Cùng doanh nghiệp vượt khó

Thanh Giang 06/02/2023 08:00

Hiện các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Để doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động kinh doanh, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch hỗ trợ tốt nhất.

Nhiều doanh nghiệp đang thiếu đơn hàng sản xuất.

Doanh nghiệp gặp khó

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho hay, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố đã khẩn trương bắt nhịp lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo ghi nhận, có hơn 95% người lao động đã quay trở lại các nhà máy. Tuy nhiên, DN thành phố đang phải đối diện với những khó khăn, đó là đơn hàng sụt giảm. Nhiều ngành nghề hiện nay đơn hàng chỉ bằng 30 - 40% so với cùng kỳ. Hơn nữa, DN vẫn khó tiếp cận tín dụng...

Đại diện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TPHCM thông tin, các DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may, da giày vẫn đang tiếp tục tìm kiếm đơn hàng sản xuất cho đến tháng 6 năm 2023.

Liên quan đến hoạt động sản xuất, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho hay, mặc dù DN đã khai xuân nhưng vẫn chưa đẩy mạnh sản xuất vì đơn hàng không nhiều. Đơn hàng được ký rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ông Hòe hy vọng, Trung Quốc mở cửa, châu Âu và Mỹ hết lạm phát thì nhu cầu dành cho hàng hóa nhập khẩu sẽ tăng hơn.

Đối với Công ty TNHH Pouyuen (Việt Nam) là DN nhiều lao động với 50.563 lao động, công ty bố trí lao động vào làm việc thành 2 đợt. Đợt 1 làm việc vào ngày 30/1 hơn là 37.000 người chiếm 91%; đợt 2 số lao động còn lại sẽ vào làm vào ngày 1/2. Ngoài ra, DN tiếp tục bố trí thời gian làm việc như thời điểm quý 4/2022, nghĩa là người lao động không tăng ca.

Theo ông Phạm Văn Việt - Tổng Giám đốc Việt Thắng Jean, trong quý 1 tình hình đơn hàng vẫn chưa khả quan. Khả năng phải đến quý 2 hoạt động kinh doanh mới thật sự khởi sắc. Còn ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội May thêu đan TPHCM chia sẻ, do ảnh hưởng của thị trường xuất khẩu như châu Âu, Mỹ… nên chỉ có khoảng 60% DN có đơn hàng, 30% DN thiếu đơn hàng để sản xuất.

“Sở Công thương TPHCM sẽ có những biện pháp nhanh, kịp thời với DN khi sức mua giảm”- Giám đốc Bùi Tá Hoàng Vũ nói. Theo ông Vũ, để hỗ trợ DN sản xuất và xuất khẩu, thành phố sẽ giúp DN phát triển thị trường. Với thị trường trong nước, xúc tiến thương mại tập trung và phát huy hiệu quả cho nguồn cung ứng đầu vào cũng như đầu ra. Đối với đầu ra trong nước, tăng cường khuyến mãi tập trung, tổ chức khoảng 500 hội chợ trong năm 2023. Đối với hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ tìm cơ hội vào các thị trường mới. Triển khai một hội chợ chuyên hàng xuất khẩu, cụ thể là phát huy DN, hiệp hội nước ngoài đang hoạt động tại TPHCM.

Bắt tay vào hành động ngay

Nói về kế hoạch hỗ trợ DN trong năm 2023, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TPHCM cho hay, ngành ngân hàng tiếp tục hỗ trợ DN và nền kinh tế. Ngân hàng thành phố phối hợp thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh tăng trưởng và phát triển trong năm 2023.

Cụ thể là các giải pháp như: kết nối ngân hàng DN; đối thoại DN; trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho DN trên cơ sở phối hợp với hiệp hội DN, các hội ngành nghề và đặc biệt là UBND các quận huyện trên địa bàn.

Ông Lệnh cho biết, sẽ tập trung ổn định thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Giải pháp quan trọng này nhằm đảm bảo chính sách về lãi suất, về tỷ giá và tín dụng đi vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả. Năm 2023, dự báo còn nhiều khó khăn vì vậy việc giữ ổn định thị trường tiền tệ, hoạt động ngân hàng có vai trò đặc biệt quan trọng.

Tìm cách hỗ trợ DN thoát khỏi khó khăn trước khủng hoảng kinh tế, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM nhận định: “Đà suy giảm của năm 2022 còn tiếp tục kéo dài sang năm 2023, đặc biệt là trong quý 1. Nếu chúng ta không thực hiện tốt các giải pháp thì đến quý 2 vẫn còn khó khăn. Cần phải nhận diện rõ khó khăn từ đó bắt tay vào hành động ngay”. Ông Mãi cho rằng, có một số giải pháp cần triển khai, đồng hành cùng DN, trong đó cần sớm tổ chức kết nối ngân hàng với DN, hạn chế tình trạng thiếu vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Sẽ sớm tổ chức gặp gỡ đại diện DN để kịp thời lắng nghe và tháo gỡ các vướng mắc.

Để hỗ trợ DN, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh nút thắt nào thuộc thành phố thành phố giải quyết, vấn đề nào thuộc các bộ, ngành, Trung ương thì thành phố kiến nghị giải quyết. Lãnh đạo thành phố yêu cầu, các sở ngành xem xét những tồn đọng nào liên quan đến DN, người dân thì giải quyết nhanh. Ngoài ra, thành phố cần đẩy mạnh đầu tư công với chỉ tiêu giải ngân trên 80%, lấy đầu tư công làm điều kiện thúc đẩy vốn đầu tư xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng doanh nghiệp vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO