Công ty TNHH cơ khí Tân Thiên Phú: Miệt mài sáng tạo, làm sạch làng quê

Trần Nam Dương 15/02/2021 11:00

Xử lý rác thải ở nông thôn đang là “bài toán khó” với nhiều địa phương, ở tỉnh Nam Định không là ngoại lệ.

Đã có thời gian ở nhiều địa phương trong tỉnh rác thải sinh hoạt không được thu gom, vứt bừa bãi ở vệ đường, bờ đê hay lềnh phềnh, ngập ngụa trên kênh rạch. Sau này, tiến bộ hơn, một số xã tổ chức được đội thu gom rác thải, tuy nhiên việc xử lý sau đó chưa triệt để, chủ yếu mới dừng lại ở việc tập trung rồi chôn lấp, khi bãi chôn lấp đầy lại phải loay hoay tìm điểm chôn lấp mới, rất tốn diện tích…

Mô hình “Công viên bãi rác” của Công ty TNHH cơ khí Tân Thiên Phú.

Thực tế trên đặt ra vấn đề phải có một giải pháp tối ưu hơn cho việc xử lý rác thải, trong đó áp dụng công nghệ lò đốt là giải pháp được nhiều địa phương lựa chọn. Tuy nhiên giải pháp này có “nhược điểm” là vốn đầu tư cao, như hiện nay, để đầu tư một lò đốt rác máy móc, thiết bị nhập về từ Nhật Bản hoặc Thái Lan, mỗi xã phải bỏ ra từ 3-4 tỷ đồng, quá khả năng đầu tư của hầu hết các địa phương.

Trong bối cảnh đó, sản phẩm lò đốt rác LOSIHO do Công ty TNHH cơ khí Tân Thiên Phú chế tạo, ra đời được chính quyền và người dân ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh Nam Định lựa chọn sử dụng, bởi hai ưu điểm chất lượng, hiệu quả đảm bảo và giá thành phù hợp.

Sinh ra, lớn lên ở làng nghề cơ khí Kiên Lao (Xuân Tiến- Xuân Trường-Nam Định) nổi tiếng, không lạ khi Trần Kiều, Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Tân Thiên Phú rất đam mê với các loại máy móc, thiết bị cơ khí.

Chính vì vậy, hơn 10 năm trước, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, thay bằng việc cầm hồ sơ đi khắp nơi xin việc, Trần Kiều chọn hướng về quê lập nghiệp, huy động vốn lập công ty Tân Thiên Phú, chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí.

Ban đầu, xuất phát từ nhu cầu của đời sống ở địa phương, Tân Thiên Phú chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí nông cụ như máy nghiền, sấy thức ăn chăn nuôi, máy băm phụ phẩm nông nghiệp; máy ép, trộn viên, thanh mùn cưa, trấu…

Khi vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt ở nông thôn trở nên cấp bách, Trần Kiều cùng các cộng sự đã mày mò nghiên cứu, sản xuất thành công lò đốt rác thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt tự nhiệt phân và tự sinh năng lượng LOSIHO. Không chỉ được đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật ngặt nghèo, đề tài nghiên cứu, sản xuất lò đốt rác thải sinh hoạt mang tên LOSIHO của Trần Kiều và các cộng sự được Bộ KH-CN, Trung ương Đoàn tặng giải “Tài năng trẻ khoa học công nghệ Việt Nam”.

Mừng hơn cả là sau đó rất nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh Nam Định đã lựa chọn lò đốt rác LOSIHO lắp đặt cho khu xử lý rác thải của địa phương mình. Phát huy kết quả, đến năm 2017, Tân Thiên Phú cho ra đời sản phẩm thế hệ mới Lò đốt rác thải sinh hoạt công nghệ mới mang thương hiệu BAMBOO. Lò được trang bị thêm hệ thống phân loại rác tự động, tăng hiệu suất đốt và giảm quá trình tiếp xúc trực tiếp của người lao động với rác thải; bổ sung hệ thống thiết bị xử lý khí thải bằng công nghệ nước kiềm, xử lý triệt để bụi và các khí độc hại trong khí thải; trang bị hệ thống quạt hút nhằm tạo áp suất âm cưỡng bức trong lò, khiến quá trình đốt rác cháy nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo đạt các thông số kỹ thuật theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tính đến nay, Tân Thiên Phú đã lắp đặt, chuyển giao, vận hành gần 200 lò đốt rác tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh Nam Định. Từ năng lực, kinh nghiệm, hiệu quả thực tế, Tân Thiên Phú đang được một số huyện đảo; sân Golf Long Thành (Đồng Nai); thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) lựa chọn làm đối tác cung cấp thiết bị, lắp đặt, vận hành hệ thống xử lý rác thải.

Đặc biệt, trước yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống, những ngày đầu năm 2021, Trần Kiều và các cộng sự ở Công ty Cơ khí Tân Thiên Phú đang triển khai dự án xây dựng cơ sở xử lý rác thải bằng công nghệ “bắt rác thành điện” ngay tại huyện Xuân Trường.

Trước đó, vào năm 2017, Trần Kiều cùng các cộng sự gây ngạc nhiên với chính quyền, người dân địa phương khi bỏ ra khoản kinh phí không nhỏ, biến khu bãi rác khổng lồ, gây ô nhiễm nặng trong nhiều năm của thị trấn Xuân Trường (huyện Xuân Trường) thành một khu xử lý, đốt rác thải nhưng rộng rãi, khang trang, sạch đẹp như một công viên.

Từ đó đến nay, “bãi rác” này trở thành địa chỉ vui chơi, giải trí của người dân địa phương, nơi trẻ em đến để chạy nhảy trên thảm cỏ, thanh niên đến chơi thể thao, tập thể hình, người già ngồi nghỉ ngơi trên ghế đá, dưới tán cây xanh. Trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2018, khi về thăm mô hình này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành cho Trần Kiều cùng cộng sự nhiều lời khen ngợi về sự tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường.

Nỗ lực, miệt mài sáng tạo, góp phần quan trọng, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, Tân Thiên Phú và cá nhân Giám đốc Trần Kiều đã nhiều lần được các bộ ngành, tổ chức khoa học, kỹ thuật; chính quyền tỉnh Nam Định vinh danh bằng các chứng nhận, giải thưởng, danh hiệu cao quý.

Trong đó, sản phẩm lò đốt rác thải sinh hoạt của Công ty được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học- Công nghệ) cấp bằng độc quyền sáng chế; Bộ Công thương trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019.

Cá nhân Giám đốc Trần Kiều được được UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; vì thành tích ứng dụng Khoa học Công nghệ vào sản xuất góp phần xây dựng nông thôn mới…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH cơ khí Tân Thiên Phú: Miệt mài sáng tạo, làm sạch làng quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO