Cử tri Thủ Thiêm mong lãnh đạo TP hành động

Thành LuânẢnh: Hồng Phúc 04/12/2019 16:55

“Có 14 phát ngôn tâm huyết của lãnh đạo thành phố, nào là tận đáy lòng mình tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm. Dù vậy, gần 2 năm nay cái thực tâm ấy chưa biến thành hành động cụ thể, không an cư, không tái định cư, không thành tâm với dân”, một cử tri quận 2, TP HCM nêu ý kiến.

Ngày 4/12, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) TP HCM khoá IX đã có buổi tiếp xúc với đại diện gần 500 cử tri của quận 2.

Cử tri Thủ Thiêm mong lãnh đạo TP hành động

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm ngày 4/12.

Vấn đề Thủ Thiêm chậm chuyển biến

Các đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP HCM, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TP HCM; ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM và các đại biểu HĐND Nguyễn Hồng Hà và bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Q.2.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Bé (phường Bình An, Q.2) là giáo viên về hưu, được bố trí tái định cư về P.Cát Lái (Q.2) do ảnh hưởng dự án KĐTM Thủ Thiêm, bày tỏ: “Các đại biểu của dân nên cho dân biết là đúng sai ở Thủ Thiêm đã rõ nhưng tại sao lại chưa giải quyết cho dân. Chủ tịch UBND TP HCM hứa với dân sẽ báo cáo với dân nhưng hơn một năm rồi chưa thấy thành phố thực hiện. Mới đây nhất thông qua đối thoại, thành phố khuyên người dân không ra Hà Nội khiếu nại nữa để về lãnh đạo thành phố đối thoại nhưng sau đối thoại thì đến nay cũng là hứa suông”.

Về việc Thanh tra Chính phủ đã xác định khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, cử tri Trần Bé cho rằng, không chỉ là liên quan đến 331 hộ, vì thực tế lớn hơn rất nhiều nhưng báo cáo của thành phố lại tự đưa ra con số này là thiếu chính xác.

Cử tri Nguyễn Thị Cẩm Thuỷ (Q.2) được uỷ quyền bởi bà Lê Thị Hồng phản ánh, gia đình bà có hơn 2.000 m2 ở phường An Lợi Đông (Q.2), nhưng chính quyền không bồi thường, không bố trí tái định cư cho bà. Gia đình bà đã khiếu nại từ 2009, trong đó có khiếu nại về Quyết định 8339 đã bồi thường sai đối tượng (người khác tổ, khác khu phố) khiến gia đình bà không được xem xét suốt thời gian dài.

Vừa qua, khi xem xét lại, thực hiện bố trí nơi ở tạm cho gia đình bà Thủy thì Q.2 lại giao nhà không số, không có giá trị pháp lý (!?). Do đó, nhiều năm qua, con cái bà không được xét học đúng tuyến, các quyền lợi của gia đình cũng không được địa phương xem xét do nhà không số.

Cử tri Thủ Thiêm mong lãnh đạo TP hành động - 1

Cử tri Trần Thị Mỹ dẫn ra nhiều tài liệu về phát biểu hứa hẹn của lãnh đạo TP HCM các thời kỳ.

Cử tri Trần Thị Mỹ (78 tuổi, phường An Phú) bức xúc phản ánh, từ năm 2018 khi Bí thư Thành uỷ TP HCM gặp đối thoại với người dân, mở ra cơ hội giải quyết vụ việc oan uất của hai thế hệ người Thủ Thiêm. Thế nhưng việc thực thi lại chậm chạp và không có chuyển biến.

Theo cử tri này, đất của người dân Thủ Thiêm ngoài 4,3 ha ngoài ranh thì khu 160 ha là dành cho tái định cư. Quyết định và tờ trình từ giai đoạn cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt chỉ hạn chế ở diện tích hơn 900 ha để quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Do đó không ai có quyền tước đi quyền được ở trên đất ngoài ranh quy hoạch của dân Thủ Thiêm. Ngay cả 160 ha tái định cư cho dân thì đến nay cũng nhập nhèm và lại giao đất cho doanh nghiệp bởi công văn 77 (Sở quy hoạch và Sở TNMT cắm mốc). Người dân đặt vấn đề công văn này hiệu lực hơn cả quyết định của Thủ tướng hay sao mà khiến hơn 20 năm qua người dân Thủ Thiêm lâm vào khốn đốn.

“Có 14 phát ngôn tâm huyết của lãnh đạo thành phố, nào là tận đáy lòng mình tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm. Dù vậy, gần 2 năm nay cái thực tâm ấy chưa biến thành hành động cụ thể, không an cư, không tái định cư, không thành tâm với dân”, cử tri Mỹ nói trong nước mắt.

Theo cử tri này thì “hiện nay có gia đình như nhà ông Lực (84 tuổi), bà vợ cũng 86 tuổi; có người cũng gần 90 tuổi giờ không biết gì nữa, tâm trí đã lẫn rồi, không biết lúc nhắm mắt có được nhìn thấy cái quyết định giải nỗi oan mất nhà mất đất hay không?”.

Nhiều cử tri mong mỏi đề nghị chính quyền TP HCM sớm thực hiện lời hứa giải quyết cho người dân Thủ Thiêm.

Cử tri Lê Thị Bảy (phường An Lợi Đông) cũng phản ánh về tình trạng khu tạm cư An Phú đã xuống cấp, đề nghị chính quyền xem xét cho dân dọn lên ở tạm thời chung cư tái định cư.

Cử tri Nguyễn Thị Thuỳ Dương (phường Bình Trưng Đông, Q.9) bày tỏ: “Tại sao lại không lắng nghe dân, hiểu dân, để giải quyết cho họ. Ngay cả

đất tái định cư cũng giao doanh nghiệp làm dự án thương mại còn người dân thì mất đất không có nơi ở, thế hệ con cái thì thất học…”.

UBND TP HCM đang trao đổi…

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ câu chuyện khiếu nại và tình cảnh của người dân ở KĐTM Thủ Thiêm vẫn đang tiếp tục được giải quyết.

Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, ông đã đích thân chuyển văn bản của Đoàn ĐBQH TP HCM đến Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBTƯ MTTQ Việt Nam liên quan đến các phản ánh về Thủ Thiêm.

“Cử tri Q.2, TP HCM luôn phản ánh về nội dung hai thông báo kết luận số 1483 ngày 14/9/.2018 và 1041 ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm là chưa giải quyết đầy đủ các nội dung khiếu nại, kiến nghị của cử tri. Và cũng không chỉ riêng khu vực 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An theo như kết luận của Thanh tra Chính phủ”, văn bản của Đoàn ĐBQH TP gửi Quốc hội được đại biểu Khuê trích dẫn.

Cử tri Thủ Thiêm mong lãnh đạo TP hành động - 2

Nhiều cử tri Thủ Thiêm sốt ruột vì nhiều người dân đã qua đời hoặc không còn biết gì nữa nhưng vẫn ở tạm bợ chờ giải quyết.

Cơ quan có trách nhiệm của TP HCM cũng phản ánh tâm tư của người dân muốn tiếp xúc đối thoại trực tiếp với Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, đề nghị tổ chức đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện, giải quyết rốt ráo vụ việc tại KĐTM Thủ Thiêm.

Cũng theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, lãnh đạo Ban Dân nguyện của Quốc hội sẽ cùng bàn bạc để thành lập đoàn cùng TP HCM giám sát việc giải quyết tình hình khiếu nại, khiếu kiện tại Thủ Thiêm.

Ngoài ra, trong báo cáo về tổng hợp ý kiến cử tri của UBTƯ MTTQ Việt Nam có đề cập đến kiến nghị Chính phủ và các cơ quan quan tâm cùng với TP HCM tập trung giải quyết các vấn đề cử tri khiếu nại tại KĐTM Thủ Thiêm

Về phía TP HCM, đại diện Tổ ĐBQH và đại biểu HĐND cũng nhấn mạnh, UBND TP HCM đang trao đổi với các bộ, ngành Trung ương trên tinh thần quá trình triển khai, thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm qua từng giai đoạn đã có những sai sót, do vậy TP sẽ xem xét, giải quyết thận trọng, từng bước, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri Thủ Thiêm mong lãnh đạo TP hành động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO