điều tra về hành vi có dấu hiệu phạm tội “cố ý gây thương tích”.

Mở rộng điều tra vụ án, đến ngày 9/4, Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Xuân Đường (chồng bà Dương) để điều tra cùng về hành vi có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, tại thời điểm công an khởi tố, ra lệnh bắt giam, ông Đường đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ngày 10/4, Công an tỉnh Thái Bình phải ra quyết định truy nã. Đến tối cùng ngày, công an đã bắt được bị can này khi đang lẩn trốn tại tỉnh Hà Nam.

Liên quan đến vụ án, đến ngày 12/4, Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam thêm 2 đồng phạm khác là Đào Văn Bằng (34 tuổi, trú tại phường Tiền Phong, TP Thái Bình); Phạm Xuân Hòa (44 tuổi, trú tại thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư), cùng là đàn em của vợ chồng Dương Đường...

Doanh nhân hay xã hội đen?

Ở Thái Bình, vợ chồng Nguyễn Xuân Đường - Nguyễn Thị Dương, chủ doanh nghiệp Dương Đường được nhiều người biết đến với danh xưng “đại gia bất động sản”. Riêng người chồng, với biệt danh “Đường Nhuệ” còn được biết đến là một võ sư, một diễn viên. Trên mạng xã hội, vợ chồng Đường Nhuệ thường xuất hiện với hình ảnh gắn liền với biệt thự, siêu xe, tiệc tùng xa hoa cùng người nổi tiếng; những chuyến đi làm từ thiện. Tuy nhiên, ở ngoài đời cặp vợ chồng đại gia bất động sản này lại rất “tai tiếng” khi thường bị phản ánh, tố cáo có nhiều hành vi ngang ngược, mang tính côn đồ, “xã hội đen”.

Theo phản ánh, tại nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở do chính quyền các huyện, thành phố trong tỉnh Thái Bình tổ chức, vợ chồng Dương - Đường thường xuất hiện cùng đàn em, thực hiện các hành vi ngăn cản, dọa nạt, o ép những người cùng tham gia đấu giá. Bằng cách này, Dương Đường thường “thắng đậm” trong nhiều cuộc đấu giá nhưng đã phá hỏng chính sách đấu giá đất công khai, dân chủ của Nhà nước...

Trước khi bị khởi tố, bị bắt để điều tra về hành vi có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích như đã phản ánh, Đường Nhuệ từng bị tố cáo có hành vi đòi nợ thuê, đánh người ngay tại trụ sở Công an phường. Cụ thể, theo tố cáo của bà Đinh Thị Lý (TP Thái Bình), vào ngày 18/11/2014, mẹ con bà bị Đường Nhuệ cùng đàn em hành hung ngay tại trụ sở Công an P Trần Lãm (TP Thái Bình). Theo bà Lý, giữa bà và Đường Nhuệ không liên quan gì đến nhau; chỉ vì được bà G. (Hà Nội, có quan hệ tiền bạc với bà Lý) thuê, Đường và đàn em sẵn sàng đánh trọng thương mẹ con bà. Vụ việc sau đó từng được Công an TP Thái Bình khởi tố, nhưng rồi lại bị tạm đình chỉ điều tra...

Không chỉ có vậy, Đường Nhuệ còn rất tai tiếng khi bị chủ doanh nghiệp Lâm Quyết (TP Thái Bình) tố cáo về hành vi tổ chức chiếm đoạt, tẩu tán, phá hoại tài sản, đe dọa giết người, siết nợ. Cụ thể, trước đó, chủ doanh nghiệp này có vay của Đường Nhuệ số tiền 1,7 tỷ đồng. Theo tố cáo, để đòi được nợ, Đường Nhuệ đã cho đàn em đến chiếm trụ sở Công ty Lâm Quyết; liên tục gọi điện đe dọa, chửi bới, yêu cầu chủ doanh nghiệp phải định giá, bán lại công ty cho Đường Nhuệ để trả nợ...

Việc vợ chồng Đường Nhuệ bị bắt, bị khởi tố được dư luận địa phương một mặt hoan nghênh, thể hiện sự đồng tình, phấn khởi. Mặt khác, dư luận địa phương cũng đặt câu hỏi, lâu nay các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Thái Bình đã ở đâu, thực thi trách nhiệm thế nào mà để cho vợ chồng Đường Nhuệ mặc sức lộng hành, ngang nhiên vi phạm pháp luật? Phải chăng Đường Nhuệ có thế lực đứng sau bao che, chống lưng?

Liên quan đến sự việc, ngày 13/4, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cùng Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Trọng Thăng đã tới thăm, chúc mừng, động viên, khen thưởng một số thành tích của lực lượng Công an tỉnh; trong đó có thành tích khởi tố, bắt giam vợ chồng Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương để điều tra về hành vi có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích. Tại cuộc đến thăm, nhìn nhận hành vi của các đối tượng trong vụ án “cố ý gây thương tích” gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh phải làm rõ từng hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án. Đồng thời, phải khẩn trương điều tra làm rõ những dấu hiệu phạm tội khác của các bị cáo, với tinh thần xử lý nghiêm minh, đảm bảo khách quan, công tâm đúng người, đúng tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Côn đồ khoác áo doanh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO