Công dụng của quả mơ

H.LOAN 09/04/2022 09:15

Hiện đang vào mùa thu hoạch quả mơ. Ở nước ta, quả mơ có nhiều loại, nhưng phổ biến nhất có 3 loại là: mơ má đào, mơ bồ hóng và mơ lông.

Mơ rất giàu sắt giúp sản xuất ra các tế bào hồng cầu.

Trong quả mơ chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất. Trung bình trong mỗi 100g mơ tươi (khoảng 2 quả mơ) có chứa 48 kcal và: Đường: 9g; Chất xơ: 2g; Chất béo: 0,4g; Chất đạm: 1,4g; Sắt: 0,4mg; Vitamin A: 12%; Vitamin E: 8%; Vitamin C: 12%. Ngoài ra trong thịt của quả mơ có tới 2,5% là các axit amin, chủ yếu là: axit xirtric, axit tatric, chính là các chất đã được chiết xuất ra để tác dụng kháng vi trùng lao Mycobacterium tuberculosis.

Bên cạnh đó trong nhân hạt mơ có chứa tới 40% dầu hạnh nhân, 3% amygdalin, vitamin B15... Vitamin B15 có tác dụng lớn trong việc kích thích chuyển hóa ôxy trong tế bào để các tế bào trong cơ thể phục hồi nhanh chóng, chống lão hóa.

Qua nghiên cứu, mơ có chứa rất nhiều chất xơ, tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả mơ giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng kali trong loại trái cây này cũng giúp cân bằng điện phân trong hệ thống hoạt động của các cơ quan.

Hàm lượng canxi, sắt, đồng, mangan và photpho trong quả mơ rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Ăn mơ và các sản phẩm chế biến từ mơ hằng ngày giúp ngăn ngừa loãng xương, thúc đẩy sự phát triển của hệ xương, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Mơ rất giàu sắt giúp sản xuất ra các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu một cách hiệu quả.

Kinh nghiệm dân gian còn cho thấy, quả mơ có tác dụng rất tốt giúp giải nhiệt trong cơ thể. Người ta thường sử dụng nước mơ ngâm đường để giải khát. Khi bị nóng sốt lâu ngày, bổ sung nước mơ sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, chống được tình trạng môi khô và mất nước do nhiệt độ cơ thể tăng cao, từ đó giúp làm hạ sốt, người bệnh nhanh chóng phục hồi.

Với tác dụng chống viêm tiêu sưng, quả mơ là chiếc chìa khóa vàng giúp tiêu tan độc tố bên trong cơ thể, nguyên nhân chính dẫn tới mụn nhọt. Sử dụng quả mơ khiến các hoạt động đào thải tự nhiên trong cơ thể diễn ra tự nhiên, không ngắt quãng, liên tục tái tạo các tế bào mới sản sinh, nhờ đó giảm tình trạng mụn nhọt, viêm nhiễm trên da.

Chính vì công dụng của quả mơ cho sức khỏe, lại đang là mùa mơ chín, chúng ta có thể mua mơ về chế biến thành những món ăn, thức uống khác nhau, để sử dụng dần quanh năm. Cụ thể, có thể chế biến món mơ ngâm đường (tác dụng giải khát, thanh nhiệt trong những ngày nóng bức); ô mai mơ (công dụng: ngậm trị ho, trừ đàm, trị khan tiếng, đỡ lạt miệng, chống buồn nôn); rượu mơ (sử dụng từ 30-60ml, tác dụng làm giảm sự mệt mỏi, kích thích dạ dày tiết dịch vị, dẫn đến cảm giác ngon miệng hơn, tốt cho hệ tiêu hóa)…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công dụng của quả mơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO