Cụm công nghiệp hay dự án 'ma'?

Thành Nhân - Tân Dung 22/09/2020 05:58

Tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, có một cụm công nghiệp (CCN), dự kiến tạo việc làm cho khoảng 1.600 người. Thế nhưng theo người dân, đây thực chất là dự án “ma”, vì sau khi lấy sạch đất đem bán, nó bị bỏ hoang phế. Đó là CCN Tam Mỹ Tây.

CCN Tam Mỹ Tây bỏ hoang sau khi lấy đi hàng triệu mét khối đất.
CCN Tam Mỹ Tây bỏ hoang sau khi lấy đi hàng triệu mét khối đất.

Từ dự án niềm tin

Theo đó, sau khi phê duyệt Dự án CCN Tam Mỹ Tây, ngày 24/12/2013, UBND tỉnh Quảng Nam thông qua quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) CCN Tam Mỹ Tây và giao cho UBND huyện Núi Thành tổ chức thực hiện. Đây là khu đất đồi, đất màu, không có dân cư sinh sống.

Ngay sau đó UBND huyện Núi Thành thông qua quy hoạch chi tiết CCN có diện tích 20,15 ha, tổng kinh phí đầu tư trên 66 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 4/2014 đến tháng 4/2017 là trên 38 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018 là trên 27 tỷ đồng.

CCN ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các loại hình công nghiệp như chế biến nông – lâm sản và thực phẩm, công nghiệp nhẹ cùng với hàng tiêu dùng, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng,... Dự kiến, CCN hứa hẹn sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 1.600 lao động.

Điều này đã đem lại niềm vui cho người dân trong khu vực. Bởi họ tin tưởng sẽ có công ăn việc làm, có đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, bộ mặt địa phương cũng thay da đổi thịt… Thực tế, sau khi được quy hoạch, chính quyền địa phương cho doanh nghiệp vào san lấp mặt bằng 20ha khu vực này và được phép tận thu đất đồi, niềm tin của người dân càng được củng cố.

Đến dự án “ma”

“Khi công bố CCN ở đây người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi, bởi con em của họ sẽ có cơ hội tìm việc làm gần nhà; sản phẩm nông nghiệp làm ra có nơi tiêu thụ, đời sống kinh tế sẽ khởi sắc hơn. Thế nhưng hy vọng bao nhiêu thì giờ đây chúng tôi càng thất vọng bấy nhiêu”, bà Châu Thị Th. có nhà kế bên Dự án chia sẻ.

Thực tế Dự án gần 3 năm qua CCN này bị bỏ hoang phế. Việc người dân phản ánh là có cơ sở. Bởi UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương giao cho một công ty san lấp mặt bằng dự án này và được phép tận thu nguồn đất đồi tại đây.

Công ty này đã bán lại nguồn đất tận thu cho một số doanh nghiệp khác để đem đi san lấp Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng như một số khu dân cư trên địa bàn huyện Núi Thành. Thế là sau khi lấy đi hàng triệu mét khối đất dự án “đứng bánh” nhiều năm nay.

Hiện nay CCN Tam Mỹ Tây là một bãi đất rộng hàng chục héc ta hoang hóa, nham nhở, chỗ cao chỗ thấp, là nơi người dân đổ rác thải và các loại phế thải khác.

Ông Đinh Thế T., người dân địa phương phản ánh, trước đây mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất từ CCN Tam Mỹ Tây ra vào khiến tuyến đường ĐT617 qua khu vực thôn Tịnh Sơn bị xuống cấp nghiêm trọng. Đến nay đoạn đường này vẫn chưa được tu sửa trở lại, khiến nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Quang Thạnh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án - Quỹ đất huyện Núi Thành cho rằng, Dự án CCN Tam Mỹ Tây có phần tận thu đất, nhưng trong quá trình tận thu bị vướng đá nên Dự án phải dừng lại.

“Do vướng đá nên CCN phải để đó chứ không thể triển khai được nữa. Đá lẫn với đất nên trước đây thăm dò không phát hiện ra được. Trong quá trình làm mới lộ đá ra. Bây giờ huyện dừng lại rồi. Phần tận thu đất đó chúng tôi cũng không quản lý, vì tỉnh cấp phép”, ông Thạnh nói.

Còn theo ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành: “Trong quá trình triển khai tận thu sản phẩm của dự án trên, Công ty Xuân Vượng đã có một số vi phạm, làm không đúng quy định nên tỉnh đã thu hồi giấy phép. Hiện huyện đang xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư vào cụm công nghiệp trên”.

Trong khi đó ông Đinh T. cho rằng: “Họ nói vướng đá không làm được mặt bằng, đó chỉ là lý do, chứ mấy chục héc ta đất đã lấy sạch đất bán đi hết, vài ụ đá thì đem máy khoan cùng lắm cho mìn nổ chứ có khó chi đâu mà không làm”.

Vậy có hay không tài nguyên khoáng sản chảy vào túi một số cá nhân? Việc này cần các ngành chức năng điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụm công nghiệp hay dự án 'ma'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO