Croatia - Morocco: Thế trận đôi công, chiến thắng cho Croatia?

Hải Phong 17/12/2022 12:48

HLV Zlatko Dalic của Croatia không hề xem nhẹ trận tranh hạng ba World Cup, trong khi người đồng nghiệp Walid Regragui nói Morocco đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong các kỳ World Cup, trận tranh hạng ba vẫn được ví như… giao hữu, khi mọi sự chú ý đều dồn cả vào chung kết. Tại Qatar năm nay, điều này càng rõ ràng hơn bởi người hâm mộ trên khắp thế giới đang háo hức chờ đợi màn so tài giữa Mbappe và Messi.

Nhưng với Croatia và Morocco, trận đấu diễn ra vào 22h tối nay (17/12 theo giờ Việt Nam) tại sân vận động quốc tế Khalifa có ý nghĩa rất lớn.

Croatia từng giành hạng ba World Cup 1998, á quân World Cup 2018 và được đánh giá cao hơn Morocco.

Croatia bị Argentina chặn đứng trước ngưỡng cửa chung kết sau thất bại 0-3, trong khi Morocco có trận đấu áp đảo tuyển Pháp nhưng thua chung cuộc 0-2.

“Chúng tôi rất buồn và thất vọng, nhưng chúng tôi phải tập trung năng lượng để trở lại và sẵn sàng cho trận tranh huy chương đồng”, HLV Zlatko Dalic nói trước giới truyền thông. “Đây là một trận chung kết với chúng tôi, không đơn thuần chỉ là trận cầu thủ tục. Sẽ tuyệt vời hơn nếu đội bóng giành huy chương đồng”.

“Chúng tôi sẽ thi đấu nỗ lực hết sức, bởi Morocco là bất ngờ lớn nhất của World Cup 2022. Họ có sự hậu thuẫn của cả một châu lục và cộng đồng Ả Rập, từng hạ đo ván đội tuyển Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Morocco xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ tất cả đối thủ”.

Đánh giá cao Morocco, nhưng HLV Dalic sẽ có một vài sự điều chỉnh ở đội hình ra sân. Tiền vệ Marcelo Brozovic chấn thương nhẹ, Luka Modric được nghỉ ngơi, trao cơ hội cho các nhân tố B chưa được thể hiện mình tại World Cup 2022.

Kovacic sẽ đảm nhiệm vai trò thủ lĩnh trong lối chơi Croatia, thay thế Modric. Ảnh: Getty.

Croatia và Morocco đã gặp nhau ở vòng bảng trong trận cầu không bàn thắng. Trận đấu được mô tả là tẻ nhạt nhất World Cup 2022, khi Croatia chỉ thực hiện 5 cú sút cầu môn, ít nhất từ đầu giải. Đây cũng là bộ mặt quen thuộc của Croatia, trung thành với bóng đá thực dụng thay vì lối chơi hoa mỹ.

Tương tự, ngoài trận thua Pháp, lối chơi chủ đạo của Morocco là phòng ngự. Họ đã có 4 trận giữ sạch lưới, chỉ còn cách kỷ lục World Cup 1 trận nữa.

Tuy nhiên, HLV Walid Regragui có thể sẽ thay đổi chiến thuật ở trận cầu tối nay. Ông nhấn mạnh đội bóng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành lá cờ đầu của bóng đá châu Phi, lần đầu tiên giúp lục địa đen góp mặt trong top 4 World Cup.

“Tôi sẽ trao cơ hội cho các cầu thủ chưa được vào sân, và sẽ cố gắng giành vị trí thứ ba”, Regragui nói với các phóng viên.

Morocco đã loại 3 đại diện lớn của bóng đá châu Âu tại World Cup năm nay. Ảnh: Getty.

“Qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, tôi thấy hình ảnh cá nhân và đội bóng tràn ngập cùng sự tự hào từ người dân Morocco. Đó quả là một điều tuyệt vời. Chúng tôi có chút thất vọng vì không thể giúp người hâm mộ quê nhà có thêm niềm vui ở chung kết, nhưng tôi hài lòng với những gì đã đạt được”.

Mặc dù để thua Pháp, nhưng các cầu thủ Morocco đã có trận đấu đầy quả cảm. Họ dồn ép nhà đương kim vô địch thế giới, tạo ra vô số cơ hội (13 cú sút cầu môn), cầm bóng tới 61%. Một chút may mắn là điều “đại bàng Bắc Phi” còn thiếu.

Sau trận bán kết, Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Morocco đã đệ đơn lên FIFA, yêu cầu đá lại trận Pháp - Morocco vì cho rằng trọng tài chính cùng tổ VAR không hoàn thành tốt nhiệm vụ. Họ bỏ qua hai lỗi có thể dẫn đến quả phạt penalty cho Morocco. Theo LĐBĐ Hoàng gia Morocco, nếu trọng tài chính xác hơn, đội bóng của họ đã có thể tạo thêm bất ngờ cho World Cup 2022.

HLV Regragui tiếc nuối nhưng cũng cho rằng “phép màu” đá lại trận bán kết là bất khả thi. Trước mắt, ông muốn tập trung cho trận tranh giải ba và cống hiến cho người hâm mộ trận cầu đẹp mắt.

Croatia được đánh giá cao hơn với tỉ lệ thắng 43,1% sau 90 phút.

Siêu máy tính đưa ra xác suất thắng trận của Morocco là 30,9%. Con số này cao hơn tỉ lệ 24,8% ở vòng bảng khi hai đội gặp nhau. Croatia vẫn được đánh già là “cửa trên” với khả năng thắng chiếm 43,1%. Tỉ lệ hòa sau 90 phút của hai đội là 26%.

18/19 trận tranh hạng ba trong lịch sử World Cup trước đây đều kết thúc sau 90 phút thi đấu. Chỉ có trận Pháp - Bỉ năm 1986 phải đá thêm hiệp phụ.

Đội hình tối ưu của hai đội.

[Lịch thi đấu World Cup 17/12: Croatia - Morocco tái đấu]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Croatia - Morocco: Thế trận đôi công, chiến thắng cho Croatia?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO