Công ty TNHH Miza (Thanh Hóa): Xả khói thẳng vào nhà 300 hộ dân

Nguyễn Chung 13/08/2021 06:12

Mặc dù mới đưa vào vận hành và chạy thử nghiệm khoảng gần 3 tháng trở lại đây, thế nhưng nguồn nước thải cũng như khí thải của Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza, đóng tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đang gây ra những khó khăn nghiêm trọng cho đời sống của khoảng 300 hộ dân.

Nằm ngay bên phải tuyến QL1A, theo hướng Bắc - Nam, không khó để nhận ra khu nhà xưởng sản xuất bao bì có quy mô khá hoành tráng của Công ty TNHH Miza. Sau khi phát hiện ra có người quay phim, chụp ảnh, tiếng máy vận hành trong nhà xưởng đã lắng xuống, đồng thời khói từ ống cũng tắt. Trong cái nắng hầm hập đầu tháng 8, một mùi hôi váng vất bao phủ khắp không gian…

Chị Cao Thị Toan, một người dân trú tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn cho biết: Tình trạng ô nhiễm không khí do Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza gây ra đã kéo dài suốt hơn 2 tháng nay (tức là ngay sau khi nhà máy này đi vào vận hành).

Cứ mỗi khi nhà máy hoạt động, khói đen từ ống khói thải tuôn ra, khói không bay lên cao được nên cứ là là bao trùm cả xóm, mùi hôi thối nồng nặc chui vào tận ngóc ngách của từng căn nhà. Biện pháp duy nhất để đối phó với tình trạng nói trên là chui vào phòng kín, bật điều hòa.

Không chỉ xả khí thải gây ô nhiễm môi sinh của người dân, nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza còn từng xả thẳng nước thải độc hại ra môi trường, khiến tôm cá và các loài thủy sinh trên con kênh thủy lợi của xã chết nổi trắng mặt nước.

Trưởng thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm Mai Xuân Thể cho biết: Thời điểm nhà máy bắt đầu đi vào vận hành sản xuất, họ đã xả nước thải thẳng ra con kênh thủy lợi của phường. Nước xả ra có màu đen sánh như dầu máy thải, đã khiến tôm cá, rong rêu sống trong kênh bị chết hàng loạt.

Tình trạng chỉ được cải thiện khi người dân trong thôn đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi lên các cấp. Tuy nhiên, thay vì xả khói suốt ngày thì nay, họ lại xả thải vào ban đêm, khoảng từ 22h đêm trước - 3h sáng ngày hôm sau, khi người dân đã say ngủ.

“Hiện nay, số hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng có đến khoảng 300 hộ, trong đó có khoảng 200 hộ là của thôn Ninh Sơn, 100 hộ của thôn Hải Lâm. Nếu biết trước họ sẽ gây ô nhiễm như thế này, không đời nào chúng tôi nhường đất cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy”- ông Thể bức xúc.

Được biết, Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty Miza được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích khoảng 8,87 ha, tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn. Hiện tại, nhà máy đang hoạt động giai đoạn 1 với tổng công suất sản xuất giấy lớp mặt và giấy lớp sóng là 109.200 tấn/năm. Ở thời điểm hiện tại, nhà máy đã hoạt động với công suất khoảng 80% công suất thiết kế.

Trước những kiến nghị của người dân, ngày 28/7/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về công tác bảo vệ môi trường tại Dự án Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn.

Tại buổi kiểm tra này, mọi thông số, chỉ số khí thải, nước thải ra môi trường của nhà máy thuộc Công ty TNHH Miza mà các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa ghi nhận đều… ổn, chứ không giống như phản ánh của nhân dân trước đó.

Tuy nhiên đại diện Khu kinh tế Nghi Sơn lại khẳng định: “Đến nay phía Miza đã khắc phục được các ý kiến phản ánh của người dân”(?).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty TNHH Miza (Thanh Hóa): Xả khói thẳng vào nhà 300 hộ dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO