Công an Hà Nội phá đường dây 'tín dụng đen', lãi suất hơn 2.100%/năm

PV (Tổng hợp) 25/05/2022 17:52

Ngày 25/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội vừa phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) triệt phá một đường dây "tín dụng đen" qua app và đòi nợ thuê quy mô xuyên quốc gia.

Theo đó, thông qua đường dây này, người vay chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và dùng danh bạ điện thoại của mình để thế chấp là có thể vay từ 2 - 30 triệu đồng mà không cần gặp mặt hay ký kết bất kỳ giấy tờ vay nợ nào.

Các đối tượng bị triệu tập tại cơ quan chức năng. Ảnh: Minh Tâm.

Khi nhận tiền vay, người vay sẽ bị cắt lãi ngay lập tức. Nếu người vay không trả được gốc như cam kết sẽ bị nhân lên theo tháng, lãi mẹ đẻ lãi con lên tới 1.500 - 2.190%/năm.

Nếu trường hợp người vay không thanh toán được, các đối tượng sẽ cho bộ phận đòi nợ được phân cấp thay nhau nhắn tin, gọi điện nhắc nhở, đe dọa, khủng bố tinh thần từ người vay tiền đến người thân, bạn bè và toàn bộ các mối quan hệ trong danh bạ điện thoại mà người vay tiền cung cấp trước đó.

Một số tang vật thu được. Ảnh: Minh Tâm.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn sẵn sàng cắt ghép hình ảnh của người vay tiền rồi tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ uy tín, hạ danh dự, làm nhục để thúc ép người vay trả nợ hoặc người nhà phải trả tiền.

Ngày 24/4, ban chuyên án đồng loạt triệt phá 7 cơ sở của tổ chức cho vay lãi nặng này ở 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên.

Theo lực lượng chức năng, có đến gần 300 nghi phạm trên khắp cả nước bị triệu tập, trong đó có nhiều người nước ngoài. Công an cũng đã thu giữ toàn bộ tang vật có liên quan đưa về trụ sở cơ quan điều tra.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, qua quá trình nắm bắt tình hình, lực lượng chức năng xác định, thời gian qua ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành cả nước xuất hiện tình trạng cho vay qua app và đòi nợ dưới hình thức “tín dụng đen” gây bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Hà Nội phá đường dây 'tín dụng đen', lãi suất hơn 2.100%/năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO