Công ty cổ phần Giấy An Hòa dừng xả thải ra Sông Lô

PV 25/07/2016 19:27

Sau khi Đại Đoàn Kết điện tử đăng bài “6 năm xả thải độc hại ra Sông Lô”, ngày 25/7, Công ty cổ phần Giấy An Hòa đã có văn bản gửi Đại Đoàn Kết điện tử phản hồi nội dung bài báo. Theo đó, Công ty khẳng định đã dừng xả thải ra Sông Lô.

Công ty CP Giấy An Hòa xả thải đầu độc sông Lô.

Theo văn bản phản hồi thì Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Giấy An Hòa chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2012, hệ thống xử lý nước thải được Công ty Marubeni Nhật Bản (Tổng thầu lắp đặt chạy nghiệm thu) đưa vào vận hành năm 2012 còn gặp vấn đề về công nghệ, do thời điểm làm dự án năm 2007, quy chuẩn Việt Nam QC 12:2008/BTNMT chưa ban hành, cùng với vấn đề thời tiết Việt Nam biến đổi theo mùa, vi sinh vật phát triển không đồng đều nên hệ thống chưa đạt được thông số nghiệm thu theo QCVN 12:2008/BTNMT cột A.

Công ty đã thực hiện tiếp công tác đầu tư thêm thiết bị và hệ thống làm mát điều hòa nước thải với Công ty Higard SDN BHD (Malaysia) vào tháng 12/2012 đến tháng 12-2014 hoàn thiện và đưa vào vận hành, nhưng hiệu quả không được cao, nên công tác xử lý bằng vi sinh không đạt được như yêu cầu mong muốn theo QCVN 12:20008/BTNMT.

Hiện nay Công ty tiếp tục cải tạo nâng cấp hệ thống làm mát, xử lý nước thải tại nguồn, hệ thống xục khí bể vi sinh, hệ thống tuyển nổi và xử lý hóa chất và sẽ hoàn thiện hệ thống xử lý trong năm 2016.

Cũng theo văn bản phản hồi thì Công ty Cổ phần Giấy An Hòa có 2 hệ thống xử lý nước thải.

Trong đó hệ thống xử lý nước thải sản xuất Giấy đã chạy đạt tiêu chuẩn A trong QCVN 12:2015/BTNMT.

Còn nước thải sản xuất bột Giấy, Công ty đang tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống trong thời gian tới để đạt được tiêu chuẩn QCVN 12:2015/BTNMT. Và làm các thủ tục nghiệm thu các công trình xây dựng bảo vệ môi trường xin cấp phép xử lý xả thải vào đầu năm 2017.

Để khắc phục những tồn tại trên, theo văn bản phản hồi, Công ty cổ phần Giấy An Hòa khẳng định đã dừng xả thải ra Sông Lô từ đầu tháng 6/2016, để tiến hành bảo dưỡng sửa chữa và cải tạo trong hệ thống, với việc lót đáy đường dẫn nước ra hồ và chuẩn bị thử nghiệm lót đáy ngăn hồ nhỏ để chứa nước chưa đạt chuẩn khi xử lý.

Cũng theo phản hồi của Công ty Cổ phần Giấy An Hòa thì trong năm 2015, Công ty đã đưa hệ thống đốt khí có mùi vào hoạt động, toàn bộ khí có mùi được thu hồi về và đốt tại lò thu hồi của Công ty, đến nay lượng mùi đã giảm gần như triệt để, không còn phát tán khí có mùi ra môi trường.

Hiện Công ty đang tiến hành đầu tư mua sắm thiết bị và xây lắp hệ thống quan trắc tự động theo quy định của Bộ TN-MT, dự kiến trong quý III-2016 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, báo cáo với Bộ TN-MT và Sở TN-MT Tuyên Quang.

Hàng quý theo quy định của Bộ TN-MT Việt Nam, Công ty có thực hiện quan trắc môi trường để xác định mức độ ô nhiễm của khí thải nước thải, trong nhà máy và khu vực dân cư quanh nhà máy.

Việc quan trắc được thực hiện bởi cơ quan có chức năng (Trung tâm kiểm định môi trường - Cục Cảnh sát PCTP về môi trường) được Bộ TN-MT cho phép cùng với sự giám sát của Sở TN-MT Tuyên Quang, lập báo cáo đánh giá gửi Sở TN-MT và Bộ TN-MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty cổ phần Giấy An Hòa dừng xả thải ra Sông Lô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO