Cư dân mạng lại 'dậy sóng' vì Youtuber Thơ Nguyễn

Lan Anh 11/03/2021 10:00

Chị Thơ Nguyễn là cái tên mà hầu như các em nhỏ nào cũng biết trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, không ít video clip của Thơ Nguyễn nhận về những phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng.

Youtuber Thơ Nguyễn tiếp tục bị chỉ trích

Mới đây, đoạn clip dài gần 1 phút của YouTuber nổi tiếng Thơ Nguyễn được đăng trên kênh TikTok hơn 900.000 lượt theo dõi đã nhận về rất nhiều sự chỉ trích, đánh giá của cư dân mạng.

Cụ thể, trong đoạn clip này, Thơ Nguyễn ôm một con búp bê với tên gọi Cư Ma Mập, tự xưng "mẹ" và gọi búp bê là "con" và xin vía học giỏi cho các em học sinh. Thơ Nguyễn cầm một sợi dây chuyền đung đưa trước mặt búp bê, xin vía cho các em nhỏ học giỏi. Tiếp đến, cô còn cho búp bê uống Cocacola và khẳng định “uống quá trời”, “uống như vậy là các em học giỏi lắm đó”.

Ảnh chụp màn hình video clip.

Đoạn clip sau khi được đăng tải đã nhận phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con cái thường xuyên theo dõi kênh YouTube và Tiktok của Thơ Nguyễn.

Nhiều ý kiến cho rằng, Thơ Nguyễn đang ngầm nhắc đến, thậm chí là truyền bá việc nuôi Kumanthong (1 loại búp bê có nguồn gốc từ Thái Lan, được nuôi như con người). Các bậc cha mẹ bày tỏ lo lắng bởi đoạn video có thể gây ảnh hưởng, làm lệch lạc suy nghĩ của trẻ nhỏ.

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng, cho rằng: "Trẻ nhỏ chưa biết gì, khi xem những clip này sẽ thường nghe và làm theo. Học thì phải do sự nỗ lực của bản thân, chứ sao đi xin vía học giỏi được" hay "Chưa kể việc xin vía học hành là sai nhưng việc đưa búp bê ra nói chuyện, cho ăn uống rồi xưng mẹ con làm mình liên tưởng đến trào lưu nuôi Kumanthong một thời, thực sự đáng lo nếu trẻ nhỏ xem được và học theo”.

Ngay sau đó, Thơ Nguyễn đã lên tiếng đính chính trên trang Facebook cá nhân: "Dành cho những ai chưa xem được toàn bộ nội dung mình truyền tải. Vì TikTok là nội dung 60 giây nên buộc phải chia thành 2 clip. Trong clip 1 mình đã chú thích rõ là mình không nuôi và phải siêng học mới học giỏi. Clip tiếp theo thì nói rõ ràng luôn. Nếu các bạn xem chưa đầy đủ thì không thể đưa ra kết luận".

Trong đoạn clip thứ 2 đăng tải sau đó, nữ YouTuber khẳng định: "Bạn Cư Ma Mập của chị là búp bê thường, chứ không phải búp bê ma nên có xin thế nào cũng không được", đồng thời chia sẻ bảng điểm của bản thân ra để chứng minh mình học khá.

Mặc dù, Thơ Nguyễn đã lên tiếng đính chính nhưng rất đông phụ huynh vẫn không chấp nhận và tiếp tục chỉ trích nội dung mà YouTuber này đã đăng tải. Nhiều người cho biết, đã cấm con theo dõi những clip của Thơ Nguyễn và kêu gọi cộng đồng mạng ngừng xem video và report kênh Youtube của YouTuber này.

Một trong nhiều ý kiến vè video clip của Thơ Nguyễn. Nguồn: FB.

Cuối cùng, nữ YouTuber cũng đã có những chia sẻ chính thức sau vụ việc này, mong muốn các bạn nhỏ đừng tẩy chay mình vì từ nay sẽ không làm clip nữa: “Cho phép chị được nghỉ ngơi nhé các em. Chị không làm nữa đâu, đừng ai tẩy chay chị, chị tự dừng lại".

Không ít những lùm xùm

Nguyễn Hồng Thơ, sinh năm 1992, thường được các em nhỏ biết đến và gọi cô là chị Thơ Nguyễn. Sở hữu kênh Youtube dành riêng cho các bạn thiếu nhi với 8,51 triệu lượt theo dõi, Thơ Nguyễn hiện thuộc top những YouTuber có thu nhập "khủng" ở Việt Nam.

Chính thức ra mắt vào năm 2016, nội dung của kênh YouTube hướng tới đối tượng trẻ em với những video review đồ chơi, hướng dẫn nấu các món ăn đơn giản, hướng dẫn làm đồ chơi handmade, các thử thách vui nhộn...

Thơ Nguyễn đã tốt nghiệp trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh với tấm bằng cử nhân Luật. Ngoài công việc là một Youtuber, cô kinh doanh các mặt hàng trẻ em tại Family Shop.

Trong quá trình phát triển kênh Youtube của mình, Thơ Nguyễn gặp phải không ít những ý kiến trái chiều, thậm chí là tẩy chay.

Ảnh cắt từ video clip "Làm bồn tắm thạch Gelli Baff khổng lồ" của Thơ Nguyễn.

Cao điểm nhất là lùm xùm khi một video mang tên “Làm bồn tắm thạch Gelli Baff khổng lồ” nhận được không ít những phản hồi tiêu cực, bị nói là phản cảm chỉ vì rên đau khi bị chuột rút trong bồn tắm. Đoạn video này đã được share với tốc độ chóng mặt cùng hàng nghìn lời bình luận khiếm nhã, xúc phạm vì cho rằng đó là nội dung phản cảm, không phù hợp với trẻ em cũng như tiêu chí mà kênh Thơ Nguyễn đã đề ra từ đầu.

Sau đó, ekip của Thơ Nguyễn đã lên tiếng phản hồi về việc bị chuột rút nên kêu là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nhiều người lớn lại cho rằng video này không phù hợp với trẻ em thì không biết các bạn ấy đã liên tưởng đến điều gì”.

Ảnh cắt từ video clip của Thơ Nguyễn.

Nhiều clip có nội dung được tài khoản Thơ Nguyễn nhấn mạnh là "nghịch dại, chơi ngu" như "Thử nghiệm đun lon nước ngọt và cái kết", "Cho đá khô vào chai nước kín"... Điều này khiến cư dân mạng tỏ ra khá băn khoăn và lo ngại: “Trước khi quay clip, Youtuber Thơ Nguyễn đã khuyến cáo trẻ nhỏ không nên thực hiện theo những gì cô làm. Vậy Thơ Nguyễn làm clip này để làm gì?".

Nhiều phụ huynh cho rằng, các video không mang tính chất khuyến cáo nhiều bởi chỉ đưa ra cảnh báo bằng miệng hoặc thông qua câu chữ. Đối tượng người xem là lứa tuổi thiếu nhi, chưa đủ khả năng phân biệt mức độ nguy hiểm.

Phản hồi của TikTok về clip "xin vía học giỏi"

Dư luận tỏ ra rất quan tâm liệu phía TikTok Việt Nam sẽ xử lý sự việc ồn ào này như thế nào, quá trình kiểm duyệt có đủ chặt chẽ khi clip “xin vía học giỏi” của Thơ Nguyễn được đẩy lên mục Đề xuất.

Ngay trong tối 10/3, đại diện truyền thông của TikTok đã có phản hồi về vụ việc khi được liên lạc. Người này không chỉ đích danh ai, chỉ trả lời chung rằng TikTok không cho phép các nội dung có tính sai lệch gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dùng.

Ảnh intetnet

"Tại TikTok, chúng tôi cam kết phát triển một môi trường sáng tạo an toàn và thân thiện với tất cả người dùng. Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi không cho phép các nội dung và hoạt động có tính sai lệch và gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dùng lan truyền trên nền tảng. Sự an toàn của người dùng luôn là ưu tiên hàng đầu của TikTok, và chúng tôi vẫn đang nỗ lực loại bỏ các nội dung vi phạm và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ để có những giải pháp xử lý kịp thời".

Giải thích về việc này, nữ YouTuber cho biết: "Lý do mà mình không đăng các clip TikTok lên YouTube là vì mình biết TikTok là giao diện cho các bạn lớn hơn, có khả năng hiểu vấn đề, đọc chữ. Ai nói mình là clip đó gây hiểu lầm cho con nít thì cũng nên biết rằng mình đăng nó trên ứng dụng nào nha. Đối tượng của TikTok là các bạn khá lớn rồi nha. Có thể nhỏ hơn 16 tuổi nhưng mình tin là biết đọc và hiểu phần mô tả của clip".

Tuy nhiên, đoạn clip của YouTuber Thơ Nguyễn "xin vía học giỏi" từ búp bê giống Kumanthong vẫn khiến nhiều phụ huynh bức xúc, dù đã đính chính ngay sau đó.

Đồng loạt kêu gọi "tẩy chay" Thơ Nguyễn

Sau video clip liên quan đến búp bê "Cư Ma Mập", không chỉ dừng lại ở việc chỉ trích, đồng loạt các phụ huynh kêy gọi hãy ấn nút "báo cáo" kênh Youtuber của Thơ Nguyễn. Nhiều phụ huynh cho rằng, không chỉ video clip trên có nội dung "nhảm nhí" mà rất nhiều video clip của Thơ Nguyễn có nội dung không phù hợp.

Một trong nhiều phụ huynh kêu gọi "báo cáo" kênh Youtube của Thơ Nguyễn. Nguồn: FB.

Để ngăn chặn việc con em mình tiếp tục xem những video clip của Thơ Nguyễn, cách nhanh nhất là cùng "báo cáo" kênh để mạng xã hội Youtuber có động thái "gỡ" kênh Youtuber trên.

Thậm chí, một số phụ huynh còn cho rằng, việc "khóc lóc", giải thích của Thơ Nguyễn cũng tương tự như như lần "lùm xùm" trước, nếu không cùng "báo cáo" để "gỡ" kênh thì việc xây dựng các video clip có nội dung không phù hợp sẽ còn tiếp diễn.

Việc cùng nhau "tẩy chay" Thơ Nguyễn là một cách để các phụ huynh bảo vệ con em mình trước các nội dung xấu, độc, không phù hợp của mạng xã hội.

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng chia sẻ cách cài đặt Youtube chỉ giới hạn các nội dung của trẻ em khi cho con em sử dụng Ipad, điện thoại và tivi để xem Youtube.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cư dân mạng lại 'dậy sóng' vì Youtuber Thơ Nguyễn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO