Công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang

Tấn Thành - Chí Đại 23/11/2021 07:42

Thời gian qua người dân xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam bức xúc vì công trình nước sạch xây dựng với kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng nhưng lại bị bỏ hoang 5 năm nay. Trong khi hằng ngày người dân địa phương phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn.

Công trình tiền tỷ bỏ hoang

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình nước sạch này được xây dựng vào năm 2014, tại xã Quế Cường (nay sát nhập vào xã Quế Mỹ), với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, do UBND xã Quế Cường (cũ) làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV xây dựng Minh Hưng. Đến tháng 4/2017, công trình này được nghiệm thu hoàn thành, nhưng không thể cung cấp nước sạch cho nhân dân địa phương nên bỏ hoang từ đó cho đến nay.

Ông Hà Văn Ba (54 tuổi), trú thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ cho biết: “Tôi thấy công trình nước sạch này hoàn thành đã lâu, nhưng không đưa vào hoạt động. Nguyên nhân do đường ống dẫn nước vào hệ thống xử lý bị hư hỏng. Thế nhưng nhiều năm qua không thấy đơn vị nào cho người đến sửa chữa”.

“Nhà nước bỏ tiền tỷ xây dựng công trình nước sạch cung cấp cho người dân. Thế nhưng bà con sinh sống gần công trình nước sạch này lại “khát nước”, phải sử dụng nguồn nước giếng đào ở khuôn viên vườn nhà” – ông Ba cho biết.

“Mặc dù có công trình cung cấp nước sạch nhưng hàng ngày các hộ dân trong thôn vẫn phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn để sinh hoạt. Bà con ai cũng mong công trình này sớm sửa chữa để cung cấp nước cho các hộ dân trong thôn, xã”, ông Vân chia sẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại nhiều hạng mục công trình nước sạch ở thôn Xuân Lư đang xuống cấp nghiêm trọng, các hệ thống van bị rỉ sét hư hỏng. Hai bể chứa xử lý nước sạch khô cạn. Trong khuôn viên công trình nước sạch cỏ, cây mọc um tùm, một số khu vực đất trống, người dân trồng rau màu. Bên cạnh đó, 2 căn nhà điều hành hệ thống xử lý nước sạch được người dân dùng để chứa rơm khô.

Hệ thống xử lý nước sạch thành chỗ chất rơm.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết nhiều người dân bức xúc: “Xây dựng công trình tiền tỷ, nhưng lại bỏ hoang không hoạt động, không cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân cần nước. Sự lãng phí tiền của này ai chịu trách nhiệm? Trong các buổi họp thôn hoặc tiếp xúc cử tri chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị sự việc với chính quyền địa phương, thế nhưng vẫn chưa thấy đơn vị nào giải quyết”.

Mới đây, UBND huyện Quế Sơn đã có cuộc thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình nước sạch này. Qua đó, huyện nhận thấy công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND xã Quế Cường, chủ đầu tư và các đơn vị, cá nhân liên quan có nhiều sai sót, vi phạm.

Cụ thể: Công tác khảo sát thiết kế, lập dự toán chưa chính xác dẫn đến sai số về khối lượng dự toán làm tăng mức đầu tư; về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư xây dựng công trình còn nhiều tồn tại, thiếu về hồ sơ pháp lý, quá trình thi công một số hạng mục công việc chưa đúng bản vẽ thiết kế; công tác giám sát thiếu chặt chẽ, việc tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành không đảm bảo quy định. Từ nguồn ngân sách Nhà nước đã đầu tư vào công trình này số tiền 5,010 tỷ đồng nhưng không đem lại hiệu quả sử dụng. Trong đó, có số tiền hơn 800 triệu đồng sai phạm được phát hiện qua kiểm toán độc lập và kết quả thanh tra.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, trách nhiệm chính trước hết thuộc về ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Quế Cường (cũ), đại diện chủ đầu tư. Các cá nhân liên quan sai phạm gồm: Ông Nguyễn Văn Công, nguyên kế toán phụ trách xây dựng; các thành viên trong Ban giám sát công trình UBND xã Quế Cường (cũ); Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Hưng Phước- đơn vị tư vấn giám sát đã để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, ông đã ký một văn bản chuyển vụ việc tới cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra về những sai phạm ở công trình hệ thống cấp nước tại thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ.

“Khi có kết luận điều tra của Công an thì sẽ xem mức độ sai phạm như thế nào thì xử lý đến đó. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức có dấu hiệu sai phạm để xử lý”, ông Sơn thông tin.

Thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hiện tại đơn vị đang vào cuộc điều tra, xem xét mức độ sai phạm để xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO