Cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh đã thông quan hàng hoá trở lại

Theo NLD 03/02/2022 16:52

Những lô hàng đầu tiên trong năm 2022 đã được làm thủ tục thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xuất đi Trung Quốc.

Ngày 3/2, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) cho biết sáng cùng ngày (tức Mùng 3 Tết), cửa khẩu Hữu Nghị đã thông quan hàng hóa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo ông Nguyễn Tiến Bộ, tinh thần của lực lượng hải quan là trực và làm việc xuyên Tết để hỗ trợ hoạt động thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. Ngày 3/2, những chuyến hàng đầu tiên đã thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị xuất sang Trung Quốc.

Các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh đã thông quan hàng hóa trở lại - Ảnh minh hoạ

"Từ trước Tết, chúng tôi đã thông báo cho doanh nghiệp về việc luôn sẵn sàng phục vụ khi hoạt động thông quan hàng hóa được khôi phục trở lại"- ông Bộ nhấn mạnh. Ngoài cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng đã thông quan hàng hóa từ ngày 3/2.

Trước đó, theo thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Chính phủ nhân dân Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc gửi thư công tác cho tỉnh Lạng Sơn, thông tin về thời gian tạm dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa từ ngày 31/1 đến ngày 6/2 (tức từ 29 tháng Chạp đến 6 tháng Giêng).

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho hay, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến ngày 31/1/2022 là 390 xe. Thời gian qua, các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là tỉnh Lạng Sơn đã rất nỗ lực để giải phóng lượng hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu.

So với thời điểm cuối tháng 12/2021, lượng hàng tồn tại các cửa khẩu đã giảm rất mạnh. Bên cạnh việc thường xuyên làm việc với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các giải pháp về cửa khẩu số, lắp đặt hệ thống kiểm tra, kiểm soát và thiết lập "cửa khẩu xanh" để bảo đảm thông quan hàng hoá, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của cả nước.

Nhằm giảm tình trạng ùn tắc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu được giao thương thuận lợi qua các cửa khẩu đường bộ, chức năng cảnh báo chống ùn tắc sẽ được Tổng cục Hải quan chính thức triển khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Với ứng dụng này, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện có thể tra cứu theo thời gian thực tình hình ùn tắc tại tất cả các cửa khẩu biên giới. Nhờ đó, có thể chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch xuất nhập khẩu, kế hoạch vận chuyển phù hợp với tình hình thực tế; tránh được tình trạng ùn ứ hàng hóa, phương tiện tại cửa khẩu, tiết kiệm chi phí logistics; giảm thiểu thiệt hại và rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh đã thông quan hàng hoá trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO