Cử tri đoàn Mỹ: Xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

Hà Anh 16/12/2020 06:00

Sáng 15/12 (giờ Việt Nam), Cử tri đoàn của Mỹ đã bỏ phiếu chính thức bầu Tổng thống. Kết quả ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống đắc cử của nước này.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phu nhân.

Kết quả được xác nhận

Ngày 14/12, ông Joe Biden đã giành thêm được 55 phiếu đại cử tri của bang California, một bang đông dân nhất nước Mỹ và cũng là một trong những bang cuối cùng để các đại cử tri bỏ phiếu, vượt mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Với chiến thắng tại bang California, ông Biden giành được 302 phiếu đại cử tri. Đây được xem là “giải thưởng lớn” đối với chiến dịch bầu cử của của ông Biden.

Ngay sau đó, bang Hawaii cũng đã kết thúc cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn, trao cho ông Biden thêm 4 phiếu cuối cùng. Chung cuộc, ông Biden đạt 306 phiếu đại cử tri- số phiếu phù hợp với dự đoán của giới truyền thông trước đó.

Trong các cuộc bỏ phiếu của các Cử tri đoàn diễn ra trước đó cùng ngày, ông Biden đã giành được tổng số 247 phiếu đại cử tri từ 22 bang.

Còn tại bang Maine với 4 phiếu đại cử tri, ông Biden nhận được 3 phiếu, trong khi trong số 5 phiếu đại cử tri của bang Nebraska, ông Biden có được 1 phiếu.

Trong khi đó, đương kim Tổng thống Donald Trump hiện có 232 phiếu đại cử tri.

Ông Trump giành được 1 phiếu trong tổng số 4 phiếu từ bang Maine và 4 phiếu trong tổng số 5 phiếu từ bang Nebraska.

Theo truyền thông Mỹ, không có đại cử tri nào “bất tuân,” tức là không tuân theo ý nguyện của cử tri phổ thông tại bang mà mình đại diện. Chưa có bất ngờ nào xảy ra như truyền thông đồn đoán trước đó.

Đợi đến ngày 6/1/2021

Hiện chưa rõ phản ứng của chủ nhân Nhà Trắng, nhưng ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn được công bố, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã có thông báo về việc Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sẽ không còn lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ ngay trước kỳ nghỉ Giáng sinh. Cùng với đó, ông Trump cũng lưu ý về việc Phó Tổng chưởng lý Jeff Rosen sẽ trở thành Quyền Tổng chưởng lý trong tháng cuối cùng tại nhiệm của mình.

Trong thư từ chức của ông Bill Barr được Tổng thống đương nhiệm Donald Trump công bố, ông Barr ca ngợi những thành công của ông Trump trong 4 năm làm Tổng thống, mặc dù ông chỉ là Bộ trưởng Tư pháp trong chưa đầy một nửa thời gian đó. Tuy nhiên, ông Barr không đề cập đến lý do cho sự ra đi của mình mà chỉ cho biết, ông sẽ dành vài tuần tới để hoàn thành các vấn đề quan trọng và rời khỏi vị trí “như đã thảo luận”.

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ chỉ rời Nhà Trắng nếu Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho ông Biden. Dù vậy, kể từ đó, ông đã tiến hành một chiến dịch pháp lý để đảo ngược thất bại.

Được biết, dù kết quả đã được công bố nhưng cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn không phải là bước cuối cùng trong quá trình chọn Tổng thống, bởi kết quả này sẽ được gửi tới Quốc hội, nơi lưỡng viện sẽ nhóm họp vào ngày 6/1 tới với sự chủ trì của Chủ tịch Thượng viện là Phó Tổng thống Mike Pence để kiểm phiếu và công bố chính thức ai sẽ trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump vẫn có thể tìm kiếm một cơ hội nhỏ để cản trở quá trình trên nếu một thành viên của Hạ viện và Thượng viện phản đối quá trình kiểm phiếu vào ngày 6/1, khi mà hai viện Quốc hội hoãn lại bỏ phiếu để xem xét.

Dự kiến, Tổng thống mới của nước Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri đoàn Mỹ: Xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO