Cử tri và nhân dân mong đợi, kỳ vọng lớn vào Luật Đất đai sửa đổi

Việt Thắng 10/10/2022 12:15

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết: Cử tri và nhân dân mong đợi kỳ vọng lớn vào Luật Đất đai sửa đổi sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc hiện nay.

Ngày 10/10, Uỷ ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Trình bày dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cho biết: Cử tri vui mừng và phấn khởi khi đất nước ta đã kiểm soát được đại dịch Covid-19; đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống và kiểm soát kịp thời, linh hoạt hiệu quả dịch bệnh; Việt Nam xếp thứ 2 trên thế giới về phục hồi sau dịch; thứ 5 về số liều vaccine trung bình mỗi người dân nhận được; thứ 7 về tỷ lệ tiêm nhắc lại. Mọi hoạt động kinh tế xã hội gần như trở lại bình thường, dự báo 14/15 chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2022 được hoàn thành và hoàn thành vượt mức, đời sống nhân dân ổn định và từng bước nâng lên.

Theo ông Châu, cử tri và nhân dân trân trọng ghi nhận sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước trong công tác xây dựng pháp luật, nhất là những đạo luật liên quan đến quyền làm chủ và đời sống của nhân dân như Luật đất đai sửa đổi, Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Xây dựng, Luật nhà ở, Luật khám chữa bệnh, Luật thanh tra. Cử tri và nhân dân mong đợi kỳ vọng lớn vào Luật đất đai sửa đổi sẽ giải quyết được nhiều vướng mắc hiện nay.

Ông Châu cũng cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ đồng tình và ủng hộ rất cao và ngày càng tin tưởng sâu sắc vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, nhất là việc tiếp tục mở rộng điều tra truy tố xét xử các vụ tham ô, tham nhũng trong phòng chống dịch, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, thao túng thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp. Đánh giá cao việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh để tăng cường công tác phòng chống tham nhũng tại địa phương, cơ sở.

“Cử tri và nhân dân vui mừng phấn khởi khi nền kinh tế phục hồi, hàng hoá thông thương, sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch mở cửa trở lại phục vụ mọi nhu cầu của người dân sau thời gian dài đình trệ do dịch bệnh, chủ trương thúc đẩy và phục hồi phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước đã phát huy hiệu quả; kinh tế phát triển; quan tâm kịp thời các chính sách hỗ trợ, quan tâm chăm lo cho người lao động, đối tượng chính sách, người nghèo người yếu thế; đảm bảo an xã hội, được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao”-ông Châu nói.

Cử tri và nhân dân đánh giá trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp nhưng Đảng, Nhà nước đã ứng xử linh hoạt khéo léo đảm bảo ổn định, kiên trì thực hiện chính sách nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hoà bình; ủng hộ các phát ngôn của Bộ Ngoại giao về chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông và những vấn đề quốc tế quan tâm; vui mừng khi Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia có các biện pháp kịp thời bảo hộ công dân Việt Nam bị vi phạm ngược đãi tại Campuchia trong thời gian gần đây.

Ông Châu khái quát: “Đoàn Chủ tịch nhận thấy trong bối cảnh thế giới đầy biến động, thiên tai dịch bệnh diễn biến phức tạp mà đất nước ta đạt được như báo cáo của Chính phủ là rất đáng tự hào, rất đáng vui mừng phấn khởi. Cử tri và nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”.

Tuy nhiên, ông Châu cũng cho biết, cử tri và nhân dân còn băn khoăn lo lắng đối với dịch bệnh Covid-19 và gần đây xuất hiện một số bệnh nguy hiểm như dịch bệnh đậu mùa khỉ châu Phi, cúm A, sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp do Adenovirus có thể dẫn đến tình trạng dịch chồng dịch. Cử tri và nhân dân cũng băn khoăn lo ngại về các di chứng ảnh hưởng sức khoẻ sau khi mắc Covid-19, các hệ luỵ khác cần được theo dõi đánh giá cụ thể để có giải pháp phù hợp, đảm bảo sức khoẻ của nhân dân.

Theo ông Châu: “Cử tri và nhân dân quan tâm lo ngại tình trạng nhiều cán bộ công chức viên chức xin nghỉ việc, nhất là trong ngành y tế giáo dục và tập trung ở các thành phố lớn, vùng sâu vùng xa ảnh hưởng trực tiếp tới khám chữa bệnh cho nhân dân và thiếu giáo viên dạy học cho sinh viên, học sinh”.

Cử tri và nhân dân lo lắng việc các cơ sở khám chữa bệnh công lập ở cả tuyến trung ương và địa phương thiếu thuốc , thiếu vật tư y tế, thiếu trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh, các vấn đề vướng mắc bất cập trong cơ chế mua sắm, đấu thầu, phân bổ nguồn lực, cơ chế tự chủ toàn diện cho các bệnh viên trung ương chưa được tháo gỡ dứt điểm. Cử tri bất bình bức xúc về một số dự án đầu tư công, công trình phúc lợi đã được đầu tư với số vốn rất lớn triển khai trong nhiều năm nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng gây lãng phí vốn đầu tư công.

Cử tri và nhân dân băn khoăn về một số bộ sách giáo khoa, giá cả còn cao; chất lượng đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ ở một cơ quan tổ chức còn thấp; cử tri và nhân dân còn chưa đồng thuận với việc tăng học phí trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19 thu nhập của người dân còn hạn chế và tiền lương của cán bộ công chức viên chức chưa được điều chỉnh, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân có thu nhập thấp.

Cử tri và nhân dân lo lắng trước các vụ việc mất an toàn trong phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, thiên tai bão lũ dịch bệnh và các tình huống bất thường xảy ra trong thời gian vừa qua làm chết nhiều người, các biện pháp phương tiện nguồn lực để thực hiện cứu nạn, cứu hộ, phòng chống tai nạn rủi ro chưa đáp ứng được yêu cầu.

Cử tri và nhân dân quan tâm lo lắng hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số lĩnh vực còn khó khăn, giá cả nguyên vật liệu, vật tư sản xuất lâm nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân.

Cử tri và nhân dân còn băn khoăn về một số thủ tục hành chính, đề nghị, kiến nghị của người dân còn chậm trễ, có nơi còn đùn đẩy né tránh, giải quyết không dứt điểm, nhất là giao dịch của doanh nghiệp và người dân liên quan đến đất đai, xây dựng ở địa phương cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri và nhân dân mong đợi, kỳ vọng lớn vào Luật Đất đai sửa đổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO