Công bố phần mềm tiếp nhận, quản lý, điều phối mô tạng hiến

Thanh Giang 23/06/2022 16:28

Ngày 23/6, tại TP HCM, bệnh Chợ Rẫy, bệnh viện Thống Nhất và bệnh viện Nhi Đồng 2 đã công bố phần mềm trong tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn, điều phối mô tạng hiến.

Ba bệnh viện đã thiết lập mạng lưới điều phối liên viện về hiến và ghép thận nhân đạo từ năm 2019 đến năm 2022 với các tiêu chuẩn được thực hiện rõ ràng, minh bạch.

Đây là công trình được ấp ủ ý tưởng hơn 10 năm trước, tham khảo nhiều quốc gia như Mỹ, Newzealand, Úc… và xây dựng hệ thống riêng phù hợp với tình hình của Việt Nam.

Theo các chuyên gia đầu ngành về hiến ghép tạng, trong đó có giáo sư Trần Ngọc Sinh - Chủ tịch Hội niệu thận TP HCM, mạng lưới điều phối không do con người điều khiển mà được tích hợp toàn bộ bằng công nghệ thông tin.

Thông qua cổng đăng ký hiến và ghép mô tạng, mọi thông tin về người đăng ký hiến mô tạng, người bệnh chờ ghép thận, người bệnh chờ ghép các cơ quan khác sẽ được quản lý bằng phần mềm vi tính.

Khi có nguồn thận – tạng hiến tặng, hệ thống máy tính sẽ chọn ra những người có các chỉ số tương thích phù hợp nhất với tiêu chí để được tiếp nhận tạng hiến phục vụ cho cuộc ghép.

Người bệnh có thể biết, tìm hiểu, tiếp cận để đăng ký vào danh sách chờ ghép trên website http://dieuphoigheptangtphochiminh.vn/. Song song đó, một trang web có tính chuyên môn hơn sẽ ghi nhận những người chờ ghép và người hiến đủ điều kiện, thông tin được mã hóa, đảm bảo tính bảo mật. Các thông số chuyên môn được hệ thống chi tiết, chấm điểm theo từng hạng mục...

BS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, phần mềm trong tiếp nhận, quản lý, tuyển chọn, điều phối mô tạng hiến là giải pháp hạn chế tình trạng buôn bán tạng, ghép tạng không khách quan. Đồng thời, góp phần nâng cao uy tín của ngành hiến ghép tạng mang lại sự sống cho cộng đồng.

“Tính công khai minh bạch ở phần mềm này rất rõ ràng và được mã hóa hết nên không có bất kỳ cá nhân nào can thiệp được”, BS Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công bố phần mềm tiếp nhận, quản lý, điều phối mô tạng hiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO