Cư dân Khu nhà ở Hưng Phú cầu cứu

Lê Anh 20/03/2021 04:03

UBND phường Tam Phú, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa có buổi làm việc với đại diện nhiều hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở ThangLongHome Hưng Phú (gọi tắt là Khu nhà ở Hưng Phú) thuộc địa bàn quản lý.

Một góc khu nhà ở Hưng Phú.

Tại buổi làm việc ngày 14/3, ông Phạm Văn Sơn, Phó Ban Đại diện Khu nhà ở Hưng Phú nêu ý kiến, nguồn gốc Khu nhà ở còn có tên gọi Khu Nhà ở Hưng Phú do Công ty CP Hưng Phú Invest (địa chỉ tại 178-180-182 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) làm chủ đầu tư. Dù nhiều nhà ở đã được bàn giao cho người dân nhưng phát sinh tình trạng chất lượng công trình không đảm bảo, thường xuyên thấm dột và có căn nứt tường, xuống cấp dù mới được xây dựng.

Cũng theo ông Sơn, việc thu phí quản lý (4.500 đồng/m2/tháng) là chưa hợp lý khi khu dân cư chưa hoàn tất các hạng mục, tiện ích đầy đủ như cam kết trong hợp đồng mua bán ban đầu. Trong khi đó, gần đây chủ đầu tư còn tự tăng mức phí quản lý lên 10.000 đồng/m2/tháng là bất hợp lý, nên cư dân rất bức xúc.

Nhiều hộ dân tại đường số 2 tại Khu dân cư Hưng Phú do quá bức xúc, nhiều lần đến trụ sở của chủ đầu tư tại quận Bình Thạnh, TP HCM để đề nghị giải quyết kiến nghị của cư dân, nhất là các khoản thu chưa hợp lý nhưng bị phớt lờ phản hồi. Sau đó, phía Công ty Hưng Phú Invest lại đổ trách nhiệm sang một doanh nghiệp có pháp nhân mới là Công ty Minh An. Người dân cho biết, dù đã dọn về Khu dân cư Hưng Phú ở đã lâu nhưng không hề biết đến Công ty Minh An là đơn vị nào và có chức năng, vai trò gì ở đây.

Theo ông Phạm Văn Sơn - Phó Ban đại diện Khu dân cư Hưng Phú, người dân mong chủ đầu tư có thiện chí làm việc với các cư dân để thống nhất về mức phí quản lý, mức như chủ đầu tư vừa tự ý ban hành là quá cao. Đồng thời, chủ đầu tư phải thỏa thuận với người dân về thành lập Ban Đại diện khu dân cư để làm cơ sở thay mặt cho quyền và lợi ích chính đáng của người dân mua nhà ở tại đây. Ngoài ra, phía chủ đầu tư không được đùn đẩy trách nhiệm sang bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc bộ phận công ty kinh doanh của chủ đầu tư để xử lý, do không có pháp nhân và đủ thẩm quyền làm việc.

Hiện nay, dù đã đi vào hoạt động, nhiều hộ dân chuyển đến sinh sống nhưng cơ sở hạ tầng lẫn công tác bảo vệ, an ninh trật tự và vệ sinh còn yếu kém và chất lượng không đảm bảo. Trong khi nhiều bất cập nảy sinh, phía chủ đầu tư còn “ép” khách hàng đóng phí dịch vụ trước 1 đến 2 năm. Đồng thời, theo quảng cáo ban đầu là Khu dân cư cao cấp nhưng đến này việc xử lý môi trường tại đây vẫn còn rất yếu kém, nước thải sinh hoạt tắc ngẽn, hồ điều tiết chứa nước thải ô nhiễm,....Theo ông Lương Xuân Hải (nhà số 14, đường số 1), thành viên Ban đại diện Khu dân cư Hưng Phú, thời gian qua riêng tại khu dân cư đã để xảy ra nhiều vụ trộm cướp tại khu nhà ở, nhưng trách nhiệm của công tác bảo vệ chưa được làm rõ và củng cố khiến người dân rất bất an.

Lắng nghe các kiến nghị của đại diện hộ dân tại Khu nhà ở Hưng Phú, bà Nguyện Thị Phương Thùy - Phó Bí thư Đảng ủy phường Tam Phú, TP Thủ Đức cho biết, chính quyền địa phương ghi nhận và sớm hỗ trợ người dân liên hệ chủ đầu tư để giải quyết dứt điểm các bất cập, vướng mắc chưa đồng thuận kể trên.

Ông Nguyễn Võ Đông Hòa - Phó trưởng Công an phường Tam Phú cũng cho biết, sẽ liên hệ làm việc với chủ đầu tư về nội dung phản ánh của người dân theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời mong muốn người dân bình tĩnh, đảm bảo an ninh trật tự trước khi được giải quyết thỏa đáng.

Trước đó, hàng chục hộ dân tại Khu dân cư Hưng Phú thuộc khu phố 1, phường Tam Phú do bức xúc trước những sai phạm của chủ đầu tư đã treo băng rôn để phản đối. Trong đó, nội dung nhiều băng - rôn người dân cầu cứu cơ quan chức năng vào cuộc, như: “Chúng tôi bị lừa, cư dân Khu nhà ở Hưng Phú phản đối tới cùng”; “Yêu cầu Công ty Hưng Phú Invest phải tuân thủ pháp luật, không lừa dối khách hàng”, “Hạ tầng chưa hoàn thiện, phương tiện quá tải di chuyển trong khu dân cư …”.

Dù vậy, theo ông Phạm Văn Sơn - Phó Ban đại diện Khu dân cư Hưng Phú, cho đến nay phía chủ đầu tư chưa chủ động liên hệ làm việc và có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cư dân Khu nhà ở Hưng Phú cầu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO