Cửa sông Lạch Trường bị lấp

Nguyễn Chung 10/12/2020 07:07

Thời gian qua, tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) xảy ra tình trạng tự ý đổ đất đá, san lấp, lấn chiếm hàng ngàn mét vuông tại khu vực cửa sông Lạch Trường. Việc làm trái pháp luật này không chỉ gây khó khăn cho ngư dân trong việc vào ra, neo đậu tàu thuyền mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái tại vùng cửa sông.

Cửa sông Lạch Trường bị san lấp.

Lấn chiếm lòng sông

Khu vực Cửa sông Lạch Trường, thuộc xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) có chiều dài hơn 1 km. Đây là vị trí đặc biệt quan trọng đối với các ngư dân địa phương trong việc phát triển nghề cá. Đây không chỉ là nơi cập bến, ra khơi của khoảng 600 tàu thuyền lớn nhỏ của địa phương và các vùng lân cận mà còn là nơi tránh trú bão khá lý tưởng cho số tàu thuyền nói trên mỗi khi mùa mưa bão về.

Tuy nhiên thời gian gần đây, bà con xã Hoằng Trường, đặc biệt là bà con ngư dân vô cùng bức xúc trước việc các cá nhân đã đổ trộm hàng trăm khối phế thải vật liệu xây dựng xuống lòng sông. Thậm chí, có doanh nghiệp công khai cho máy móc, xe tải chở đất đá san lấp hàng ngàn mét vuông để phục vụ mục đích cá nhân.

Điều này đã khiến lưu lượng dòng chảy sông Lạch Trường bị cản trở, hoạt động vào ra neo đậu tàu thuyền của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù sự việc diễn ra từ khá lâu, người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, song đến nay tình trạng trên chưa có dấu hiệu bị xử lý và được khắc phục.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Đại Đoàn kết, suốt chiều dài khoảng 300 m dọc sông Lạch Trường tại khu vực thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường xuất hiện tới 3 vị trí đã được đổ đất đá, san lấp mặt bằng tràn xuống lòng sông, ước tính tổng diện tích lên tới 3.000 m2.

Khoảng cách từ bờ tới điểm cuối san lấp về phía sông có chiều dài 25m, điều này khiến các tàu thuyền khó khăn trong việc neo đậu, tiếp cận bờ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. Không những vậy, việc đổ đất đá trái phép trên còn khiến cho môi trường, hệ sinh thái nơi đây bị ảnh hưởng.

Việc đổ thải “vô tội vạ” đã vô tình tạo thành nhiều hố sâu ven bờ, rác thải từ thượng nguồn trôi về cộng với rác thải sinh hoạt của người dân dồn, mắc lại đây, tạo thành những túi rác, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng.

Địa phương chủ quan?

Tìm hiểu thêm thông tin từ một số người dân địa phương, chúng tôi được biết: Vào khoảng đầu năm 2019, ông Lê Văn Cương - trú tại thôn Hải Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá, là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH dịch vụ hậu cần nghề cá Thiên Hương là người đã đưa máy móc và công nhân ra lấp đất đá tại khu vực cửa sông Lạch Trường.

Mặc dù việc lấn chiếm lòng sông trái pháp luật của ông Cương kéo dài khá lâu và chính quyền địa phương cũng biết khá rõ, nhưng không hề có động thái ngăn chặn hay xử lý. Để đến khi dư luận tạo sức ép, người dân phản ánh thì chính quyền xã mới cho đình chỉ hoạt động san lấp tại cửa sông Lạch Trường.

Tại biên bản được UBND xã Hoằng Trường lập ngày 5/3/2019 về việc vi phạm hành chính và ngừng thi công việc đổ đá xây dựng công trình vi phạm tại cảng cá nối dài xã Hoằng Trường nêu rõ: Ông Lê Văn Cương - thôn Hải Sơn, xã Hoằng Trường đã tự ý san lấp đất, đá thải tại khu vực cảng cá Hoằng Trường khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tổng khối lượng đất đá đã đổ san lấp cụ thể là 3.439 m3… Đồng thời, yêu cầu ông Lê Văn Cương ngừng thi công xây dựng công trình san lấp, chờ cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật.

Biên bản xử lý là vậy nhưng đến nay, hiện trạng đất đá tràn lan ra sông vẫn giữ nguyên, cá nhân ông Cương không bị xử lý gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với báo chí về vấn đề nêu trên, ông Lê Phạm Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: “Công ty Thiên Hương đã tự ý san lấp đất đá ra sông Lạch Trường là không đúng với quy định pháp luật. Ngay sau khi người dân, các cơ quan báo chí phản ánh, xã đã yêu cầu Công ty dừng ngay việc san lấp, đồng thời lập biên bản xử phạt.

Sự việc này bắt nguồn từ sự khó khăn của địa phương trước số lượng tàu thuyền neo đậu ngày càng nhiều, dẫn đến có phần chủ quan, chưa rà soát đầy đủ thủ tục hồ sơ đối với Công ty. Chúng tôi đang làm văn bản đề nghị với UBND huyện Hoằng Hóa lập quy hoạch chi tiết khu vực này để xây dựng cảng cá Hoằng Trường kéo dài”.

Cũng nói về những vi phạm tại khu vực cửa sông Lạch Trường, ông Nguyễn Văn Tiệm - Trưởng phòng TNMT huyện Hoằng Hóa cho biết: “Trước những vi phạm của Công ty TNHH dịch vụ hậu cần nghề cá Thiên Hương, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoằng Hoằng Hóa đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu dừng mọi hoạt động san lấp, giữ nguyên hiện trường. Vì đây là khu vực nằm trong quy hoạch kéo dài cảng cá Lạch Trường, đồng thời khối lượng đất đá đã san lấp không ảnh hưởng nhiều đến dòng chảy cũng như hoạt động neo đậu tàu thuyền của ngư dân, nên huyện không yêu cầu đơn vị vi phạm phải trả lại hiện trạng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cửa sông Lạch Trường bị lấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO