Công tác thanh tra, kiểm tra phải triển khai ngay từ gốc

08/05/2022 12:32

Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, bên cạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thì công tác thanh tra, kiểm tra vô cùng quan trọng.

Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài .
Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài .

Ngày 8/5, tại Hội nghị lần thứ 12 Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam để cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, gửi tới kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Phú Bình cho biết, gần đây xã hội rất hoan nghênh chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng chống tham nhũng và chống một số hiện tượng tiêu cực liên quan đến nhiều cơ quan, liên quan đến nhiều cán bộ cao cấp.

"Đây là điều mà tôi rất đồng tình nhưng mặt khác tôi cũng thấy công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán mà chúng ta kiến nghị cần được tăng cường, cần được làm sớm hơn, bởi vì trước đó một số hiện tượng đã có rồi, dư luận cũng đã nói rồi. Ví dụ như Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh … Phải chăng việc thanh tra, giám sát kiểm tra của ta chưa kịp thời cho nên để xảy ra hiện tượng này.

Tôi nghĩ rằng chúng ta ai cũng mong muốn không xảy ra thì tốt hơn là để nó xảy ra rồi thì mới chống. Nếu có thể, chúng ta cần ngăn chặn sớm hơn khi nó chưa xảy ra và có biện pháp xử lý để hậu quả không nặng nề như hiện nay. Vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra cần phải kịp thời và phải được triển khai ngay từ gốc", ông Nguyễn Phú Bình chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, trong báo cáo tóm tắt, với một số hiện tượng kéo dài mà chúng ta không nhắc đến thì ngày càng trầm trọng.

Ví dụ, chống tham nhũng nhưng lãng phí còn lớn, lãng phí nhiều vô kể. Các dự án mà trong báo cáo có nêu là những dự án chậm triển khai hoặc những dự án triển khai dở dang rồi bỏ hoang; trong đó có những dự án của các Tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước.

"Tôi không hiểu làm như vậy gây thất thoát hàng trăm, hàng nghìn tỷ rồi để đấy thì ai chịu trách nhiệm. Chúng ta chống tham nhũng, chúng ta tìm ra địa chỉ dễ nhưng nếu để lãng phí thì truy vào ai. Đây là vấn đề có lẽ cần phải làm rõ. Trong bản báo cáo nói nhiều đến lãng phí về đất đai và lãng phí trong nhiều dự án khác nữa nhưng tôi nghĩ rằng lãng phí không dừng ở đất đai mà còn lãng phí trong đầu tư nên cần phải chú ý hơn", ông Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh.

Bàn về vấn đề môi trường, theo ông Nguyễn Phú Bình, nếu chúng ta bỏ qua không có những biện pháp rốt ráo, kể cả ý thức của nhân dân, kể cả những biện pháp về công nghệ mà không tập trung đầu tư để làm dứt điểm, để làm sớm thì tình trạng môi trường của chúng ta sau này khó khắc phục và hậu quả của thì vô cùng khủng khiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công tác thanh tra, kiểm tra phải triển khai ngay từ gốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO