‘Cứng đầu’ giữa đại dịch

Tinh Anh 25/05/2021 07:19

Mới đây, có hai vợ chồng ở TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) được xác định mắc Covid-19, nhưng cố tình chống đối không chịu chấp hành đi cách ly, điều trị. Ngay cả khi lực lượng công an có mặt thì hai vợ chồng bệnh nhân Covid-19 này vẫn khóa chặt cửa không chịu mở để cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch.    

Thái độ ích kỷ, coi thường sức khỏe cộng đồng xã hội của hai vợ chồng bệnh nhân này có thể nói là không thể chấp nhận được. Họ phải hiểu rằng, mỗi giây, mỗi phút họ trì hoãn cách ly, điều trị sẽ là mối hiểm họa thường trực đe dọa sức khỏe của mọi người xung quanh, đồng thời dẫn đến nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 trên diện rộng.

Cách hành xử đó không chỉ cần bị lên án về mặt đạo đức, trách nhiệm cộng đồng, mà còn cần phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chưa cần biết đôi vợ chồng này có truyền bệnh cho ai không, chỉ riêng việc “cố thủ” trong nhà không chịu mở cửa hợp tác với cơ quan chức năng đã có dấu hiệu cấu thành tội chống người thi hành công vụ.

Nếu với mỗi trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 hay đối tượng F1, lực lượng chức năng lại phải mất vài tiếng để “dỗ dành” họ nghe lời, làm sao có thể thực hiện được việc truy vết thần tốc, đảm bảo khoanh vùng, dập dịch hiệu quả? Với mỗi ổ dịch mới trong cộng đồng, việc tận dụng khoảng “thời gian vàng” là vô cùng quan trọng.

Khoảng thời gian đó không nhiều, mà chỉ vỏn vẹn có 24 giờ đồng hồ. Trong 24 giờ đó, các cơ quan chức năng cần phải truy vết bằng hết các F1, F2 để có các biện pháp ứng phó kịp thời mới mong không phát sinh thêm ổ dịch mới trong cộng đồng. Ấy thế mà cứ phải “chôn chân” với những trường hợp như vợ chồng nọ, làm sao có thể “thần tốc”?

Đó là còn chưa kể, với việc có một trường hợp chống đối không bị làm sao cả, sẽ dẫn đến việc có nhiều người khác noi theo gương xấu, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Và nếu có quá nhiều người ngoan cố kiểu này, những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch sẽ càng gian nan, vất vả hơn.

Nhiều người sẽ có sự so bì: Ngay cả khi xác định mắc bệnh Covid-19 rồi mà vẫn có thể cố thủ trong nhà không chịu đi cách ly điều trị, có lý gì những người khác phải khai báo y tế trung thực để phòng dịch? Vậy thì các hàng quán với những dịch vụ không cần thiết liệu có chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu đóng cửa giãn cách phòng dịch?

Chẳng phải các cụ vẫn có câu “đầu xuôi đuôi lọt” đó sao? Khi đã có gương xấu, tiền lệ bất hảo mà không bị chế tài, thì việc có nhiều người khác học theo sự ương bướng, chống đối cơ quan chức năng và những yêu cầu phòng dịch của ngành y tế là hết sức bình thường. Khi đó, khó mà xử lý triệt để được, bởi người ta sẽ tị nạnh những trường hợp khác.

Vậy nên, dư luận xã hội đòi hỏi các cơ quan chức năng của TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) nói riêng và trên toàn quốc nói chung cần có các biện pháp mạnh tay để răn đe, trấn áp những người cố tình vi phạm pháp luật. Khi mà vẫn còn người có thể nhu nhơ với pháp luật, khi đó cuộc chiến với Covid-19 chưa thể có hồi kết, chưa thể giành chiến thắng.

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, chỉ có các biện pháp mạnh, kiên quyết mới hy vọng kiểm soát được tình hình, vãn hồi cục diện. Nêu vẫn tiếp tục dừng lại ở việc tuyên truyền, thuyết phục nhẹ nhàng, e rằng sẽ vẫn có những kẻ cứng đầu bất chấp pháp luật.

Với nhiều người, họ sẵn sàng nộp phạt để được tự do làm những việc ích kỷ của bản thân, vi phạm pháp luật. Đơn giản là vì những người đó quá giàu, sống trên tiền nên họ không quan tâm đến vấn đề nộp phạt. Cỡ một đại gia có vài cái xe sang, ở nhà lầu hàng trăm tỷ thì họ sá gì vài triệu, thậm chí vài chục triệu nộp phạt.

Bởi vậy, chỉ có biện pháp chế tài truy cứu trách nhiệm hình sự, mất hết công danh sự nghiệp thì lúc đó họ mới biết sợ. Chẳng ai có đủ gan hay có “ý thích” ngồi tù cả. Khi mà cố tình vi phạm pháp luật, coi thường sức khỏe cộng đồng xã hội, làm lây lan dịch bệnh, lập tức bị khởi tố điều tra, tin rằng chẳng có ai dám “cứng đầu” giữa đại dịch nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cứng đầu’ giữa đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO