Công an Hòa Bình xác minh việc cản trở, hành hung phóng viên tại nhà máy giấy Thuận Phát

Thành Dân - Hoàng Sa 23/03/2023 17:20

Công an huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã triệu tập những người có liên quan trong vụ phóng viên Báo NTNN/điện tử Dân Việt bị cản trở, hành hung tại nhà máy giấy Thuận Phát để lấy lời khai, xác minh vụ việc.

Sáng 23/3, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có buổi làm việc với Công an huyện Đà Bắc liên quan tới vụ việc phóng viên Báo NTNN/điện tử Dân Việt bị cản trở, hành hung tại nhà máy giấy Thuận Phát (địa chỉ tại xã Tú Lý, huyện Đà Bắc).

Theo đó, ngày 21/3, nhóm phóng viên Báo NTNN/điện tử Dân Việt phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Đà Bắc đã xuống nhà máy giấy Thuận Phát để ghi nhận về tình trạng nghi xả thải trái phép và hoạt động chui của cơ sở này.

Trong lúc đang tác nghiệp, tại khu vực bể xử lý chất thải của nhà máy, 3 đối tượng tự xưng là Giám đốc và bảo vệ của nhà máy đã lao vào kéo đẩy hung hãn và cản trở không cho nhóm phóng viên quay phim, tác nghiệp. Đồng thời, nhóm đối tượng này còn bẻ tay, vít cổ phóng viên.

Nhóm phóng viên báo NTNN/điện tử Dân Việt bị cản trở, hành hung tại nhà máy giấy Thuận Phát. Ảnh: Dân Việt.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Trung tá Đinh Hoài Nam - Phó Trưởng Công an huyện Đà Bắc cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc, Công an huyện đã cử người xuống hiện trường để nắm bắt, giải quyết. Đồng thời, lấy lời khai của những đối tượng có liên quan ngay tại hiện trường.

“Còn lại một số đối tượng như ông Tâm (Phó Giám đốc nhà máy giấy Thuận Phát) và bảo vệ nhà máy chúng tôi cũng đã triệu tập về trụ sở Công an huyện để lấy lời khai. Hiện tại, việc các đối tượng này có hành hung phóng viên Báo NTNN/điện tử Dân Việt hay không thì chưa thể kết luận, cần thêm thời gian xác minh” - Trung tá Hoài Nam thông tin.

Theo Trung tá Hoài Nam trước đó ngày 20/3, Công an huyện Đà Bắc tiếp nhận được thông tin từ người dân về việc nhà máy giấy Thuận Phát xả thải ra môi trường. Ngay sau đó Công an huyện đã chỉ đạo Công an xã Tú Lý đến hiện trường để kiểm tra, nắm bắt tình hình. Túc trực giám sát hoạt động xả thải của nhà máy.

Nhà máy giấy Thuận Phát từng bị người dân phản ánh xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, UBND huyện Đà Bắc đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do phòng TNMT phối hợp với Công an huyện, Công an xã Tú Lý đến kiểm tra thực trạng theo phản ánh nhưng nhà máy giấy Thuận Phát lúc đó tạm dừng hoạt động.

Theo thông tin từ Công an huyện Đà Bắc, việc nhà máy giấy Thuận Phát xả thải, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc, phản ánh đã có từ lâu. Tổng cục Môi trường cũng như UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với đơn vị này.

Đặc biệt, ngày 5/4/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hoà Bình đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-SKHĐT về ngừng toàn bộ hoạt động đối với Dự án Nhà máy sản xuất bột giấy thương phẩm và sản xuất giấy xuất khẩu của Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Thuận Phát.

Theo đó, thời gian ngừng hoạt động là 12 tháng với lý do: Trong quá trình triển khai dự án, Nhà máy sản xuất bột giấy thương phẩm và sản xuất giấy xuất khẩu tại thôn Tân Lý, xã Tú Lý (Đà Bắc), Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thuận Phát tại Hòa Bình hoạt động theo ủy quyền của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thuận Phát đã xả nước thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật.

Văn bản đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông Hòa Bình.

Liên quan đến việc nhóm phóng viên Báo NTNN/điện tử Dân Việt bị hành hung tại nhà máy giấy Thuận Phát, ngày 23/3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Hòa Bình đã có văn bản số 442/STTTT-TTBCXB gửi Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc về việc xử lý thông tin phóng viên Báo bị cản trở tác nghiệp.

Theo đó, để đảm bảo hoạt động báo chí tuân thủ đúng quy định pháp luật và bảo vệ phóng viên trong quá trình tác nghiệp, Sở TT&TT Hòa Bình đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh làm rõ, nếu có sai phạm xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an Hòa Bình xác minh việc cản trở, hành hung phóng viên tại nhà máy giấy Thuận Phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO