Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang: Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm

Thanh Tiến 19/05/2023 08:53

Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra về một số vi phạm có dấu hiệu tội phạm tại Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang.

Trụ sở Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa có Thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tổ chức và hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang (gọi tắt là Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang), thời kỳ từ năm 2018 đến năm 2022 và những vấn đề có liên quan trước và sau thời điểm thanh tra.

Theo thông báo kết luận thanh tra, Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang mua hóa chất (PAC) cao hơn sản phẩm cùng loại, cùng xuất xứ Việt Nam tại cùng thời điểm, có dấu hiệu gây thất thoát, lãng phí.

Công tác quản lý hóa chất không chặt chẽ để thất thoát 63.820kg PAC, 150kg Clo. Có 7 đơn vị trực thuộc sử dụng hóa chất vượt định mức theo Kế hoạch tài chính - tiền lương hàng năm của công ty đã được UBND tỉnh phê duyệt, gây lãng phí hóa chất PAC là 1.518.839kg; Vôi là 1.581.064kg; Clo là 700kg.

Đối với đầu tư tài chính dài hạn, công ty nhận cổ tức bằng cổ phiếu nhưng không theo dõi số lượng cổ phiếu tăng thêm trên thuyết minh báo cáo tài chính. Đơn vị đã đầu tư vào Công ty cổ phần Tư vấn và Cấp nước Đông Nam Á-MeKong Rạch Giá bị lỗ, nhưng không trích lập dự phòng rủi ro đầu tư tài chính. Ngoài ra, đơn vị không yêu cầu người đại diện phần vốn góp của công ty báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình tài chính, kết quả kinh doanh;... không báo cáo chủ sở hữu để xử lý thu hồi số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Từ năm 2019-2022, Giám đốc Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang mua nước sạch của Công ty cổ phần Tư vấn và Cấp nước Đông Nam Á-MeKong Rạch Giá với giá cao hơn giá bán nước sạch của công ty khác, không báo cáo chủ sở hữu, không đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất kinh doanh, có dấu hiệu thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

Thanh tra tỉnh Kiên Giang còn phát hiện thêm nhiều sai phạm như: Công ty không xây dựng quy chế trả lương, tiền thưởng người quản lý công ty; thang lương, bảng lương, chế độ phụ cấp lương; thực tế không làm nhưng khoán và chi tiền làm thêm giờ; không tổ chức thi, quyết định nâng ngạch 1 viên chức và chi lương sai quy định...

“Qua thanh tra nhận thấy về số tiền đã chi, Công ty chi không đúng trình tự thủ tục do không xây dựng các quy chế, quy định... và thực tế chi cho người lao động để nâng cao đời sống, không có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực” - thông báo kết luận thanh tra nêu.

Về dịch vụ thoát nước, công ty không nộp vào ngân sách nhà nước nguồn thu dịch vụ thoát nước từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2022 số tiền hơn 37,3 tỷ đồng.

Về chương trình chống thất thoát, thất thu nước sạch: tỷ lệ thất thoát nước bình quân trên địa bàn tỉnh đến năm 2022 là 28,23%, không đạt chỉ tiêu theo Quyết định số 2147/QĐ-TTg ngày 24/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Quốc gia chống thất thoát, thất thu nước sạch đến năm 2025 (đến năm 2020 là 18%, đến năm 2025 là 15%).

Thanh tra cũng xác định, Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang tuyển dụng không đúng với kế hoạch dẫn đến lao động trong công ty dôi dư, ảnh hưởng chi phí và năng suất lao động; xây dựng kế hoạch tuyển dụng lao động không dựa trên kế hoạch sản xuất, kinh doanh...

Từ các hạn chế, sai phạm phát hiện qua thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang yêu cầu công ty Cấp thoát nước Kiên Giang thu hồi nộp ngân sách số tiền hơn 40,2 tỷ đồng (đã nộp khắc phục hơn 38,3 tỷ đồng).

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra, gồm: Thỏa thuận mua nước sạch không báo cáo chủ sở hữu, không đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất kinh doanh, cao hơn giá bán nước sạch của công ty khác; tiếp tục vi phạm pháp luật về đấu thầu, có dấu hiệu thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước; Quản lý không chặt chẽ và xuất khống hóa chất; đề nghị chi tiền thù lao không đúng quy định, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang: Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO