Công an tỉnh Long An sẽ công bố kết luận xác minh về 'Tịnh thất Bồng Lai'

Lê Việt tổng hợp 24/09/2020 18:18

Công an tỉnh Long An vừa có kết quả điều tra, xác minh tại Tịnh thất bồng lai, sau khi nhận được nhiều phản ánh về cơ sở này lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ để trục lợi.

Dư luận thời gian vừa qua, quan tâm khá nhiều về 1 cơ sở đóng tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, Long An, với cái tên là “tịnh thất Bồng Lai” vừa mới đổi tên thành “thiền am bên bờ vũ trụ”.

Mới đây, công an tỉnh Long An đã cho công bố kết quả xác minh, điều tra ban đầu về những vụ việc liên quan đến cơ sở này, hé lộ nhiều sự thật.

Theo đó, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (sinh năm 1960, hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia. Ông Lê Tùng Vân ( SN 1932) hộ khẩu thường trú ở phường 10, quận 6, TP HCM chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ 2015.

Ông Lê Tùng Vân (ở giữa) người đứng đầu cơ sở "tịnh thất bồng lai" (Ảnh: CAND)

Trước đó vào năm 2007, ông Vân cũng tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức (trụ sở tại huyện Bình Chánh, TPHCM) để nhận con nuôi. Tuy vậy, do không chấp hành quy định về tạm trú và đăng ký nhận nuôi con, nên huyện Bình Chánh đã chấm dứt hoạt động cơ sở của ông Vân. Đến 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và vẫn tiếp tục nhận con nuôi làm từ thiện.

Từ năm 2015 đến nay, cơ sở Tịnh thất bồng lai đã có 18 người cư trú, trong đó có 6 trẻ em. Tuy nhiên, thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Thời gian qua, cơ sở này đã lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội.

Cơ sở "tịnh thất bồng lai" nơi ở của ông Vân và là nơi nhận nuôi trẻ mồ côi làm từ thiện (Ảnh: Afamily.vn)

Năm 2017, “Tịnh thất Bồng Lai” được nhiều người biết đến sau khi 2 thầy tu Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991) tham gia thi hát trong một chương trình ca nhạc bolero trên sóng truyền hình.

Năm 2018 và 2019, 5 “chú tiểu” sống tại đây cũng đã gây chú ý dư luận sau 2 lần đoạt giải quán quân trong cuộc thi Thách thức danh hài. Bên cạnh đó là những vụ việc hàng chục người kéo tới cơ sở này tìm con, xảy ra những vụ xô xát, gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng tới an ninh trật tự tại địa phương.

Sau khi bị phát hiện nhiều việc làm mờ ám thì ngày 01/01/2020, ông Lê Tùng Vân đã tiến hành đổi tên "Tịnh thất Bồng Lai" thành "Thiền am bên bờ vũ trụ" tiếp tục nhận con nuôi không tuân thủ quy định của pháp luật, tuy gắn "mác" tu hành nhưng mọi sinh hoạt như những người bình thường.

"Tịnh thất bồng lai" đổi tên thành "thiền am bên bờ vũ trụ" (Ảnh: baolongan.vn)

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cũng đã có văn bản khẳng định "Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh quản lý". Những người đang sống và sinh hoạt tại cơ sở này không phải là tu sĩ phật giáo. Nhóm người này lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ phật giáo nhằm trục lợi".

Ông Lê Tùng Vân đang bị tố cáo về nhiều hành động vi phạm pháp luật (Ảnh: internet)

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin tố cáo các hành động vi phạm pháp luật của ông Lê Tùng Vân trước đây như: hành hung trẻ em, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần, hoạt động nhận nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo... Không chỉ trên mạng xã hội, rất nhiều thông tin phản cũng đã được gửi về các cơ quan chức năng tỉnh Long An với nội dung tương tự. Hiện nay, UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà Cúc và những người phụ nữ đang tạm trú tại đây để làm rõ thêm về nội dung liên quan đến vấn đề trẻ em.

Theo thông tin xác minh, số trẻ em, thanh niên sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai", đa số là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không phải trẻ em mồ côi như những thông tin được ông Vân đưa ra.Trong thời gian tới, Công an tỉnh Long An sẽ công bố đầy đủ kết luận xác minh vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an tỉnh Long An sẽ công bố kết luận xác minh về 'Tịnh thất Bồng Lai'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO