Công bố bộ sách về Mặt trận, Liên minh và Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam

QUỐC ĐỊNH - THÀNH LUÂN 13/04/2022 11:04

Sáng nay, 13/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM tổ chức Lễ công bố Bộ sách "Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam" (bổ sung, tái bản).

Đến dự lễ công bố sách có ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM; bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM...

Bộ sách gồm hơn 2.000 trang, với 3 phần, là công trình tiêu biểu hướng đến kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022).

Dự lễ công bố còn có đại diện các nhân sĩ, trí thức, nhân chứng lịch sử, đại diện gia đình Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát (nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam), gia đình Luật sư Nguyễn Hữu Thọ (Chủ tịch đầu tiên của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam).

Cách đây 62 năm, vào ngày 20/12/1960, tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, Đại hội đại biểu các giai cấp và tầng lớp nhân dân, tôn giáo và dân tộc toàn miền Nam quyết định thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Đến năm 1968, để mở rộng hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc chống đế quốc Mỹ và tay sai của Mỹ ở đô thị, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam được ra đời.

Sau thắng lợi mang tính bước ngoặt của Cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được thành lập để đáp ứng yêu cầu cấp bách cả về đối nội và đối ngoại của cách mạng nước ta trong giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Phát biểu tại lễ công bố bộ sách, ông Trần Hữu Phước (90 tuổi, Trưởng ban biên soạn và tái bản bộ sách) cho biết, quá trình biên soạn bộ sách được triển khai và xuất bản lần đầu tiên từ năm 2018 và là công sức của biết bao nhà nghiên cứu, đại diện các nhân chứng lịch sử, các nhân sĩ, trí thức từng có mặt trong thời khắc lịch sử của các Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.

ông Trần Hữu Phước (90 tuổi, Trưởng Ban biên soạn và tái bản bộ sách) phát biểu tại Lễ công bố bộ sách. (Ảnh: Quốc Định)

Theo ông Phước, ngay khi được xuất bản lần đầu Bộ sách đã nhận được sự đánh giá rất cao. Sau đó, đến năm 2020 bộ sách tiếp tục được bổ sung, chỉnh sửa và tái bản nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 - 20/12/2020).

So với lần xuất bản trước, bộ sách đã hệ thống nhiều bài viết của các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Mặt trận, hồi ký của các lão thành cách mạng, các nhân sĩ, trí thức miền Nam, các nhân chứng lịch sử của ba tổ chức kể trên.

Trong lần xuất bản này, bộ sách gồm hơn 2.000 trang, nội dung bộ sách gồm ba phần: Phần thứ nhất: Từ Mặt trận Dân tộc giải phóng đến Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; Phần thứ hai: Hoạt động của Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời trên các chiến trường và trong lĩnh vực đối ngoại và Phần thứ ba: Niên biểu hoạt động của Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời và một số văn kiện, hình ảnh tư liệu lịch sử.

Ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, việc ra mắt bộ sách đúng vào dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) là hết sức ý nghĩa, sâu sắc và xúc động.

Ông Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chia sẻ tại buổi ra mắt bộ sách. (Ảnh: Quốc Định).

"Để hoàn thành bộ sách này, bản thân tôi và những nhà nghiên cứu, nhân sĩ, trí thức và từng nhân chứng lịch sử của các lực lượng Mặt trận, Liên minh, Chính phủ Cách mạng lâm thời đã trải qua nhiều khó khăn, miệt mài phỏng vấn, tập hợp tư liệu, hồi ký,... Nhờ đó, đã minh chứng, khắc họa lại được một thời sự hoạt động cách mạng hết sức sôi nổi của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam và Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam", ông Huỳnh Đảm xúc động.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM phát biểu tại Lễ công bố bộ sách (Ảnh: Quốc Định).

Phát biểu tại lễ công bố bộ sách, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam TP HCM nhấn mạnh, việc công bố Bộ sách có bổ sung, tái bản lần này có giá trị lịch sử hết sức to lớn nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Nhân đây, bà Châu cũng bày tỏ sự cảm ơn tới sự quan tâm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thành ủy TP HCM và các vị tiền bối của MTTQ Việt Nam và đội ngũ Hội đồng cố vấn, Ban Biên soạn và đại diện các vị lãnh đạo, nhân sĩ, trí thức đã dành nhiều tâm huyết cung cấp tư liệu quý báu và góp ý trong xuyên suốt quá trình biên soạn và xuất bản Bộ sách.

Cũng tại lễ công bố bộ sách, đã diễn ra giao lưu giữa các đại biểu với thành viên trong Hội đồng biên soạn và tặng sách, tặng quà lưu niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố bộ sách về Mặt trận, Liên minh và Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO