Cú hích cho du lịch

THANH GIANG 08/03/2023 08:45

Theo nhận định của các chuyên gia, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ là cúc hích cho du lịch. Ghi nhận ở thời điểm này cho thấy, rất nhiều du khách muốn đi du lịch đón đầu cao điểm du lịch hè 2023 tới đây.

Nhiều điểm đến của Việt Nam hấp dẫn khách du lịch.

Tăng lượng khách đặt tour sớm

Năm nay, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương kết hợp với dịp 30/4 và 1/5 nên kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày. Vì vậy, ở thời điểm này nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch ghi nhận, lượng khách đặt tour tăng cao. DN kỳ vọng, thị trường du lịch “bùng nổ” vào cuối tháng 4 đầu tháng 5. Đây cũng là thời điểm đón đầu mua du lịch trong dịp hè sắp tới.

Cuối tháng 2, BenThanh Tourist thông tin, ngay sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Quý Mão số lượng khách hàng liên hệ tham khảo đường tour và đặt tour tăng tới 200% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng khách quan tâm đến tour di lịch lễ 30/4 và 1/5 chiếm tỷ lệ cao. So sánh với năm 2022, thị trường du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 nóng lên khá sớm. Bà Trần Phương Linh – Giám đốc Tiếp thị và công nghệ thông tin của BenThanh Tourist nhận định, do kỳ nghỉ lễ sắp tới kéo dài nên khách có xu hướng chọn tour dài ngày. Giá tour dịp lễ sẽ tăng từ 10 – 20% so với thường ngày song vẫn được thị trường đón nhận.

Nhận định về điểm đến cho kỳ nghỉ lễ sắp tới, đại điện BenThanh Tourist cho rằng, thị trường du lịch nội địa, miền Bắc, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt và đảo Phú Quốc tiếp tục là những thị trường du lịch “hot” nhất trong dịp lễ 30/4 này. Đặc biệt là thị trường miền Bắc nơi có ưu thế về cảnh quan, khí hậu vùng núi ôn hòa và những mùa hoa hấp dẫn.

Dịp 30/4, 1/5 dự báo sẽ kích cầu lượng lớn du khách nước ngoài đến với Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Chia sẻ về thị trường du lịch trong kỳ nghỉ kéo dài sắp tới, ông Nguyễn Minh Mẫn – Giám đốc Truyền thông – Marketing TST Tourist cho hay, đơn vị đã và đang bán những tour chọn lọc hoàn toàn mới để đáp ứng nhu cầu du khách trong dịp lễ 30/4, 1/5 và du lịch hè. Hiện các tour trước hè 2023 được du khách quan tâm do đường tour đa dạng, tránh thời điểm tập trung đông đúc của dịp lễ. Thị trường du lịch nội địa đưa khách đến khu vực biển đảo, các tỉnh miền Bắc, miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên.

Ngoài sự bùng nổ của du lịch nội địa dịp lễ, các tour du lịch nước ngoài cũng hấp dẫn khách hàng. Thông tin từ Vinagroup Travel, lượng khách đi tour nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã kín chỗ như: Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc... Về du lịch nước ngoài, theo BenThanh Tourist, du khách có nhiều lựa chọn thị trường châu Âu với các tour khởi hàng từ giữa tháng 4. Tại thị trường Bắc Á đa dạng với nhiều điểm đến như Nhật Bản, Hàn Quốc... lịch trình từ 4 - 7 ngày, khởi hành vào các ngày 27, 28 hoặc 29/4 tuỳ vào từng đường tour.

Thị trường khu vực Đông Nam Á gồm nhiều điểm đến quen thuộc được nâng cấp dịch vụ, bổ sung các điểm tham quan mới, một số chương trình tour có dịch vụ tặng kèm nhằm tăng thêm độ hấp dẫn và trải nghiệm cho du khách. Các tour trong chùm tour Đông Nam Á được sử dụng dịch vụ khách sạn tiêu chuẩn 4 sao và có mức giá hợp lý khi so sánh với mặt bằng chung tour du lịch dịp lễ 30/4 năm nay.

Xúc tiến du lịch nội địa ra nước ngoài

Không chỉ kỳ vọng vào tăng trưởng du lịch nội địa, nhiều đơn vị lữ hành mong muốn, thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế. Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương cho hay, việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới và gỡ bỏ các quy định cách ly là tín hiệu đáng mừng cho các nước Đông Nam Á, nhất là Việt Nam. Bởi vì, khách du lịch Trung Quốc luôn chiếm 1/3 doanh thu du lịch hàng năm. Theo Savills, trong năm qua phân khúc khách sạn 5 sao có cải thiện đáng kể, đáng chú ý công suất cho thuê tăng 24% theo năm và giá phòng trung bình tăng 44%. Có thể thấy, phân khúc khách hàng chịu chi mong muốn có dịch vụ du lịch chất lượng vẫn duy trì ở mức tốt.

Ông Nguyễn Khắc Hoàng – Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM cho biết, doanh thu dịch vụ và ăn uống tháng 2/2023 trên địa bàn ước đạt 7.612 tỷ đồng. Cộng dồn 2 tháng đầu năm thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 45,1% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 84,4%. Cũng theo Cục Thống kê TPHCM, tính chung hai tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt 1.804.100 lượt người, gấp 36,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng chưa bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Về phát triển du lịch trong thời gian tới, đặc biệt là khách nước ngoài, lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cho biết, sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch sang thị trường các nước. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở khẳng định, thành phố có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. Theo đó, thành phố tổ chức xúc tiến quảng bá du lịch TPHCM ở nước ngoài, đặc biệt là xúc tiến tại kỳ hội chợ du lịch lớn nhất thế giới trong thời gian tới.

Hiện Sở Du lịch TPHCM đang phối hợp với hệ thống bệnh viện thành phố để xây dựng sản phẩm du lịch y tế. Cũng theo bà Hoa, sắp tới TPHCM sẽ công bố 100 điều thú vị, hiện đang có khoảng 200 đề cử. Kỳ vọng, đây sẽ là hoạt động kích cầu du lịch và quảng bá thêm về dịch vụ. Song song đó, TPHCM chọn lọc sản phẩm quận – huyện để xây dựng bộ sản phẩm chọn lọc của TPHCM.

Nhận định về điểm đến cho kỳ nghỉ lễ sắp tới, đại điện BenThanh Tourist cho rằng, thị trường du lịch nội địa, miền Bắc, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt và đảo Phú Quốc tiếp tục là những thị trường du lịch “hot” nhất trong dịp lễ 30/4 này. Đặc biệt là thị trường miền Bắc nơi có ưu thế về cảnh quan, khí hậu vùng núi ôn hòa và những mùa hoa xuân hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cú hích cho du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO