Cư dân chung cư Vinaconex 9 kêu cứu

Điền Bắc 27/07/2021 07:00

Cách Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô viết Nghệ Tĩnh (xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh) không xa, đến lượt hơn 100 hộ dân tại chung cư Vinaconex 9-CTB “kêu cứu” vì chưa được cấp sổ. Những hạng mục công trình đang ngày đêm bị bào mòn, nhưng hầu như chủ đầu tư không có động thái sửa chữa…

Thấm dột, hư hỏng, nước ngấm xuống căn hộ phía dưới khiến cư dân rất bức xúc.

Khốn khổ vì phải tự bơi

10 năm trôi qua, hơn 100 hộ dân với gần 350 nhân khẩu, cư trú tại chung cư Vinaconex 9-CTB (xóm 19, xã Nghi Phú, TP Vinh) hết sức bức xúc bởi mua phải căn hộ bị “bỏ rơi”. Từ khi vào ở đến nay, những quyền lợi cơ bản của họ bị bỏ qua, nhất là việc cấp sổ hồng cho cư dân. C

ùng với đó là những hạng mục đang ngày đêm bị bào mòn, nhưng hầu như chủ đầu tư không có động thái sửa chữa, mặc cho người mua nhà mạnh ai nấy làm. Theo đó, chung cư Vinaconex 9-CTB là dự án do Công ty CP Xây dựng số 9 (Vinaconex 9) có địa chỉ phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội làm chủ đầu tư.

Cụ thể, hiện nay chung cư này có 3 cầu thang máy. Tuy nhiên, thang máy có cũng như không, bởi liên tục vận hành chập chờn, thậm chí đã không ít lần thang máy bị rơi tự do, kẹt thang làm cư dân hoang mang, sợ hãi, đồng thời nguy hiểm đến tính mạng.

“Rất nguy hiểm, dù có 3 thang máy, nhưng nó rất hay dở chứng, tự rơi, tự kẹt. Không những vậy, máy phát điện hỗ trợ thang máy cũng hỏng nên khi có sự cố về điện cư dân đều phải đi bộ rất vất vả. Tầng thấp còn chấp nhận, chứ tầng cao hơn, ai dám về nhà nữa”, cư dân Nguyễn Hữu Thành bức xúc.

Khổ nhất vẫn là hệ thống máy bơm nước của tòa nhà, nhiều lần bị hỏng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Lần gần đây nhất, ngày 25/6/2021 - trong thời điểm TP Vinh đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, đường ống dẫn nước về chung cư bị hỏng, Ban quản lý (BQL) dự án Nghi Phú đã được thông báo nhưng không có phương án giải quyết.

Hệ thống PCCC tại chung cư có cũng như không, đến nỗi giờ cư dân không còn sợ tiếng báo cháy. Bởi, nhiều lần hệ thống báo cháy kêu vào giữa đêm nhưng không có sự cố. “Nếu tình trạng như vậy diễn ra lâu dài sẽ gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng bởi nếu có sự cố thật xảy ra, cư dân có tìm cách thoát nạn?”, một cư dân đặt câu hỏi.

Ngoài ra, một số căn hộ cư dân tại tầng 9-11 luôn bị nước thấm dột, nước chảy vào nhà khi trời mưa, khiến cuộc sống các hộ dân ở đây bị đảo lộn. Thậm chí, do không sửa đồng bộ, để các hộ tự ý khắc phục, nên việc nước tầng trên ngấm xuống tầng dưới diễn ra thường xuyên. “Chúng tôi phản ánh lên BQL tòa nhà nhưng không có động tĩnh gì, kêu cứu nhiều lần nhưng vẫn không thấu” - cư dân Nguyễn Xuân Dục cho biết.

Mơ hồ với sổ hồng

Tại dự án này, dù mua chung cư hơn 10 năm qua, nhưng cư dân vẫn chưa được cấp sổ. Đây là bức xúc lớn nhất của hơn 100 hộ dân tại chung cư Vinaconex 9-CTB hiện nay. Theo các cư dân, đã có rất nhiều cuộc họp, nhiều đơn kiến nghị gửi đến BQL dự án Nghi Phú cũng như Vinaconex 9, nhưng khi nào họ được nhận sổ hồng vẫn rất mơ hồ.

Mới đây nhất, vào tháng 1/2021, tại cuộc họp giữa chủ đầu tư và cư dân ông Chu Tùng Hiếu, Phó Tổng giám đốc Vinaconex 9 cam kết rằng: Đến hết quý I/2021 sẽ cấp được sổ hồng cho dân. Vậy nhưng, đầu quý III rồi mà người mua nhà vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

“Đích thân phó tổng hứa, nhưng đến nay cư dân chúng tôi không nhận được thông tin gì về việc làm hồ sơ để nhận sổ hồng cho tài sản của mình, họ bỏ mặc chúng tôi đến bao giờ”, chị Hồ Thị Vinh nhấn mạnh.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng chung cư cho cư dân nơi đây vì hiện nay, Vinaconex 9 chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Mặt khác Vinaconex 9 cũng chưa cung cấp các hồ sơ liên quan theo yêu cầu của cơ quan thuế, do đó công ty này chưa được xác nhận nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước.

Được biết, ngày 8/3/2021 Sở Xây dựng Nghệ An có Công văn số 682/SXD-TTr về thực hiện Kết luận thanh ra số 551/KL-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chỉ ra những nội dung tồn tại cần khắc phục đối với chung cư Vinaconex 9-CTB: Phía trên lan can lô gia các căn hộ có lắp dựng thêm các hoa sắt bảo vệ, vách kính kèm cửa sổ mở trượt hoặc mở hất; chiều cao và khe hở của lan can cầu thang, lan can lô gia và lan can khu vực chung chưa đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Không lắp dựng lan can bảo vệ đường dốc xuống tầng hầm; Chưa thành lập Ban quản trị và thực hiện quản lý vận hành chung cư theo quy định. Chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cư dân chung cư Vinaconex 9 kêu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO