Công tác Mặt trận phải ăn sâu, bám rễ trong dân

Anh Vũ 23/05/2017 14:06

“Yêu cầu lớn nhất đối với công tác Mặt trận cần phải đi sát với dân, ăn sâu bám rễ trong dân, hiểu được nhân dân, mở rộng đoàn kết tập hợp rộng rãi nhân dân tạo ra cầu nối giữa Đảng với nhân dân từ đó kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân”, ông Vũ Hồng Khanh đề nghị.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Lý Anh Quý.

Ngày 23/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở.

Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì buổi làm việc

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình công tác Mặt trận năm 2017, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân Biện Hòa An cho biết, năm 2017 là năm kỷ cương hành chính của thành phố, tập trung cho cơ sở của Mặt trận tổ quốc các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã xây dựng và triển khai 28 chương trình kế hoạch, công tác hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, quận và công tác chuyên môn của MTTQ với 3 nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động giám sát phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận phường giai đoạn 2016-2020; thực hiện tuyên truyền vận động và giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn 2016-2020; thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền vận động đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước các cuộc vận động, phát huy quyền làm chủ tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã chủ động phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của quận chỉ đạo hướng dẫn 11 Ủy ban MTTQ phường và Ban CTMT khu dân cư đăng ký thực hiện 5 nội dung cuộc vận động.

Đã có 319/319 tổ dân phố tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân với hơn 21 nghìn đại biểu nhân dân tham dự với hơn 1.400 ý kiến. Việc tuyên truyền thực hiện tang văn minh, tiến bộ, tiết kiệm xóa bỏ các hủ tục mê tín dị đoan được thực hiện sâu rộng đến từng hộ gia đình và được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Trong hoạt động giám sát phản biện xã hội, MTTQ quận đã tiến hành giám sát chuyên đề công tác quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện karaoke, các nhà thuốc tư nhân tại 5 phòng ban chuyên môn của quận và 5 phường; công tác phòng cháy chữa cháy tại 3 đơn vị và 5 phường; công tác thu ngân sách từ đất của 2 đơn vị và 3 phường trên địa bàn..

Thực hiện lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố, Ủy ban MTTQ quận đã triển khai kế hoạch thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân đền ơn đáp nghĩa kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ. Tại buổi quyên góp ủng hộ trực tiếp ngày 16/5 đã thu được hơn 288 triệu đồng.

Theo bà Biện Hòa An thực tế việc triển khai các nhiệm vụ, chương trình công tác Mặt trận, công tác phối hợp với chính quyền ngày càng nhiều (nhất là cấp phường, khu dân cư) song chế độ lương, phụ cấp đối với cán bộ mặt trận phường còn thấp hoặc chưa có. Kinh phí hoạt động của MTTQ phường chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đề nghị thành phố kiến nghị các cấp nghiên cứu nâng mức chi lương, phụ cấp cho Chủ tịch và các Phó Chủ tịch phường, hỗ trợ thêm phụ cấp cho Ủy viên thường trực Ủy ban MTTQ phường.

Cũng theo đại diện MTTQ quận Thanh Xuân mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định tuy nhiên trong hoạt động phản biện xã hội còn gặp khó khăn đó là việc lựa chọn xây dựng đội ngũ chuyên gia để phản biện sát với tình hình thực tiễn ở cơ sở.

Qua thực tiễn lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của cơ sở, ông Vũ Hồng Khanh đề nghị MTTQ các cấp quận Thanh Xuân cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm tình hình, định hướng dư luận nhân dân để mọi người hiểu và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

“Yêu cầu lớn nhất đối với công tác Mặt trận cần phải đi sát với dân, ăn sâu bám rễ trong dân, hiểu được nhân dân, mở rộng đoàn kết tập hợp rộng rãi nhân dân tạo ra cầu nối giữa Đảng với nhân dân từ đó kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân”, ông Vũ Hồng Khanh đề nghị.

Ông Vũ Hồng Khanh cũng đề nghị MTTQ các cấp quận Thanh Xuân tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động các phong trào thi đua yêu nước như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình, các hoạt động vì người nghèo, nhân đạo từ thiện.

Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cần nghiên cứu cụ thể hóa các nội dung mà trọng tâm là tạo ra bộ mặt đô thị thực sự văn minh trong đó chú trọng người dân giúp nhau vươn lên có cuộc sống tốt hơn, xây dựng văn hóa trong việc cưới, việc tang, đảm bảo trật tự xã hội.

Cần rà soát 5 nội dung của cuộc vận động để việc thực hiện đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa bàn dân cư. Vấn đề giảm nghèo cần quan tâm đến giảm nghèo đa chiều, để các hộ nghèo, hộ cận nghèo không lọt ra ngoài mạng lưới chăm lo của Mặt trận và các đoàn thể.

Ông Vũ Hồng Khanh lưu ý để thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần ưu tiên tập trung tuyên truyền giới thiệu những mặt hàng Việt đảm bảo chất lượng cao giá thành rẻ tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó cần tôn vinh các doanh nghiệp, kết nối cung cầu, có các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo.

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ các cấp quận Thanh Xuân cần tập trung tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở, bên cạnh đó lựa chọn mời những chuyên gia, người tiêu biểu có chuyên môn qua đó nâng lên thành quy trình bài bản trong giám sát, phản biện xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác Mặt trận phải ăn sâu, bám rễ trong dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO